Dấu ấn 5 cuộc thi viết trên An ninh Hải Phòng: Khắc họa rõ nét hơn cuộc sống, công tác, chiến đấu của cán bộ, chiến sỹ Công an thành phố Cảng

09:14 12/06/2023

5 cuộc thi viết về lực lượng Công an thành phố trên Báo An ninh Hải Phòng (nay là Chuyên đề An ninh Hải Phòng của Báo Công an nhân dân) suốt từ năm 2018 đến 2022 được xem là những hoạt động hết sức sáng tạo, hiệu quả trong công tác giáo dục chính trị tư tưởng trên phương tiện thông tin đại chúng.

Phó Chủ tịch UBND TP Lê Khắc Nam; Thiếu tướng Vũ Thanh Chương, Giám đốc CATP cùng Ban tổ chức, Ban giám khảo cuộc thi viết “Công an xã - Những tấm gương sáng đẹp” (năm 2021)

Đó là các cuộc thi viết: “Công an Hải Phòng - Những tấm gương học và làm theo Bác” năm 2018; “Công an Hải Phòng - 50 năm thực hiện Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh” năm 2019; “Gương sáng đảng viên Công an Hải Phòng” năm 2020; “Công an xã - Những tấm gương sáng đẹp” 2021 và “Khi dân khó - Có Công an” năm 2022.

Mỗi cuộc thi là dịp để cán bộ, chiến sỹ (CBCS) ở các đơn vị được viết về mình, đọc về mình, thể hiện về mình và đồng chí, đồng đội - những tập thể, cá nhân tiêu biểu, những tấm gương sáng đẹp trong công tác và chiến đấu và rèn luyện. Điều dễ nhận thấy nhất, cả 5 cuộc thi đều đi sâu vào một thể loại báo chí hay, sinh động và cũng là khó nhất là các dạng bài viết gương “Người tốt, việc tốt”.

Mặc dầu vậy, được sự quan tâm đặc biệt của Giám đốc CATP trực tiếp là lãnh đạo các đơn vị, các cuộc thi nói trên đều được xem như những ngày hội vui đầy sắc màu của các nhà báo không chuyên trong toàn lực lượng CATP Cảng.

Không chỉ có những tác phẩm của cá nhân, nhiều tập thể tác giả tham gia các cuộc thi đã phản ánh rất sâu sắc những phẩm chất, thành tích, chiến công; cách làm tốt, phương pháp hay trên mọi mặt của đồng đội mình, đơn vị mình.

Đại tá Phạm Viết Dũng, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc CATP, Phó trưởng Ban chỉ đạo cuộc thi viết “Khi dân khó - Có Công an” trên Chuyên đề An ninh Hải Phòng phát biểu tại cuộc họp Ban chỉ đạo, Ban tổ chức, Ban giám khảo (năm 2022)

Các nhân vật được đề cập đều là những tấm gương tiền phong, gương mẫu đi đầu đảm nhận và giải quyết tốt các khâu khó - việc mới, góp công tạo sức bật cho các phong trào thi đua bảo vệ an ninh Tổ quốc, nhất là các phương pháp, cách làm mới trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị.

Đặc biệt, trong các cuộc thi “Công an Hải Phòng - Những tấm gương học và làm theo Bác” năm 2018 và “Gương sáng đảng viên Công an Hải Phòng” năm 2020 khi được tập hợp thành sách, có các tác phẩm đã viết rất thành công về các cán bộ lãnh đạo đương nhiệm. Tất cả đều rất xứng đáng là hạt nhân của tổ chức Đảng, của các cấp chỉ huy; luôn thể hiện bản lĩnh vững vàng, gương mẫu đi đầu, phát huy năng lực phẩm chất hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trên mọi cương vị.

Họ đều là “những bông hoa đẹp trong vườn hoa đẹp”, có sức sống bền bỉ và luôn nở rộ, tươi thắm trong phong trào thi đua của lực lượng CATP; xứng đáng đại diện cho tinh thần chủ động, sáng tạo, tận tụy, dũng cảm; vì cuộc sống bình yên, hạnh phúc Nhân dân và sự phát triển của thành phố, cần được nhân rộng trong toàn lực lượng.

5 cuộc thi, mỗi cuộc đều có tiêu chí, mục đích riêng song tất cả đã đem lại những tác phẩm báo chí có chất lượng, tạo ấn tượng tốt, thực sự lôi cuốn bạn đọc. Theo đánh giá của các Cục chức năng Bộ Công an và các cơ quan Đảng, chính quyền thành phố, các cuộc thi đều là cách làm hay, sáng tạo của CATP Hải Phòng trong thực hiện phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc” gắn với việc thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; Chỉ thị 04 về đổi mới, nâng cao chất lượng phong trào “CAND học tập, thực hiện 6 Điều Bác Hồ dạy” trong tình hình mới và Cuộc vận động “Xây dựng phong cách người CAND bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ”…

Nhà báo Nguyễn Anh Tú, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo thành phố, thường xuyên được Ban Tổ chức mời làm giám khảo các Cuộc thi trên đánh giá: Mỗi cuộc thi đều giúp độc giả "vỡ" ra, hiểu thêm về đời sống, tâm tư, tình cảm, về những điều ít biết về các lĩnh vực công tác, chiến đấu của lực lượng CATP.

Thực tế chỉ có những CBCS, những con người đã lăn lộn hoạt động với cuộc chiến đấu chống tội phạm, từng trải qua những tình huống, sự kiện thật đặc biệt mới có thể viết lên những tác phẩm báo chí sinh động, chân thực đến vậy. Nhiều tác phẩm đã đạt chất lượng cao; nhiều bài viết có sự đầu tư, tìm tòi, nghiên cứu, đào sâu để tạo sức lan tỏa lớn trong dư luận cán bộ, đảng viên và Nhân dân thành phố, góp phần làm đẹp thêm hình ảnh người chiến sĩ Công an thành phố Cảng.

Một điều quan trọng nữa, cuộc thi còn góp phần đổi mới, tạo bước chuyển biến tích cực rõ nét từ nhận thức đến hành động trong công tác, chiến đấu; giúp CBCS Công an các đơn vị, địa phương không ngừng rèn luyện, nâng cao bản lĩnh chính trị, đạo đức lối sống; nêu cao trách nhiệm, đặc biệt là vai trò nêu gương, tiền phong gương mẫu của cán bộ, Đảng viên, người đứng đầu.

Các cuộc thi bởi vậy đã góp phần quan trọng trong nhiệm vụ xây dựng lực lượng Công an Hải Phòng thật sự trong sạch, vững mạnh, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị, phục vụ đắc lực sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội; xứng với sự tin cậy của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố, xứng đáng với lời dạy của Bác Hồ kính yêu “Công an nhân dân - Vì nước quên thân, vì dân phục vụ”.

ANHP

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích