Dạy bơi cho trẻ vào mùa

09:10 27/06/2017

Năm học vừa khép lại, mùa hè lại đến với thiếu nhi thông qua nhiều  hoạt động rèn luyện kỹ năng sống, trải nghiệm, vui chơi cùng gia đình và cộng đồng xã hội. Một trong những hoạt động bổ ích ngày hè được các bậc phụ huynh thường lựa chọn cho con mình là tham gia các lớp học bơi...Nhu cầu tăng cao

Năm học vừa khép lại, mùa hè lại đến với thiếu nhi thông qua nhiều  hoạt động rèn luyện kỹ năng sống, trải nghiệm, vui chơi cùng gia đình và cộng đồng xã hội. Một trong những hoạt động bổ ích ngày hè được các bậc phụ huynh thường lựa chọn cho con mình là tham gia các lớp học bơi...

Nhu cầu tăng cao

Hiện nay, nắm bắt được nhu cầu học bơi tăng cao vào dịp hè, hầu hết các bể bơi trên địa bàn thành phố đều mở các khóa học bơi (từ 12 đến 15 buổi học), với học phí dao động từ 800.000 đồng đến 1,2 triệu đồng/khóa/cháu.

Tại lớp học bơi cơ bản, học viên sẽ trải qua ba giai đoạn là tập làm quen nước, tập động tác, tập hoàn thiện. Thời gian học bơi thường vào đầu buổi sáng hay lúc chiều muộn để tránh sự đông đúc.

Chị Nguyễn Thị Khuyên, ở phường Thượng Lý, quận Hồng Bàng khẳng định, hè năm nay, việc đầu tiên chị quan tâm là cho cô con gái 10 tuổi phải biết bơi. Chị vừa đăng ký cho con đi học bơi tại bể bơi Bến Bính vì gần nhà. Mỗi khóa học bơi (15 buổi học) có học phí là 860.000 đồng/cháu, đó là chưa kể tiền vé bơi, các trang bị cần thiết cho việc học, như: mũ, kính, đồ bơi...

“Mình xem trên báo, đài thấy nhiều trẻ em bị đuối nước mà con mình chưa biết bơi nên thấy lo lắng. Học bơi, con mình vừa có được những kĩ năng cần thiết khi ở dưới nước, vừa là để rèn luyện sức khỏe và làm cho kì nghỉ hè của cháu thêm thú vị” - chị Khuyên chia sẻ.

Một số bể bơi trên địa bàn thành phố hiện nay có các lớp bơi hè đã trở thành “thương hiệu” đối với các cháu thiếu nhi, như lớp bơi tại bể bơi Hồng Bàng, bể bơi Hồ Sen, bể bơi tại sân vận động trung tâm thành phố... Theo một giáo viên dạy bơi cho trẻ em lâu năm, trung bình mỗi hè, nhóm của chị dạy chừng hơn 100 cháu biết bơi, sau khi trừ các chi phí cho bể, cho giáo viên, cũng có thể để ra được một khoản thu nhập kha khá.

Tuy nhiên, các thầy cô dạy bơi cũng phải “lăn lộn” hết mình với các học viên. Cứ từ 3h đến 6h chiều liên tục ngâm mình dưới nước, ra sức hướng dẫn từng học viên, rồi bắt tay, “dẫn” đi khắp bể để quen động tác nên chuyện bị cảm cúm có thể nói là... chuyện cơm bữa đối với các giáo viên bơi. Rồi còn có cả những học viên lớn tuổi, khó dạy khiến các giáo viên rất tốn sức.

Kỹ năng cần thiết cho trẻ

Được biết, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đang xây dựng dự thảo đề xuất chính sách hỗ trợ phòng chống đuối nước trẻ em. Theo đó, mục tiêu đến năm 2020 có trên 80% trẻ em từ 6-15 tuổi được học bơi, học kỹ năng an toàn trong môi trường nước. 100% các tỉnh, thành phố kiện toàn mạng lưới dịch vụ dạy bơi, dạy kỹ năng an toàn cho trẻ em 6 - 15 tuổi và xây dựng được đội ngũ giáo viên theo chương trình bơi an toàn. 100% số xã, phường loại bỏ các nguy cơ gây đuối nước trẻ em.

Dạy bơi cho trẻ là hết sức cần thiết, tuy nhiên việc đưa môn bơi vào làm môn học bắt buộc phổ cập tại các trường học vẫn đang còn là vấn đề tranh cãi vì nhiều lí do khác nhau.

Hiện nay, xã hội hóa việc dạy và học bơi đang trở thành một xu hướng chủ yếu, trong đó có nhiều động thái tích cực từ xã hội như các lớp học bơi miễn phí dành cho trẻ em nghèo, việc xây dựng bể bơi tại trường học tại các địa bàn đang đô thị hóa... đã khắc phục những nhược điểm của các lớp dạy bơi tự phát.

HẢI HẬU - HỒNG LIÊN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông