Đề án đường giao thông giai đoạn 2015 - 2016 tại quận Dương Kinh: Khi lòng dân đã thuận

08:56 25/05/2017

Những năm gần đây, bộ mặt đô thị của quận Dương Kinh đang ngày một đổi mới với nhiều tuyến giao thông trong khu dân cư, các tuyến nội đồng, góp phần thúc đẩy sản xuất, kinh doanh. Kết quả này có được là nhờ sự nỗ lực của các cấp chính quyền, đặc biệt là sự ủng hộ tích cực của người dân toàn quận trong 2 năm qua khi triển khai đề án hỗ trợ xi măng của thành phố giai đoạn 2015-2016…Từ thực trạng khó khăn

Những năm gần đây, bộ mặt đô thị của quận Dương Kinh đang ngày một đổi mới với nhiều tuyến giao thông trong khu dân cư, các tuyến nội đồng, góp phần thúc đẩy sản xuất, kinh doanh. Kết quả này có được là nhờ sự nỗ lực của các cấp chính quyền, đặc biệt là sự ủng hộ tích cực của người dân toàn quận trong 2 năm qua khi triển khai đề án hỗ trợ xi măng của thành phố giai đoạn 2015-2016…

Từ thực trạng khó khăn

Là quận nhưng sau 10 năm thành lập, Dương Kinh vẫn còn một số phường thuần nông, ngành nông nghiệp chiếm tỷ trọng cao trong cơ cấu kinh tế, hệ thống cơ sở hạ tầng thiếu và xuống cấp, nhất là tuyến giao thông trong khu dân cư chưa được bê tông hóa. Điển hình là phường Hòa Nghĩa.

Qua thống kê, trên địa bàn có trên 301 đường trong khu dân cư, gần 50 tuyến giao thông nội đồng và 15 đường nội bộ nghĩa trang lầy lội, nước đọng khi mưa và gập ghềnh ổ voi, bụi mù trời khi nắng… Phường Hưng Đạo cũng có đến 176/214 đường trong khu dân cư, 28  đường giao thông nội đồng, đường nội bộ nghĩa trang cũng trong tình trạng trên.

Nhiều tuyến đường được bê tông hóa sau khi quận Dương Kinh triển khai đề án hỗ trợ xi măng của thành phố

Chủ tịch UBND quận Dương Kinh, ông Lê Lương cho biết: Quá trình thực hiện quyết định của UBND TP về hỗ trợ xi măng xây dựng đường giao thông nội đồng phục vụ sản xuất, đường giao thông trong khu dân cư và đường nội bộ nghĩa trang gặp nhiều khó khăn do kinh phí đóng góp làm đường của người dân lớn.

Đặc biệt đối với triển khai tuyến nội đồng phục vụ sản xuất trên địa bàn quận, do sản xuất nông nghiệp hiệu quả thấp, một số khu vực nằm trong quy hoạch kéo dài. Mặt khác, mặc dù được tuyên truyền, vận động nhưng ý thức cộng đồng của nhiều hộ dân chưa cao nên có tuyến ngõ đã khảo sát rồi nhưng chưa triển khai thực hiện được.

Việc hỗ trợ xi măng xây dựng hệ thống rãnh thoát nước trên các tuyến cũng gặp khó khăn do mức hỗ trợ của thành phố thấp, kinh phí đóng góp của nhân dân cao, một số mẫu thoát nước không phù hợp thực tế…

Chính quyền và người dân cùng chung tay

Trước những khó khăn đó, quận Dương Kinh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và đoàn thể khẩn trương thực hiện chủ trương làm đường theo chương trình hỗ trợ xi măng của thành phố; UBND quận, phường thành lập Ban chỉ đạo, các tổ dân phố (TDP), chi bộ tổ chức tuyên truyền, vận động để cán bộ, nhân dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa của chương trình.

Đồng thời, quận ban hành các nghị quyết chuyên đề, kế hoạch chi tiết xây dựng các tuyến đường. Theo đó, chương trình được triển khai đồng loạt tại tất cả 6 phường với nhiều cách làm sáng tạo, phù hợp thực tế địa phương.

Với việc phát huy vai trò đội ngũ cán bộ cơ sở, đặc biệt là các đồng chí bí thư chi bộ, tổ trưởng TDP, trưởng ban công tác mặt trận tích cực đi đầu, tạo chuyển biến trong nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân về xây dựng các tuyến đường giao thông.

Chủ tịch UBND phường Hưng Đạo, quận Dương Kinh, ông Phạm Văn Minh chia sẻ: Công tác chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền từ phường tới các TDP phải thực sự quyết liệt, sáng tạo, sâu sát, phù hợp với đặc điểm và điều kiện thực tế của từng TDP, tránh rập khuôn máy móc, phải gắn trách nhiệm của người đứng đầu. Qua thực tế cho thấy, ở TDP nào cán bộ gương mẫu, công khai dân chủ được phát huy thì nơi đó có phong trào tốt, nhân dân đồng tình ủng hộ cao…

Nhờ đó, cùng với việc tiếp nhận nguồn xi măng của thành phố hỗ trợ 11.765 tấn, quận huy động nhân dân đóng góp trên 28 tỷ đồng; các tổ chức chính trị - xã hội, doanh nghiệp ủng hộ 291 triệu đồng, triển khai xây dựng 903 tuyến đường dài 79 km. Trong đó có 774 tuyến đường khu dân cư, tổng chiều dài 56,8km, 109 tuyến đường nội đồng dài hơn 20 km và 21 tuyến đường nghĩa trang dài hơn 1 km.

Đáng ghi nhận, nhân dân các phường tự nguyện hiến hơn 2.000 m2 đất để mở rộng đường khu dân cư. Các phường Hưng Đạo, Hòa Nghĩa, Đa Phúc... được đánh giá là những địa phương hoàn thành tốt chương trình làm đường giao thông theo cơ chế hỗ trợ xi-măng nói trên.

Với hiệu quả thiết thực đạt được, lại nhận được sự tham gia, ủng hộ tích cực của nhân dân, trong năm tới, quận Dương Kinh sẽ tiếp tục xây dựng thêm gần 15 km đường giao thông, góp phần kiến tạo đô thị quận ngày một càng văn minh, hiện đại…

Xuân Hạ

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông