Dáng vóc Hải Phòng qua Điều chỉnh quy hoạch chung đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050 (Bài 2)

14:40 04/06/2023

Bài 2: Rộng mở tiềm năng phát triển kinh tế Điều chỉnh quy hoạch chung đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050 tạo cơ hội rất rộng mở cho Hải Phòng thực hiện các trụ cột phát triển kinh tế, xã hội; nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân. Nhiều vướng mắc, ách tắc được tháo gỡ để Hải Phòng băng băng trên con đường phát triển.

                                                                 Công nghiệp, cảng biển, du lịch là trọng tâm

          Các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài rất vui mừng, phấn khởi khi quy hoạch xác định đề xuất điều chỉnh ranh giới Khu Kinh tế Đình Vũ – Cát Hải để bổ sung đất phát triển công nghiệp, dịch vụ cảng tại Tràng Duệ 3; Lạch Huyện- Bến Rừng 2; Tam Hưng- Ngũ Lão, đảo Cái Tráp… Từ đó, phát triển vành đai dịch vụ công nghiệp gồm khu vực công nghiệp phía Bắc dọc đường vành đai 3; sông Bạch Đằng; khu vực công nghiệp phía tây dọc quốc lộ 10; khu vực công nghiệp phía tây nam dọc quốc lộ 5; khu vực công nghiệp phía đông nam dọc sông Văn Úc và tuyến cao tốc ven biển. Các huyện Tiên Lãng và Vĩnh Bảo chú trọng phát triển dịch vụ logictics và chức năng dịch vụ mới hỗ trợ khu vực nông nghiệp.

Khu vực Lạch Huyện sẽ có thêm nhiều bến cảng nước sâu mới. Ảnh: Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra tiến độ các bến cảng nước sâu Lạch Huyện

          Về du lịch, quy hoạch mạng lưới du lịch đến năm 2030 có đủ khả năng đáp ứng cho 30-35 triệu lượt khách; đến năm 2040 khoảng 35 - 40 triệu lượt khách. Cụ thể, tại khu du lịch - dịch vụ Đồ Sơn phát triển trung tâm du lịch quốc tế với thể thao vui chơi giải trí, tín ngưỡng và các lễ hội biển. Tại khu vực Cát Bà, Long Châu, Bạch Long Vỹ phát triển du lịch dịch vụ kết hợp bảo vệ, giữ gìn hệ sinh thái; hoàn thiện hồ sơ trình UNESCO công nhận Vịnh Hạ Long - Cát Bà là di sản thiên nhiên thế giới.

        Đồng thời hình thành tuyến du lịch di sản văn hóa: Cái Bèo - Tràng Kênh - Bạch Đằng Giang - Núi Voi - Trạng trình Nguyễn Bỉnh Khiêm - Khu tưởng niệm Nhà Mạc, khu phố cũ có giá trị về lịch sử, kiến trúc; bảo tồn, phát huy giá trị các khu vực liên quan tới các cuộc kháng chiến chống ngoại xâm trên dòng sông Bạch Đằng ...

                       

Điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố Hải Phòng đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050

          Về mạng lưới dịch vụ, sẽ hình thành hệ thống trung tâm thương mại, tài chính tổng hợp như nâng cấp trung tâm tài chính - thương mại và hội chợ triển lãm tại Lê Chân, Hồng Bàng; xây dựng mới khu trung tâm thương mại, tài chính tầm cỡ quốc gia, quốc tế (CBD) tại Hải An, Dương Kinh; các khu trung tâm dịch vụ thương mại mới gắn với dịch vụ cảng hàng không (Cát Bi, Tiên Lãng), đô thị mới Bắc sông Cấm (Thủy Nguyên) và đô thị mới phía Tây (An Dương). Đồng thời, phát triển khu thương mại tự do trong Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải; hình thành các tuyến phố thương mại, dịch vụ, cửa hàng miễn thuế; xây dựng chợ đầu mối nông sản, thủy sản ở Đồ Sơn, Thủy Nguyên, Vĩnh Bảo, An Lão.

           Mạng lưới logistics khoảng 2.200 - 2.500 ha, gồm: trung tâm logistics quốc tế và cấp vùng ở khu vực Đình Vũ - Cát Hải; các trung tâm logistics cấp thành phố, trung tâm logistics chuyên dụng, trung tâm logistics hỗ trợ gắn với các đầu mối giao thương chính. Ngoài ra, bố trí các khu logistics gắn với khu vực sản xuất công nghiệp, cảng sông, cảng biển và các trung tâm, đầu mối vận tải khác.

                              

Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đồng chí lãnh đạo Trung ương, thành phố bấm nút khởi công dự án Khu công nghiệp và Khu phi thuế quan Xuân Cầu 

          Quy hoạch cũng định hướng hình thành khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao cấp quốc gia, cấp thành phố và các vùng nông nghiệp ứng dụng công nghệ tại Kiến Thụy, An Lão, Tiên Lãng, Vĩnh Bảo, An Dương… Cùng với đó, xây dựng hệ thống chợ đầu mối nông sản, thủy sản ở Hồng Bàng, Thủy Nguyên, Đồ Sơn, An Lão, Vĩnh Bảo; xây dựng mới trung tâm dịch vụ nghề cá ở Thủy Nguyên, trung tâm hậu cần nghề cá và tìm kiếm cứu nạn khu vực phía Bắc ở Bạch Long Vỹ, khu neo đậu tàu tránh bão vùng giáp bờ ở Cát Hải, vừng xa bờ ở Bạch Long Vỹ.

          Về cảng biển, quy hoạch tuân thủ Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030  theo hướng phát triển tiếp khu bến Lạch Huyện với chức năng cửa ngõ kết hợp trung chuyển quốc tế và mở rộng cảng Nam Đồ Sơn thành cảng cửa ngõ, kết hợp trung chuyển quốc tế, kết hợp quốc phòng an ninh khi có yêu cầu. Cùng với đó, từng bước di dời, chuyển đổi chức năng các bến cảng hiện hữu (khu bến trên sông Cấm - Phà Rừng); bổ sung cảng hàng lỏng và cảng tổng hợp tại đảo Cái Tráp (Cát Hải), cảng Văn Úc (cửa sông Văn Úc huyện Tiên Lãng). Quy hoạch bến cảng huyện đảo Bạch Long Vỹ là bến cảng đầu mối giao lưu với đất liền, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và quốc phòng - an ninh. Khu bến Đình Vũ tiếp tục xây dựng các bến phục vụ hàng tổng hợp, container, xăng dầu.

                                                                     Xây dựng hạ tầng đồng bộ, hiện đại

           Theo quy hoạch, về đường bộ, Hải Phòng tiếp tục hoàn thiện việc nâng cấp, mở rộng các tuyến đường bộ liên vùng (quốc lộ 10, quốc lộ 37); tiếp tục nghiên cứu xây dựng đường cao tốc ven biển Ninh Bình - Hải Phòng - Quảng Ninh; nghiên cứu hình thành tuyến đường chính đô thị nối cảng quốc tế Hải Phòng với quốc lộ 18. đường 359 đi Quảng Yên (Quảng Ninh) qua cầu Bến Rừng; nâng cấp, cải tạo hệ thống đường tỉnh. Đáng chú ý, quy hoạch chỉ rõ xây dựng cầu và đường Tân Vũ - Lạch Huyện 2; cầu (hoặc hầm) đường Tân Vũ - Lạch Huyện 3; đường hầm nối đường bộ ven biển qua khu vực CBD với cảng Lạch Huyện. Đồng thời, phát triển các tuyến trục chính đô thị hướng tâm và đường vành đai thành phố; quy hoạch mới đường cao tốc đô thị (hướng Bắc - Nam) tiếp cận với khu vực nội đô lịch sử.

                         

                             Phó thủ tướng Trần Lưu Quang kiểm tra tiến độ tuyến đường bộ ven biển

          Về giao thông công cộng, ngoài phát triển hệ thống xe buýt, sẽ  xây dựng các tuyến đường sắt đô thị và các ga kết nối các đô thị, khu chức năng và đầu mối giao thông chính của thành phố theo mô hình TOD; mở rộng quy hoạch hệ thống giao thông, không gian ngầm để kết hợp các công trình thương mại, dịch vụ; bổ sung các hình thức giao thông mới như cáp treo, xe điện, xe tự hành và các hình thức giao thông thông minh tại các khu du lịch, dịch vụ, khu vui chơi giải trí, khu đô thị mới.

                          

                                Hải Phòng sẽ có thêm nhiều nút giao thông hiện đại như nút giao nam cầu Bính

          Về đường hàng không, tiếp tục nâng cấp mở rộng Cảng hàng không quốc tế Cát Bi theo quy hoạch, công suất đạt khoảng 13 triệu hành khách/năm vào năm 2030 và 16,6 triệu hành khách/năm vào năm 2040; sân bay Kiến An phục vụ mục đích quân sự. Dự kiến phát triển cảng hàng không quốc tế tại Tiên Lãng phục vụ cấp vùng; quy hoạch mới sân bay taxi tại Đồ Sơn, Cát Bà, Bạch Long Vỹ phục vụ du lịch và cứu hộ.

          Về đường sắt, xây dựng tuyến Hà Nội - Hải Phòng (thuộc tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng) song song với tuyến đường bộ cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (đến ga Nam Hải Phòng) kết nối cảng biển cửa ngõ quốc tế Hải Phòng với các khu bến cảng Đình Vũ, Nam Đồ Sơn và Lạch Huyện; tuyến đường sắt ven biển Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng - Quảng Ninh (bao gồm cả đoạn Nam Hải Phòng - Hạ Long) kết nối cảng Nam Đồ Sơn với các tỉnh duyên hải Bắc Bộ; từng bước chuyển đổi tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng đoạn trong khu vực nội thị (hiện có) thành đường sắt đô thị.

          Về đường thủy nội địa, quy hoạch các bến tàu khách du lịch kết hợp thương mại dịch vụ du lịch ven sông Cấm, Cát Hải, Đồ Sơn; bến tàu khách trung tâm Cát Bà, Cái Viềng, bến Gót, Cát Hải, Hải An, Đồ Sơn; nâng cấp hệ thống cảng thủy nội địa trên hệ thống sông Đá Bạch, sông Cấm, sông Kinh Môn, sông Văn Úc, sông Lạch Tray.

                                                  Khẩn trương đưa quy hoạch vào cuộc sống

       Theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn, Hải Phòng đã có một bản quy hoạch mới với một tầm nhìn mới, định hướng mới, sẽ mở ra nhiều cơ hội phát triển mới.

       Thứ trưởng Bộ Xây dựng đề nghị thành phố Hải Phòng phối hợp với các Bộ, ban, ngành Trung ương sớm triển khai 5 công việc. Đó là tổ chức rà soát và lập các chương trình, khu vực và kế hoạch phát triển đô thị; tổ chức lập và ban hành Quy chế quản lý kiến trúc thành phố Hải Phòng; tổ chức lập Điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Khu Kinh tế Đình Vũ- Cát Hải; quy hoạch các khu vực động lực phát triển thành phố; quy hoạch xây dựng Khu du lịch quốc gia Cát Bà; đô thị Thủy Nguyên; quy hoạch chuyên ngành hạ tầng kỹ thuật; quy hoạch không gian ngầm và các quy hoạch cấp dưới phù hợp với Quy hoạch chung thành phố.

           Đồng chí Lê Anh Quân, Phó chủ tịch Thường trực UBND thành phố cho biết, thời gian tới, thành phố tập trung thực hiện 5 nhiệm vụ trọng tâm. Đó là đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến sâu rộng các nội dung cốt lõi của quy hoạch tới các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp, các tầng lớp nhân dân, hiểu được khát vọng phát triển của thành phố trong giai đoạn tới, nhằm tạo sự thống nhất về nhận thức, để từ đó có quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, hiệu quả trong thực hiện quy hoạch.

      Trên cơ sở nội dung quy hoạch, Sở Xây dựngvà các đơn vị liên quan, theo chức năng, nhiệm vụ được giao,  phối hợp tổ chức triển khai thực hiện quy hoạch đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ, khoa học, đặc biệt trong quản lý, phát triển đô thị, không gian kiến trúc, cảnh quan đô thị, quản lý sử dụng đất, quản lý xây dựng công trình hạ tầng và không gian ngầm đô thị.

                             

Điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố Hải Phòng đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050

     Bên cạnh đó, thành phố khẩn trương rà soát, điều chỉnh và lập mới các Chương trình phát triển đô thị, quy hoạch xây dựng như: quy hoạch chung (vùng huyện, thị trấn, đô thị mới, khu chức năng), quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết để cụ thể hóa Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố được duyệt; rà soát, điều chỉnh Quy hoạch sử dụng đất thành phố đảm bảo thống nhất với điều chỉnh Quy hoạch chung…

         Hải Phòng cũng sẽ tiếp tục đổi mới công tác quy hoạch và phát triển đô thị đáp ứng nhu cầu phát triển nhanh chóng của xã hội và người dân, nhất là trong bối cảnh hội nhập quốc tế hiện nay. Trong đó, quan tâm các xu hướng mới trong phát triển đô thị như: đô thị xanh, đô thị thông minh, đô thị phát triển bền vững; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số vào công tác quy hoạch, giúp nâng cao tính chính xác, hiệu quả, minh bạch và dự báo tốt hơn về xu hướng phát triển đô thị; tăng cường hợp tác, học hỏi kinh nghiệm từ các chuyên gia đầu ngành trong nước và quốc tế, tiếp thu ý kiến đóng góp của cộng đồng để quy hoạch và phát triển đô thị phù hợp với thực tiễn địa phương, đảm bảo tính khả thi.

         Để thực hiện quy hoạch, Hải Phòng tiếp tục tập trung ưu tiên nguồn lực cho đầu tư kết cấu hạ tầng kỹ thuật đô thị gắn với hạ tầng xã hội; có giải pháp sử dụng tiết kiệm, hiệu quả nguồn vốn ngân sách nhà nước cho đầu tư phát triển; huy động tối đa và sử dụng có hiệu quả nguồn lực từ doanh nghiệp và các thành phần kinh tế để đầu tư, phát triển toàn diện của thành phố Hải Phòng./.

                                                                                                                               Hồng Thanh

Khu vực Lạch Huyện sẽ có thêm nhiều bến cảng nước sâu mới. Ảnh: Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra tiến độ các bến cảng nước sâu Lạch Huyện

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông