Đẩy mạnh xét nghiệm sàng lọc Covid-19 góp phần kiểm soát nguy cơ lây nhiễm ra cộng đồng

    17:55 15/09/2021

    Xét nghiệm SARS-CoV-2 có ý nghĩa quan trọng trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, nhất là giúp truy vết, cách ly, điều trị người bệnh một cách kịp thời, hiệu quả. Do đó, ngành Y tế thành phố tiếp tục chú trọng nâng cao công suất xét nghiệm, kịp thời đáp ứng công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới.
    Nhân viên Y tế Bệnh viện Kiến An thực hiện lấy mẫu xét nghiệm cho lực lượng giáo viên trước khi bước vào năm học mới tại Nhà thi đấu thể thao quận Kiến An ngày 2-9 .

    Thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế và UBND thành phố, ngành Y tế thành phố đã chỉ đạo rất quyết liệt việc rà soát, chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị, vật tư, đáp ứng các yêu cầu về phòng chống dịch, nhất là công tác xét nghiệm tại chỗ. Đến nay thành phố Hải Phòng có 6 đơn vị y tế gồm Trung tâm kiểm soát bệnh tật; Bệnh viện đa khoa Quốc tế Hải Phòng; Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp; Trường Đại học Y Dược Hải Phòng; Bệnh viện đa khoa quốc tế Vinmec Hải Phòng; Bệnh viện Kiến An được cấp phép thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp Realtime PCR.

    Để nâng cao công suất xét nghiệm, ngành Y tế thành phố đã chỉ đạo các đơn vị y tế đào tạo, tập huấn nâng cao trình độ kỹ thuật cho các bác sĩ, kỹ thuật viên làm công tác xét nghiệm Covid-19; tiếp nhận chuyển giao công nghệ xét nghiệm Covid-19. Thành phố cũng luôn quan tâm đầu tư trang bị thêm các thiết bị xét nghiệm. Đến nay, các đơn vị y tế được Bộ Y tế cấp phép thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2  của thành phố có thể thực hiện với công suất xét nghiệm sàng lọc lên đến hàng nghìn mẫu đơn/ngày.

    Cùng với xét nghiệm khẳng định bằng kỹ thuật Realtime PCR, thành phố tiếp tục duy trì xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp test nhanh kháng nguyên (xét nghiệm test nhanh). Đến nay, hầu hết các cơ sở y tế trên địa bàn thành phố đã thực hiện được kỹ thuật xét nghiệm test nhanh phục vụ cho hoạt động khám chữa bệnh và nhu cầu xét nghiệm của người dân, doanh nghiệp, đồng thời hỗ trợ công tác xét nghiệm theo yêu cầu phòng, chống dịch trong cộng đồng. Test nhanh kháng nguyên có ưu điểm là dễ thực hiện, không đòi hỏi kỹ thuật cao, có thể thực hiện ngoài phòng xét nghiệm, chi phí thấp, trả kết quả nhanh trong 30 phút; nếu phát hiện ca nghi ngờ sẽ lấy tiếp mẫu để xét nghiệm khẳng định.

    Ông Nguyễn Bá Phước, Giám đốc Bệnh viện Kiến An cho biết, Bệnh viện Kiến An được công  nhận đủ năng lực xét nghiệm khẳng định vius SASR CoV - 2 và được Bộ Y tế cho phép thực hiện xét nghiệm sàng lọc và khẳng địnhvius SASR - CoV -2. Hiện nay, ngoài việc thực hiện xét nghiệm Realtime PCR, bệnh viện còn thực hiện xét nghiệm Virus test nhanh kháng nguyênvà cấp giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm. Cả 2 loại xét nghiệm đều sử dụng dịch hầu họng và dịch mũi; đây là 2 phương pháp xét nghiệm hiện đang được Bộ Y tế cho phép sử dụng để sàng lọc và chẩn đoán các trường hợp nhiễm Covid-19.

    Đối với xét nghiệm Virus test nhanh kháng nguyên cho kết quả nhanh chóng, sau thời gian 15 đến 30 phút; đối với xét nghiệm Sars CoV - 2 Realtime - PCR thời gian xét nghiệm khoảng 4-5 giờ, tuy nhiên thời gian trả kết quả trong vòng 24 giờ (tùy thuộc vào số lượng người làm xét nghiệm).

    Đợt bùng phát dịch lần thứ 4 có tốc độ lây rất nhanh, lan rộng nhiều địa phương và tiếp tục diễn biến khó lường, gây tổn hại rất lớn về tính mạng, sức khỏe, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống nhân dân và phát triển kinh tế xã hội. Tại các địa phương lân cận, gần thành phố cũng đã có ca F0, do vậy, bên cạnh việc kiểm soát người về từ vùng dịch, thành phố cũng tăng cường xét nghiệm sàng lọc Covid-19. Theo đó, thành phố cũng triển khai xét nghiệm Covid-19 để tầm soát thường xuyên cho đội ngũ y, bác sĩ, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân;cán bộ công nhân viên chức lao động; giáo viên; Tiểu thương... Đặc biệt là các doanh nghiệp có công nhân sản xuất, kinh doanh đang được phép hoạt động phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 và xét nghiệm tầm soát Covid-19.

    Chị Nguyễn Thị Hoa, công nhân làm việc tại một Khu Công nghiệp trên địa bàn huyện An Dương cho biết: Thực tế, dịch Covid-19 đã bùng phát và lây lan trong các KCN ở nhiều địa phương trong cả nước. Để đảm bảo an toàn, Công ty đã thực hiện thường xuyên việc xét nghiệm Covid-19 định kỳ cho công nhân. Ngoài ra, thành phố cũng quan tâm cho đối tượng công nhân như chúng tôi được tiêm phòng Covid-19 miễn phí nên người lao động như chúng tôi cũng cảm thấy yên tâm hơn để làm việc, lao động sản xuất.

    Từ ngày 26-8-2021, các chốt kiểm soát dịch Covid-19 tại các cửa ngõ vào thành phố chỉ cho phép những người có Giấy xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR (có giá trị trong vòng 72 giờ) xét nghiệm tại địa phương xuất phát hoặc địa phương đi qua trước khi vào Hải Phòng và áp dụng biện pháp cách ly đối với tất cả người đi từ vùng dịch vào thành phố theo hướng dẫn của Sở Y tế. Dù thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR chi phí cao hơn và mất nhiều thời gian hơn, việc đi lại cũng khó khăn hơn trước, nhưng trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, yêu cầu của lãnh đạo thành phố là cần thiết để phòng dịch.

    Theo Sở Y tế, tổng tích lũy từ ngày 23-3-2020 đến ngày 11-9-2021 các cơ sở y tế trên địa bàn thành phố đã lấy 1.053.636 mẫu xét nghiệm. Tính trong thời gian từ ngày 27-4-2021 đến ngày 11-9-2021 đã lấy 943.398 mẫu xét nghiệm, gồm 35 mẫu ca nghi và 943.363 mẫu sàng lọc.

    Việc thực hiện xét nghiệm sàng lọc virus SARS - CoV - 2 đóng vai trò quan trọng đảm bảo an toàn trong phòng, chống Covid-19 góp phần tránh lây nhiễm dịch bệnh  trong cộng đồng. Tuy nhiên, dù đã có xét nghiệm âm tính với virus SARS - CoV - 2 nhưng người dân vẫn phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 để đảm bảo sức khỏe cho bản thân, gia đình và toàn xã hội.

    Vũ Duyên

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông