Đánh án ma túy nơi địa bàn trọng điểm

08:11 20/12/2021

Đánh mạnh các điểm phức tạp, triệt phá các ổ nhóm, đường dây mua bán, vận chuyển ma túy để làm trong sạch địa bàn, với quyết tâm ấy, năm 2021,Đội CSĐT tội phạm về ma túy – CAQ Ngô Quyền đã linh hoạt triển khai nhiều biện pháp mới với cách đánh sáng tạo trên trận tuyến diệt trừ “cái chết trắng”, hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu công tác đã đề ra…

TRIỆT XÓA CÁC MẦM ĐỘC

Các tụ điểm ma túy phức tạp quả thực không khác những chiếc gai độc khiến cuộc sống của người dân luôn bất an, nhức nhối. Cho dù chỉ là những điểm bán sỉ, bán lẻ song “cái chết trắng” và hệ lụy của nó đã làm nhiều người tan cửa nát nhà, nhiều thanh thiếu niên hư hỏng, thân tàn ma dại. Với quyết tâm đẩy lùi hiểm họa ma túy, góp phần đem lại cuộc sống bình yên, trong năm 2021, Đội CSĐT tội phạm về ma túy – CAQ Ngô Quyền đã tập trung nhiều biện pháp triệt xóa hàng loạt tụ điểm, ổ nhóm tội phạm buôn bán “hàng trắng”. Có ngày, Đội liên tiếp triệt xóa 2 tụ điểm ma túy phức tạp.

 

Đối tượng phạm tội về ma túy cùng tang vật

Điển hình: Trưa 8-3-2021, toàn Đội đã ra quân nhổ “gai độc” tại quán bán nước của tên Đỗ Xuân Cương, sinh 1985, trong ngõ 148 Cầu Đất. Đến chiều tối cùng ngày, Đội tróc luôn ổ bán “hàng trắng” của mẹ con Đỗ Thị Anh Quyên, sinh 1970 và Nguyễn Văn Phong, sinh 1990 ở số 22 T1 CT4 A9 Vạn Mỹ ngụy trang trong vỏ bọc tiệm ngâm chân thuốc bắc. 

Thiếu tá Đặng Quốc Bảo - Đội CSĐT tội phạm về ma túy cho biết: Năm 2021, Ban Chỉ huy Đội đã chuyển hướng đưa lượng lớn trinh sát xuống bám cơ sở, gần dân, lắng nghe ý kiến phản ánh của nhân dân. Từ đây, rất nhiều tài liệu, thông tin chất lượng được thu thập để hàng tuần, Đội tập hợp, đánh giá về hệ loại, quy mô, tính chất, phương thức thủ đoạn hoạt động mới nhất của tội phạm. Địa bàn nào vừa gợn nổi tụ điểm đều được tính toán để lên kế sách triệt xóa. Có thể nói, đây là một cách làm hiệu quả, giúp tập thể Đội biết khắc phục khó khăn, tìm ra biện pháp, cách đánh sáng tạo. 

Trước đó, Chuyên án 320.M đấu tranh với ổ nhóm buôn bán ma túy do Phạm Thị Thanh Điệp, sinh 1971 cầm đầu là một ví dụ điển hình về tính hiệu quả trong việc sát dân, gần dân, trọng dân và Công an được nhân dân giúp đỡ. Đáng nói nữa, đây là một trong những chuyên án được lực lượng Công an đột kích vào điểm “khó ngờ nhất” về sự chuyển hướng hoạt động của tội phạm ma túy trong mùa dịch. Chuyên án bắt đầu từ việc phản ánh của người dân: Ngôi nhà tại 4/11/224 An Đà, phường Đằng Giang lúc nào cũng treo biển “Vắng nhà”, luôn khóa cửa, nhưng đây chỉ là trò ngụy trang của Điệp. Ả thuê nhà gần nơi ở của gia đình làm hang ổ gieo rắc “cái chết trắng”, bên ngoài thì che mắt mọi người, bên trong vẫn lén lút thực hiện các hoạt động phân thuốc, chia lượng đóng “hàng” vào các túi nilon, nghe điện thoại giao dịch và bán ma túy qua ô thoáng cửa nhà. Sau khi lên phương án đột kích kỹ càng, Đội đã tổ chức phá Chuyên án, bắt quả tang Điệp đang bán ma túy cho 3 đối tượng. Khám nhà Điệp, Cơ quan điều tra thu hàng trăm túi ni long chứa ma túy đá, trọng lượng hơn 122 gam Methamphetamine, hơn 27 triệu đồng cùng nhiều công cụ, phương tiện phạm tội. 

CHẶN ĐÁNH TỪ XA

Song song triệt xóa các tụ điểm, Đội CSĐT tội phạm về ma túy CAQ Ngô Quyền còn chủ động với phương án đánh chặn “nguồn cung” ma túy từ ngoài vào địa bàn. Năm 2021, Đội đã bắt giữ, xử lý 103 vụ gồm 231 đối tượng phạm tội về ma túy, trong đó những vụ “đánh bắt xa bờ” chiếm một tỷ lệ nhất định. 

Có thể kể tới chuyên án phá ổ nhóm của chú cháu Trương Ngọc Mạnh, sinh 1987, ở tổ 5 phường Bắc Sơn, quận Kiến An và Trương Hà Đồng, sinh 1974, ĐKTT số 5/63/63 phố Cấm, phường Gia Viên. Từ sự xuất hiện bất thường của Mạnh trên địa bàn quận, cùng sự tiêu tiền “vung tay” của gã, Đội đã cắt cử trinh sát liên tục đeo bám. Phát hiện hành vi của gã liên quan đến hoạt động tàng trữ, mua bán và sản xuất ma túy của Trương Hà Đồng, Đội đã chọn đây là điểm đột phá. Số ma túy thu trong vụ án là 310,17 gam Methamphetamine và 0,83 gam Ketamine; 33,7 gam MDMA (thuốc lắc); 1 máy cơ khí để làm ma túy thuốc lắc (máy ép), 1 đèn sấy hình vuông.

 

 Một số đối tượng bị lực lượng CSĐT tội phạm về ma túy CAQ Ngô Quyền bắt giữ khởi tố trong năm 2021

Ngày 1-6-2021, Đội đã tiếp tục phá chuyên án 521.B đấu tranh với đường dây ma túy đặc biệt nguy hiểm và hoạt động hết sức phức tạp do Phạm Thúy Hồng, sinh 1988, ở phố Chợ Hàng, phường Dư Hàng Kênh, quận Lê Chân là “đầu trên”. Lợi dụng quận Ngô Quyền trấn giữ vị trí trọng yếu của khu đô thị lõi thành phố, bọn chúng đã chọn làm đầu mối liên lạc, trao đổi và giao “hàng”. Vệ tinh của Hồng có trên khắp địa bàn thành phố, như: Nguyễn Văn Huy, sinh 1992, ở phường Tràng Cát, quận Hải An; Nguyễn Văn Thụ, sinh 1987, ở phường Đằng Hải, quận Lê Chân; Trần Thị Thu Hồng, sinh 1983, ở xã Tân Dương, huyện Thủy Nguyên… 

Vẫn theo Thiếu tá Đặng Quốc Bảo, tội phạm ma túy hiện nay có phương thức thủ đoạn ngày càng xảo trá, manh động và như “tắc kè hoa” chúng luôn biến hình đổi dạng để đối phó với cơ quan chức năng. Chúng sử dụng phương tiện liên lạc hiện đại để thực hiện hành vi phạm tội gây khó khăn cho công tác điều tra. Trước hiểm họa ma túy đe dọa mỗi mái ấm gia đình, trăn trở trước những hậu quả khôn lường mà ma túy gây ra, vì hạnh phúc và bình yên của nhân dân, với quyết tâm chặt đứt các “vòi bạch tuộc” cung cấp “cái chết trắng” trên địa bàn, mệnh lệnh từ trái tim thôi thúc mỗi CBCS của Đội sẵn sàng lao vào cuộc chiến cực kỳ khó khăn, nguy hiểm.

Ngày 25-9-2021, Đội đã phá vụ án mua bán trái phép chất ma túy do Lê Ngọc Cương, sinh 1988, ĐKTT: số 9 Trần Bình Trọng, Cầu Đất, Ngô Quyền cầm đầu. Đây là một ổ nhóm gồm 6 đối tượng, ngoài Cương ra còn có Phạm Thị Tố Giang, sinh 1992; Phạm Thu Hiền, sinh 1999; Phạm Thị Quỳnh, sinh 1998; Đồng Văn Hoàng, sinh 1986; Nguyễn Quốc Vinh, sinh 1985.. Chúng đến từ các quận, huyện trong thành phố, thuê nhà trọ số 11B/82/152 Chợ Hàng nương dựa vào nhau để mua bán ma túy theo kiểu cộng sinh, từng bước kết thành một ổ nhóm tội phạm hết sức nguy hiểm. Khi thời cơ phá án đến, lực lượng trinh sát bắt Cương đầu tiên, thu giữ 50 viên ma túy hồng phiến và 1 gói ma túy đá hắn giấu trong người. Ngay sau đó, Cơ quan CSĐT-CAQ Ngô Quyền đã thực hiện lệnh bắt, khám xét khẩn cấp các đối tượng còn lại, thu giữ 7 gói ma túy đá, hơn 200 viên ma túy hồng phiến, 1 bộ dụng cụ sử dụng ma túy đá, 1 cân tiểu ly. 

NỖ LỰC LÀM TRONG SẠCH ĐỊA BÀN

Quận Ngô Quyền không chỉ là một địa bàn sôi động trong sản xuất, kinh doanh mà còn khá nhộn nhịp bởinhiều điểm vui chơi giải trí, nhiều dịch vụ nhà hàng, vũ trường, karaoke, khách sạn, nhà nghỉ. Trong thời gian qua, ngay cả khi thành phố thực hiện các biện pháp chống dịch, tội phạm liên quan đến tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy cũng diễn biến phức tạp và là một trong những vấn đề nổi cộm về ANTT gây dư luận xấu, ảnh hưởng đến đời sống xã hội, khiến người dân bức xúc. Thủ đoạn của các đối tượng này là chuyển hoạt động từ các cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT sang thuê, sử dụng nhà trọ, nhà nghỉ và nhà riêng để tổ chức “chơi” ma túy. Với nỗ lực làm trong sạch địa bàn, Đội CSĐT tội phạm về ma túy-CAQ Ngô Quyền đã nhanh chóng có những biện pháp chuyển hướng linh hoạt trong trấn áp loại tội phạm này. Chỉ tính trong tháng 11-2021, Đội đã phối hợp với Công an các phường triệt xóa nhiều ổ bay lắc tại gia, bắt giữ hàng chục đối tượng khiến đám “dân chơi” phải sờn lòng, tội phạm cung cấp “hàng” qua đó cũng bị “dính lưới” nên khiếp vía.

 

 Một số đối tượng bị lực lượng CSĐT tội phạm về ma túy CAQ Ngô Quyền bắt giữ khởi tố trong năm 2021

Cùng với công tác đấu tranh, đơn vị đã tranh thủ sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền để chỉ đạo đẩy mạnh công tác phát động phong trào toàn dân phòng chống ma túy, vận động mọi tầng lớp cán bộ nhân dân tích cực tham gia cùng lực lượng Công an đẩy lùi tệ nạn ma túy trên địa bàn quận. Trong năm, Đội đã phối hợp, hướng dẫn Công an các phường lập 29 hồ sơ cai nghiện bắt buộc. Tòa án nhân dân quận Ngô Quyền đã ra 26 quyết định và đã đưa 14 đối tượng vào cơ sở cai nghiện bắt buộc…

 Liên tiếp lập công, góp phần giữ vững ổn định ANCT - TTATXH, lực lượng CSĐT tội phạm về ma túy CAQ Ngô Quyền đã củng cố thế trận lòng dân, phục vụ đắc lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Ghi nhận những thành tích đóng góp đó, nhiều lượt cá nhân và tập thể Đội được các cấp, các ngành biểu dương khen thưởng; tập thể Đội CSĐT tội phạm về ma túy được Hội đồng thi đua CAQ Ngô Quyền bình bầu và đề nghị Giám đốc CATP xét tặng danh hiệu “Đơn vị quyết thắng” năm 2021.

XUÂN NGỌC

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông