DẤU ẤN SAU 3 NĂM TẤN CÔNG MẠNH Ổ NHÓM CÔN ĐỒ, SỬ DỤNG VŨ KHÍ GÂY ÁN, TRỘM CẮP TÀI SẢN

16:19 08/12/2017

Cách đây hơn 3 năm, vào ngày 28-7-2014, Đảng ủy Công an tỉnh Nam Định ra Nghị quyết số 54 về “lãnh đạo công tác đấu tranh giải quyết các ổ nhóm côn đồ, sử dụng vũ khí gây án, trộm cắp tài sản”.

Nghị quyết này được ban hành chính là lời cảnh báo đối với những ổ nhóm côn đồ và những kẻ đang manh mún muốn nhập hội vào các ổ nhóm côn đồ. Và để hiện thực hóa lời cảnh báo ấy là rất nhiều những giải pháp huy động tổng lực tấn công mạnh các ổ nhóm côn đồ. Bước đầu, việc triệt xóa, làm tan rã các ổ nhóm côn đồ đã góp phần trả lại sự bình yên cho địa bàn.

3 năm trước, qua công tác nắm tình hình và kết quả đấu tranh, trấn áp tội phạm, Công an tỉnh Nam Định nhận thấy các đối tượng phạm tội có xu hướng gia nhập thành các ổ nhóm và sẵn sàng sử dụng vũ khí để uy hiếp, hăm dọa, thậm chí là gây án. Quan ngại nhất là, theo đà phát triển, các ổ nhóm côn đồ sẽ là mầm mống cho hoạt động của tội phạm có tổ chức. Dự đoán này đặt ra vấn đề cấp thiết đòi hỏi Công an tỉnh Nam Định cần có biện pháp ngăn chặn.

Một ổ nhóm cờ bạc bị phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Nam Định bắt quả tang.

Để đẩy mạnh công tác phòng, chống tội phạm lên mức cao hơn, Đảng ủy Công an tỉnh Nam Định đã ban hành Nghị quyết số 54 về “lãnh đạo công tác đấu tranh giải quyết các ổ nhóm côn đồ, sử dụng vũ khí gây án, trộm cắp tài sản” với mục tiêu huy  động tổng lực tấn công các ổ nhóm phạm tội.

Thiếu tướng Đặng Văn Sinh, Giám đốc Công an tỉnh Nam Định đã yêu cầu lãnh đạo, chỉ huy các phòng nghiệp vụ, công an các huyện, thành phố, nhất là lực lượng Cảnh sát hình sự phải làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương trong công tác phòng chống tội phạm; nghiên cứu, đổi mới nội dung, biện pháp đấu tranh cho phù hợp với những thay đổi trong hoạt động của tội phạm ổ nhóm hiện nay.

Đảng ủy Công an tỉnh Nam Định cũng yêu cầu, toàn lực lượng Công an tỉnh cần nhận thức đầy đủ sự nguy hiểm, manh động và quy luật phát triển của tội phạm ổ nhóm, đấu tranh ngay từ khi mới manh nha. Bên cạnh việc dựa vào sự giúp đỡ của nhân dân và hệ thống chính trị, lực lượng công an các phòng nghiệp vụ, các huyện, thành phố cần kết hợp nhuần nhuyễn các biện pháp, thực hiện tốt công tác quản lý vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, các hoạt động kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự, ngăn chặn không để tội phạm có tổ chức xâm nhập vào địa bàn tỉnh…

Có thể nói, cụm từ “tội phạm ổ nhóm” được đặt ra như một đối tượng hiện hữu cần tấn công quyết liệt. Và cho đến nay, sau 3 năm thực hiện nghị quyết đã đạt được những kết quả nhất định.

Trước tiên, nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành và cán bộ, chiến sĩ Công an Nam Định đối với công tác này được nâng lên. Hoạt động của các ổ nhóm tội phạm đã được kiềm chế. Nhiều ổ nhóm tội phạm tồn tại, hoạt động trong thời gian dài nay đã bị triệt phá. 

Tang vật bị phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Nam Định bắt quả tang.

Trong 3 năm thực hiện Nghị quyết số 54 đã có 275 ổ nhóm, 1.056 đối tượng được xác lập, đấu tranh, triệt phá đã góp phần kiềm chế và giảm phạm pháp hình sự. Điều tra, làm rõ 456 vụ phạm pháp hình sự do các ổ nhóm côn đồ, hạn chế các đối tượng trong các ổ nhóm gây ra các vụ án rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng. Điều đáng mừng là số ổ nhóm xác lập mới, năm sau đều giảm so với năm trước.

Để kiềm chế và làm tan rã hoạt động của các ổ nhóm, Công an Nam Định đã áp dụng biện pháp đấu tranh trên nhiều lĩnh vực, chú trọng nhất là thu thập chứng cứ về hành vi phạm tội của từng đối tượng trong ổ nhóm để bắt lần lượt và xử lý nghiêm theo pháp luật. Đến nay đã làm tan rã một ổ nhóm nguy hiểm; 3 ổ nhóm nguy hiểm chuyển loại sang băng nhóm tội phạm đơn giản và tiếp tục được Công an Nam Định có biện pháp đấu tranh để làm tan rã hoàn toàn.

Hiện nay chỉ còn một ổ nhóm côn đồ nguy hiểm và ổ nhóm này đang được phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Nam Định áp dụng các biện pháp quản lý chặt chẽ, có đối sách phù hợp, kiềm chế hoạt động của chúng. Thời gian qua, các ổ nhóm này không gây ra vụ án nào, mọi hoạt động của chúng đều được quản lý, giám sát chặt chẽ.

Về đấu tranh với các ổ nhóm trộm cắp tài sản cũng thu được kết quả khả quan. Sau 3 năm thực hiện Nghị quyết 54 của Đảng ủy Công an tỉnh Nam Định, 159 ổ nhóm với 498 đối tượng trộm cắp tài sản bị đấu tranh, triệt xóa, đạt tỷ lệ 100%, góp phần kéo giảm phạm pháp hình sự trên địa bàn tỉnh.

Tiêu biểu nhất là Chuyên án 316C, triệt xóa ổ nhóm cướp giật tài sản gồm 4 đối tượng quê Lý Nhân, Hà Nam. Ổ nhóm này hoạt động di động từ TP Hồ Chí Minh về tỉnh Nam Định gây án. Ở chuyên án này, Công an tỉnh Nam Định không chỉ bắt gọn 4 đối tượng mà còn thu hồi nhiều tài sản trả lại cho người bị hại. Hay chuyên án 615T, đấu tranh triệt phá ổ nhóm trộm cắp di động liên tỉnh Nam Định, Hà Nội, Ninh Bình; bắt 3 đối tượng; thu hồi tài sản hàng trăm triệu đồng.

Lực lượng cảnh sát ma túy lập danh sách đối tượng có biểu hiện phạm tội ma túy liên quan đến ổ nhóm tội phạm hình sự. Từ đó phối hợp với các lực lượng khác của Công an tỉnh Nam Định để xây dựng kế hoạch đấu tranh triệt phá. Qua đó, một danh sách các tụ, trọng điểm ma túy kiêm ổ nhóm trộm cắp tài sản được xác lập.

Kế hoạch theo dõi sát sao mọi hoạt động của các đối tượng này được triển khai với mục đích, chọn thời cơ thích hợp nhất để bắt, xử lý nghiêm theo pháp luật. Lần lượt các tụ, trọng điểm ma túy này được triệt phá cũng xóa sổ luôn ổ nhóm trộm cắp tài sản.

Nghị quyết 54 của Đảng ủy Công an tỉnh Nam Định cũng yêu cầu các lực lượng đấu tranh mạnh với số đối tượng nghi tàng trữ, sử dụng vũ khí nóng. Các  phòng nghiệp vụ, công an các đơn vị, địa phương rà soát, lập danh sách các đối tượng nghi tàng trữ, sử dụng vũ khí nóng. Sau đó, tập trung vào đấu tranh các vụ việc có đối tượng trong danh sách nghi sử dụng vũ khí nóng tham gia.

Có thể nói, sau 3 năm thực hiện Nghị quyết 54 của Đảng ủy Công an tỉnh Nam Định về “lãnh đạo công tác đấu tranh giải quyết các ổ nhóm côn đồ, sử dụng vũ khí gây án, trộm cắp tài sản”,tình hình phạm pháp trên địa bàn tỉnh Nam Định không những được kiểm soát, làm giảm mà còn làm tăng thêm uy tín của lực lượng công an trong ấn tượng của người dân.

Kế thừa những thành quả đã đạt được, thời gian tới, Đảng ủy Công an tỉnh Nam Định tiếp tục chỉ đạo các lực lượng đấu tranh quyết liệt, hiệu quả hơn nữa với các ổ nhóm côn đồ. Dù cho các ổ nhóm côn đồ có cấu kết với nhau chặt chẽ hơn, thủ đoạn tinh vi hơn, tính chất lưu động hơn cũng không thể lọt lưới pháp luật của Công an Nam Định.

Bích Mận

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông