Đảm bảo an toàn các công trình nằm trong hành lang lưới điện

16:13 17/08/2023

Theo dự báo của Trung tâm khí tượng thủy văn Quốc gia thì mùa mưa bão năm nay được dự báo sẽ xuất hiện nhiều hiện tượng thời tiết cực đoan, mưa lớn kéo dài.

Thời gian gần đây, trên địa bàn thành phố Hải Phòng đã xảy ra mưa lớn kéo dài ảnh hưởng tới an toàn hệ thống lưới điện và an toàn sử dụng điện trong sinh hoạt, đặc biệt đối với công trình nằm giáp hoặc nằm trong hành lang lưới điện cao áp, đe dọa nghiêm trọng đến mạng lưới điện thành phố và tính mạng con người. Đáng chú ý, vào ngày 31/7/2023, tại thôn Bấc 2, xã Thủy Đường, huyện Thủy Nguyên, thành phố Hải Phòng, trong lúc người lao động tời thép đưa lên tầng 3 của căn nhà đang xây thì chạm phải đường dây điện 110KV và bị điện giật làm 1 người chết và 2 người bị thương.

Để đảm bảo an toàn PCCC đối với các công trình nằm gần hoặc nằm trong hành lang lưới điện cao áp trên địa bàn thành phố, ngày 9/8/2023, Giám đốc Công an thành phố ban hành văn bản số 1664/CAHP-PC07 về việc đảm bảo an toàn các công trình nằm trong hành lang lưới điện trên địa bàn thành phố.

Theo đó, Giám đốc CATP yêu cầu Trưởng Công an các quận, huyện và 1 số phòng chức năng CATP tiếp tục thực hiện nghiêm và có hiệu quả các văn bản chỉ đạo của UBND thành phố và Giám đốc Công an thành phố liên quan đến đảm bảo an toàn lưới diện cao áp. Cùng với đó, Giám đốc CATP đề nghị Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an các quận, huyện tiếp tục rà soát các công trình, cơ sở, nhà dân nằm giáp và nằm trong hành lang an toàn lưới điện cao áp trên địa bàn thành phố; tổ chức kiểm tra, xử lý công tác an toàn PCCC và CNCH đối với các cơ sở, công trình nằm trong hoặc giáp hành lang an toàn lưới điện cao áp theo đúng chỉ đạo tại Công văn số 275/CAHP-PC07 ngày 27/02/2023 của Giám đốc Công an thành phố.

Công an các quận, huyện phối hợp với đơn vị liên quan, tham mưu UBND cấp huyện kiểm tra, rà soát nhà dân nằm giáp và nằm trong hành lang an toàn lưới điện. Ngoài ra, Công an cấp huyện đề nghị Chủ tịch UBND cấp xã thực hiện theo trách nhiệm quản lý về PCCC đã được phân cấp và báo cáo Công an cấp huyện.

Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an các quận, huyện tiếp tục tham mưu Giám đốc CATP trong việc phối hợp với Sở Xây dựng, UBND cấp huyện tăng cường kiểm tra, rà soát việc phê duyệt, cấp phép xây dựng phải bảo đảm tuân thủ tuyệt đối các quy định về PCCC hành lang lưới điện cao áp.

Ngoài ra, Giám đốc CATP yêu cầu Công an các đơn vị, địa phương chủ động phối hợp với các đơn vị, cơ quan thông tin đại chúng tăng cường công tác tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông việc chấp hành các quy định của pháp luật về an toàn lưới điện cao áp, cảnh báo nguy cơ mất an toàn khi xảy ra cháy nhà dân, công trình nằm trong và nằm giáp hành lang an toàn lưới điện cao áp.

Dương Vũ

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông