Đẩy mạnh phân cấp cho các địa phương

14:41 16/09/2010

Đó là ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Thành tại buổi làmviệc sáng 15-9 với Sở Xây dựng về việc thực hiện các nhiệm vụ năm 2010.

Công bố quy hoạch chi tiết tại huyện Thuỷ Nguyên
Công bố quy hoạch chi tiết tại huyện Thuỷ Nguyên

Từ đầu năm đến nay, Sở Xây dựng đã tổ chức triển khai nghiên cứu lập và điều chỉnh 19 quy hoạch chi tiết (QHCT) cho các quận, huyện, khu, cụm CN; cấp 195 hồ sơ giấy phép xây dựng; cấp 119 chứng chỉ quy hoạch và giới thiệu địa điểm cho 17 nhà đầu tư.

Bên cạnh đó, ngành cũng thường xuyên đôn đốc, chỉ đạo các đơn vị trực thuộc làm tốt công tác quản lý hạ tầng kỹ thuật đô thị như: không để rác tồn đọng, đảm bảo đường phố luôn sạch sẽ; cấp nước sạch luôn đảm bảo áp suất và chất lượng ổn định phục vụ nhân dân, doanh nghiệp; hạn chế hiện tượng úng, lụt khi trời mưa to, triều cường…

Sau khi nghe báo cáo và yêu cầu tập thể lãnh đạo sở làm rõ hơn một số vấn đề như tiến độ lập quy hoạch một số đồ án lớn, trọng điểm; những lĩnh vực phân cấp; quy trình cấp phép xây dựng; quy hoạch nông thôn theo tiêu chí mới; tình trạng ngập úng cục bộ… Chủ tịch UBND TP kết luận: Trong thời gian tới, ngành cần tập trung làm tốt việc bồi dưỡng, nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ cấp cơ sở như xã, phường, quận, huyện, để từ đó đẩy mạnh phân cấp cho các địa phương.

Bên cạnh việc đảm bảo kế hoạch, tiến độ các đồ án QHCT có liên quan đến chương trình phát triển kinh tế, hạ tầng kỹ thuật, ngành cũng cần chú trọng việc quy hoạch nông thôn theo tiêu chí mới. Đây là vấn đề mới, khó nên cần thực hiện thí điểm, rút kinh nghiệm rồi mới triển khai đại trà tại các địa phương. Đối với việc xử lý tình trạng ngập lụt cục bộ, ngành cần nâng cao năng lực của các hồ điều hoà, cống và van một chiều, tìm hiểu rõ nguyên nhân để có cách giải quyết trúng, đúng.

Về công tác chỉnh trang đô thị, sở cần chú ý tới diện mạo các khu vực là cửa ô, các trục đường chính và ngã 3,4, nhằm tạo điểm nhấn cho thành phố. Thực hiện chủ đề năm, ngành sớm xem xét đề án cải tạo, chỉnh trang 100 khu chung cư cũ; sửa chữa quỹ nhà công để cho thuê hoặc bán, tăng nguồn thu cho ngân sách…

KIM OANH


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông