Đẩy mạnh công tác kiểm soát nhiễm khuẩn trong các cơ sở y tế trên địa bàn thành phố

    16:02 03/04/2022

    Dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp thì công tác sàng lọc, kiểm soát nhiễm khuẩn tại các cơ sở y tế được xem là khâu quan trọng để có thể kiểm soát dịch bệnh, tránh nguy cơ dịch chồng dịch. Việc kiểm soát tốt, giám sát chặt chẽ sẽ tránh được nhiễm khuẩn bệnh viện, giảm chi phí không cần thiết cho người bệnh.

    Nhận thức đúng vai trò và tầm quan trọng của công tác Kiểm soát nhiễm khuẩn trong bệnh viện, các cơ sở y tế trên địa bàn thành phố tiếp tục duy trì, đồng thời tăng cường các biện pháp kiểm tra, giám sát trong công tác kiểm soát nhiễm khuẩn nhằm đảm bảo việc ngăn ngừa, phòng chống nguy cơ lây nhiễm các loại dịch bệnh, nhất là đối với dịch bệnh Covid-19.

    Theo TS.BS Phan Huy Thục, Phó Giám đốc thường trực Sở Y tế cho biết, Nhiễm khuẩn bệnh viện là hậu quả không mong muốn trong thực hành khám chữa và chăm sóc người bệnh. Nhiễm khuẩn bệnh viện làm tăng tỷ lệ mắc bệnh, tăng tỷ lệ tử vong, kéo dài thời gian điều trị và làm tăng chi phí điều trị.

    Tại thành phố Hải Phòng, mặc dù kiến thức về kiểm soát nhiễm khuẩn bệnh viện, cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện thực hiện công tác kiểm soát nhiễm khuẩn đã được nâng cấp, đầu tư nhưng đây vẫn là thách thức đối với các cơ sở y tế. Bởi nó ảnh hưởng đến sự an toàn của người bệnh cũng như nhân viên y tế.

    Đặc biệt, trong giai đoạn tình hình dịch bệnh bùng phát phức tạp, người bệnh có nguy cơ phơi nhiễm với những nhiễm khuẩn không mong muốn trong quá trình khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế như  Covid-19, HIV/AIDS, viêm gan B, viêm gan C, nhiễm khuẩn vết mổ, viêm phổi, nhiễm khuẩn máu....

    Khu vực phòng mổ tại Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng đảm bảo yêu cầu Kiểm soát nhiễm khuẩn chặt chẽ

    Thạc sĩ Lê Văn Mạng, Phòng Nghiệp vụ Y (Sở Y tế), dù chưa có đánh giá chính thức nhưng tỷ lệ nhiễm khuẩn bệnh viện ở Hải Phòng khoảng từ 4-8% tại các cơ sở y tế có từ 150 giường bệnh trở lên, thấp hơn so với bình quân chung của cả nước (từ 3,5-12%). Trong đó, một số bệnh viện tuyến thành phố và bệnh viện tư nhân có đầu tư lớn, công tác kiểm soát nhiễm khuẩn được thực hiện tốt hơn.

    Tại Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng, công tác kiểm soát nhiễm khuẩn được triển khai chặt chẽ. Chị Nguyễn Thị Thu Loan, Điều dưỡng trưởng Khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn của bệnh viện cho biết:

    Hiện Khoa kết hợp các phòng: Chỉ đạo tuyến, Hợp tác quốc tế, Điều dưỡng để tổ chức các lớp tập huấn cho toàn thể cán bộ, bác sĩ, nhân viên bệnh viện, công nhân vệ sinh, bảo vệ, lái xe các kiến thức cơ bản trong công tác phòng, chống dịch; xây dựng quy trình về kiểm soát nhễm khuẩn phòng, chống vi rút SARS-CoV-2 để triển khai trong toàn bệnh viện.

    Từ tháng 1- 2021 đến nay, bệnh viện triển khai dịch vụ giặt sấy, khử khuẩn quần áo cho bệnh nhi và người nhà khi điều trị nội trú tại các khoa, phòng. Tuy nhiên, công tác giám sát KSNK tại bệnh viện gặp nhiều khó khăn.

     Bác sĩ Chuyên khoa 2 Trần Thị Ngọc Hòa, Phó Giám đốc Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng nhấn mạnh vai trò, tầm quan trọng của công tác kiểm soát nhiễm khuẩn bệnh viện trong việc nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, mang lại sự hài lòng cho người bệnh, bảo đảm an toàn cho người bệnh, nhân viên y tế và cộng đồng.

    Ths.BS Nguyễn Hữu Thùy, Giám đốc Trung tâm Y tế quận Kiến An cho biết, tại Trung tâm Y tế quận Kiến An, hiện trung bình mỗi ngày tiếp đón tiếp từ 150 – 170 lượt người bệnh đến khám chữa bệnh và gần 60 người bệnh điều trị nội trú. Để tăng cường nhận thức cho nhân viên y tế, người bệnh và người nhà người bệnh về tầm quan trọng của kiểm soát nhiễm khuẩn, Trung tâm củng cố hệ thống kiểm soát nhiễm khuẩn đồng bộ từ Hội đồng kiểm soát nhiễm khuẩn, đến khoa kiểm soát nhiễm khuẩn và mạng lưới kiểm soát nhiễm khuẩn.

    Đồng thời, Trung tâm cũng tổ chức xây dựng và thực hiện quy trình kiểm soát nhiễm khuẩn làm cẩm nang quan trọng cho công tác phòng chống nhiễm khuẩn của nhân viên y tế. Việc kiểm soát và dự phòng nhiễm khuẩn bệnh viện hiệu quả được xem như một tiêu chuẩn quan trọng nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh tại Trung tâm...

    Tại các phòng điều trị, nhân viên y tế tuân thủ nghiêm ngặt quy trình kiểm soát nhiễm khuẩn bệnh viện, trước, trong và sau khi chăm sóc người bệnh đều thực hiện sát khuẩn tay nhanh bằng dung dịch hóa chất diệt khuẩn. Cùng với đó, công tác vệ sinh phòng bệnh, khu điều trị, trang thiết bị, phân loại rác thải cũng được thực hiện đúng quy trình, các dụng cụ y tế bảo đảm tiệt khuẩn tuyệt đối.

    Nhờ những biện pháp đồng bộ, tỷ lệ nhiễm khuẩn tại các cơ sở y tế giảm rõ rệt. Tuy nhiên trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, cũng như các can thiệp, thủ thuật được triển khai ngày càng nhiều, điều này đòi hỏi mỗi người dân, mỗi nhân viên y tế cần tích cực tham gia vào công tác kiểm soát nhiễm khuẩn, trước tiên hãy bắt đầu bằng một việc nhỏ là vệ sinh bàn tay đúng quy trình vô khuẩn hằng ngày.

    VŨ DUYÊN

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông

    Liên kết hữu ích