Lực lượng Cảnh sát cơ động Công an Hải Phòng: Quyết liệt xử lý nghiêm các trường hợp thanh thiếu niên điều khiển xe mô tô tốc độ cao, lạng lách, đánh võng, phóng nhanh, vượt ẩu

17:25 19/02/2024

Hình ảnh các nhóm thanh thiếu niên điều khiển xe mô tô, xe gắn máy không đeo biển kiểm soát, kẹp đôi, chở ba, không đội mũ bảo hiểm, lạng lách, đánh võng, phóng nhanh, vượt ẩu, dàn hàng ngang, nẹt pô, bốc đầu xe…, không chỉ gây náo loạn đường phố mà còn tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông nghiêm trọng, đe doạ trực tiếp đến sức khỏe, tính mạng của những người tham gia giao thông, lực lượng thực thi công vụ và cả chính các đối tượng. Hầu hết các đối tượng này đều có tuổi đời còn rất trẻ nên không chỉ bị hạn chế về mặt nhận thức mà tính tình thường “bốc đồng”, cộng thêm đó là khả năng làm chủ tay lái chưa tốt nên khi đã lên xe phóng rất dễ bị kích thích, khó kiểm soát. Trong số đó, cá biệt có một số đối tượng còn mang theo các loại vũ khí thô sơ (dao, kiếm, công cụ hỗ trợ…), hẹn gặp, tranh thủ giải quyết mâu thuẫn cá nhân, hội, nhóm, rất dễ gây ra hậu quả khó lường.
Đại tá Bùi Trung Thành - Phó Giám đốc CATP chỉ đạo xử lý nghiêm các trường hợp thanh thiếu niên vi phạm TTATGT

Trước thực tế đó, để chủ động phòng, chống hiệu quả, tiến tới đẩy lùi vấn nạn trên, phát huy vai trò là lực lượng nòng cốt, chủ công trong công tác tuần tra, kiểm soát, thực hiện nghiêm Kế hoạch số 225/KH-CAHP-PV01, ngày 25/1/2024 của Giám đốc CATP về phòng, chống, xử lý hành vi điều khiển phương tiện đua xe trái phép, lạng lách đánh võng, phóng nhanh vượt ẩu và ý kiến chỉ đạo của Đại tá Bùi Trung Thành - Phó Giám đốc CATP, thời gian qua, lực lượng Cảnh sát cơ động Công an thành phố đã huy động tối đa lực lượng, phương tiện, quyết liệt ra quân đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát, phối hợp Công an các quận, huyện xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trên địa bàn.

Lực lượng CSCĐ tăng cường tuần tra vũ trang, kiểm tra hành chính, chốt điểm bảo đảm ANTT, phòng, chống hành vi điều khiển mô tô tốc độ cao, lạng lách, đánh võng trên địa bàn thành phố

Theo đó, đơn vị đã thành lập, duy trì hoạt động hiệu quả của 5 tổ công tác. Nhờ làm tốt công tác chuẩn bị, lại dày dặn kinh nghiệm trong thực thi nhiệm vụ chuyên môn nên từ khâu tiến hành nắm tình hình, thâm nhập các nhóm đối tượng đến khảo sát các tuyến, địa bàn, trên cơ sở đó thông tin, phối hợp triển khai các phương án xử lý hiệu quả các tình huống phát sinh đã được các tổ công tác của đơn vị triển khai một cách nhịp nhàng, hiệu quả.

Chỉ tính riêng từ ngày 12-18/2, trong quá trình tuần tra, kiểm soát, lực lượng CSCĐ CATP đã phát hiện hàng chục trường hợp thanh niên, có độ tuổi từ 15-19 tuổi điều khiển xe mô tô có biểu hiện phóng nhanh, vượt ẩu, lạng lách đánh võng, không gắn biển kiểm soát, không gương chiếu hậu, nẹt pô, vi phạm TTATGT, có dấu hiệu gây rối trật tự công cộng (TTCC).

 Cụ thể, đêm 12/2 (tức Mồng 3 Tết Nguyên đán 2024), triển khai phương án tuần tra trên tuyến đường 359 đoạn từ chân Cầu Bính đến thị trấn Minh Đức, huyện Thủy Nguyên, các tổ công tác của Tiểu đoàn CSCĐ, Phòng CSCĐ đã phát hiện tổng cộng 8 thanh niên đi trên 4 xe mô tô vi phạm, lập biên bản, bàn giao cho Công an các địa phương thụ lý giải quyết theo quy định. Trong số đó, có 5 thanh niên đi trên 3 xe mô tô vi phạm lỗi không đội mũ bảo hiểm, không gương chiếu hậu, xe không có BKS, chưa xuất trình được đăng ký xe, không có giấy phép lái xe, bị tổ công tác của đơn vị phát hiện, yêu cầu dừng xe kiểm tra hành chính vào 0h15' ngày 13/1 tại khu vực thôn Mỹ Sơn, xã Ngũ Lão, huyện Thủy Nguyên.

Lực lượng CSCĐ tăng cường tuần tra vũ trang, kiểm tra hành chính, chốt điểm bảo đảm ANTT, phòng chống hành vi điều khiển mô tô tốc độ cao, lạng lách, đánh võng trên địa bàn thành phố

Và 3 thanh niên đi trên xe mô tô hiệu Honda, BKS: 15G1-657.48, không có gương chiếu hậu phía bên trái, do Ngô Đăng K., sinh 2009, ở xã Hợp Thành, huyện Thủy Nguyên điều khiển, không đội mũ bảo hiểm, có biểu hiện phóng nhanh, vượt ẩu, chở quá số người quy định, không có đăng ký xe mô tô, bị tổ tuần tra của đơn vị phát hiện, tiến hành dừng xe, kiểm tra hành chính, lập biên bản vụ việc và bàn giao cho Công an xã Tân Dương, huyện Thủy Nguyên, thụ lý giải quyết theo quy định, vào khoảng 1h15' ngày 13/2, tại khu vực Phố Mới, xã Tân Dương, huyện Thủy Nguyên.

 Đến ngày 14/2 (Tức Mồng 5 Tết), tiếp tục triển khai phương án tuần tra trên tuyến đường 359, đoạn từ chân cầu Bính đến thị trấn Minh Đức, huyện Thuỷ Nguyên, các tổ công tác của đơn vị phát hiện 4 trường hợp vi phạm. Cụ thể, vào 21h15’ cùng ngày, tại thôn Thắng Lợi, xã An Lư, Thuỷ Nguyên, tổ công tác của đơn vị phát hiện, kiểm tra hành chính đối với Đinh Thành Tr., sinh 2006, ở huyện Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, điều khiển xe mô tô Yamaha Sirius không đeo BKS, không đội mũ bảo hiểm, chưa xuất trình được đăng ký xe và không có giấy phép lái xe. Tiến hành xác minh, tổ công tác phát hiện chiếc xe mô tô đối tượng điều khiển kể trên là phương tiện đã được chủ sở hữu báo mất trước đó.

          

Lực lượng CSCĐ tăng cường tuần tra vũ trang, kiểm tra hành chính, chốt điểm bảo đảm ANTT, phòng, chống hành vi điều khiển mô tô tốc độ cao, lạng lách, đánh võng  trên địa bàn thành phố
Các đối tượng bị tổ công tác Phòng CSCĐ bắt giữ
Các đối tượng bị tổ công tác Phòng CSCĐ bắt giữ

                                                       Các đối tượng bị tổ công tác Phòng CSCĐ bắt giữ

Đến ngày 15/2, tiếp tục triển khai phương án tuần tra trên tuyến đường 359, đoạn từ chân Cầu Bính đến thị trấn Minh Đức, huyện Thủy Nguyên, các tổ công tác của Phòng CSCĐ liên tiếp phát hiện 7 trường hợp vi phạm.

                                               Các đối tượng bị tổ công tác Phòng CSCĐ bắt giữ

Các đối tượng bị tổ công tác Phòng CSCĐ bắt giữ

Đến 21h35' cùng ngày, tại khu vực UBND xã An Lư, tổ công tác của đơn vị phát hiện, kiểm tra hành chính đối với Phạm Minh V., sinh 2008, ở xóm 6, Trung Sơn, xã Ngũ Lão, huyện Thủy Nguyên, điều khiển xe mô tô Wave 50cc BKS: 15AF-134.97, không đội mũ bảo hiểm, chở Trần Hùng V., sinh 2009, ở cùng xã, ngồi sau xe không đội mũ bảo hiểm. Điều đáng nói là Phạm Minh V. chưa xuất trình được đăng ký xe và không có giấy phép lái xe nhưng lại có hành vi điều khiển xe mô tô đi ngược chiều.

          Vào 22h45’cùng ngày, tại khu vực cây xăng Thị trấn Núi Đèo, tổ công tác của đơn vị phát hiện, yêu cầu dừng xe kiểm tra hành chính đối với Nguyễn Đức T., sinh 2008, ở thôn 6, xã Thiên Hương, huyện Thủy Nguyên, điều khiển xe mô tô Honda Airblade, BKS: 15G1-935.50, không đội mũ bảo hiểm, chở Hoàng Phú Ph., sinh 2006, ở thôn 7 cùng xã cũng không đội mũ bảo hiểm. Nguyễn Đức T. cũng không xuất trình được đăng ký xe và không có giấy phép lái xe.

          Đến 23h00' cùng ngày,  tại xã Thủy Sơn, huyện Thủy Nguyên, tổ công tác của đơn vị phát hiện, kiểm tra đối với Trần Quốc V., sinh 2006, ở thôn 8, xã Hòa Bình, huyện Thủy Nguyên, điều khiển xe mô tô BKS: 15G1-977.50, có hành vi che biển kiểm soát, không đội mũ bảo hiểm, chưa xuất trình được đăng ký xe và không có giấy phép lái xe. Đáng chú ý, Trần Quốc V. đi cùng một tốp khoảng 7-10 xe mô tô có hành vi lạng lách, đánh võng, phóng nhanh vượt ẩu.

          Đến ngày 15/2, tiếp tục triển khai phương án tuần tra trên tuyến đường 359, đoạn từ chân cầu Bính đến thị trấn Minh Đức, huyện Thủy Nguyên, các tổ công tác của Phòng CSCĐ liên tiếp phát hiện 7 trường hợp vi phạm. Trong đó, đơn vị đã bàn giao cho Công an phường Thượng Lý, Hồng Bàng, 3 nam thanh niên đi trên xe mô tô Honda Wave, BKS: 99F7-9436, do Hà Trọng H., sinh 2009, ở thôn 8, xã Cao Nhân, huyện Thủy Nguyên điều khiển, vi phạm lỗi chưa xuất trình được đăng ký xe, không có giấy phép lái xe, không lắp gương chiếu hậu. Đáng chú ý, qua kiểm tra cốp xe, tổ công tác phát hiện có 1 giấy đăng ký xe mô tô BKS: 16N-3034 có dấu hiệu lắp biển giả vi phạm TTATGT. Bàn giao Công an Thị trấn Núi Đèo, huyện Thủy Nguyên, 3 thanh niên mang theo 1 con dao tự chế dạng mã tấu đi trên 1 xe mô tô do đối tượng Đỗ Trọng H., sinh 2005, ở thôn 7, xã Liên Khê, huyện Thủy Nguyên, điều khiển, vi phạm lỗi không gắn BKS, không đội mũ bảo hiểm, xe không gương chiếu hậu bên trái, chưa xuất trình được đăng ký xe và không có giấy phép lái xe. Và bàn giao cho Công an xã Thủy Sơn, huyện Thủy Nguyên 7 thanh niên, 1 đôi tay đấm gấu, 5 xe mô tô vi phạm TTATGT. Trong đó, có một trong các vi phạm sau: không đội mũ bảo hiểm, không xuất trình được đăng ký xe, không có giấy phép lái xe, có dấu hiệu tụ tập đi thành nhóm, điều khiển phương tiện lạng lách đánh võng, tự quay clip.

          Ngày 16/2, cũng qua công tác tuần tra, kiểm soát, các tổ công tác của đơn vị phát hiện, bàn giao cho Công an quận Kiến An xử lý 4 trường hợp vi phạm các lỗi: Điều khiển xe mô tô không đeo BKS, không đội mũ bảo hiểm, không có Giấy đăng ký xe, không có Giấy phép lái xe, không có gương chiếu hậu, phương tiện có dấu hiệu bị tẩy số khung, số máy….

          Và ngày 18/2, qua công tác tuần tra, kiểm soát, các tổ công tác của Phòng CSCĐ tiếp tục phát hiện, kiểm tra, bàn giao cho Công an các địa phương 2 trường hợp vi phạm. Trong đó, đơn vị đã bàn giao cho Công an phường Cầu Đất, quận Ngô Quyền 2 nam thanh niên đi trên mô tô BKS: 15B2-588.82 vi phạm lỗi điều khiển xe mô tô không đội mũ bảo hiểm chở theo người ngồi sau không đội mũ bảo hiểm, không xuất trình được đăng ký xe và không lắp gương chiếu hậu, vào 21h10' cùng ngày tại số 100 đường Trần Phú.

Bàn giao cho Công an phường Lạc Viên Nguyễn Đức Th., sinh 2006, ở xã Phù Ninh, huyện Thủy Nguyên, điều khiển xe mô tô BKS: 15B2-512.55, vi phạm lỗi không đội mũ bảo hiểm, đi ngược chiều vào làn dành cho xe ô tô, lại có hành vi lạng lách, đánh võng trên tuyến đường Lê Hồng Phong vào 21h30' cùng ngày, xe không gương chiếu hậu bên trái, chưa xuất trình được đăng ký xe và không có giấy phép lái xe. Điều đáng nói là, tiến hành kiểm tra điện thoại của Nguyễn Đức Th., tổ công tác phát hiện trong điện thoại có clip quay lại hành vi theo đoàn lạng lách, đi ngược chiều của Th.

Tất cả các trường hợp trên đều được các tổ công tác của Phòng CSCĐ bàn giao cho Công an các địa phương thụ lý, xác minh, điều tra, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật để tạo sức răn đe, phòng ngừa xã hội.

Đại tá Bùi Trung Thành - Phó Giám đốc CATP cho biết thêm, đồng chí đã chỉ đạo Công an các quận, huyện phối hợp với lực lượng Cảnh sát cơ động CATP đẩy nhanh tiến độ xác minh, xử lý nghiêm theo quy định, kiên quyết xử lý hình sự những vụ việc có đủ căn cứ theo quy định của pháp luật.

Công tác tuần tra vũ trang, kiểm tra hành chính, chốt điểm bảo đảm ANTT nói chung, trấn áp, xử lý nghiêm các trường hợp thanh thiếu niên điều khiển xe mô tô tốc độ cao, lạng lách, đánh võng, phóng nhanh, vượt ẩu trên địa bàn thành phố nói riêng đã, đang và sẽ tiếp tục được lực lượng CSCĐ CATP đẩy mạnh. Qua đó, góp phần quan trọng cùng các lực lượng chức năng CATP kiểm soát tốt tình hình, từng bước tiến tới đẩy lùi vấn nạn này ra khỏi đời sống xã hội, bảo vệ cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho Nhân dân.

Khánh Chi                                                                         

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông