Đề cao trách nhiệm người đứng đầu trong thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia

23:08 08/03/2024

Đây là chỉ đạo của Phó thủ tướng Trần Lưu Quang tại phiên họp thứ 5 của Ban Chỉ đạo Trung ương các chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giai đoạn 2021-2025 trực tuyến với các địa phương diễn ra vào sáng 8-3. Dự tại điểm cầu Hải Phòng có đồng chí Nguyễn Đức Thọ, Phó chủ tịch UBND thành phố cùng lãnh đạo sở, ngành, địa phương liên quan.
Phó thủ tướng Trần Lưu Quang chủ trì hội nghị

Tại phiên họp, các bộ, ngành, địa phương tập trung thảo luận làm rõ những kết quả đạt được; nêu và đề xuất những giải pháp tiếp tục tháo gỡ vướng mắc, khó khăn phát sinh. Các địa phương đều thể hiện cam kết giải ngân hết kế hoạch vốn đầu tư phát triển được giao, thậm chí cả 100% vốn sự nghiệp trong năm 2024.

Lãnh đạo các bộ, ngành là thành viên của Ban Chỉ đạo Trung ương các Chương trình MTQG cập nhật tiến độ thực hiện các nhiệm vụ được giao trong thời gian tới; phản hồi về những kiến nghị, đề xuất của các địa phương tại cuộc họp.

Phó thủ tướng Trần Lưu Quang đánh giá, với những nỗ lực trong thời gian qua, chưa bao giờ 3chương trình MTQG có hành lang pháp lý thuận lợi như bây giờ, nhất là sau khi Quốc hội ban hành Nghị quyết số 108 và Nghị quyết số 111. Phó thủ tướng nhấn mạnh, đây là điều rất đáng mừng và cần phải ghi nhận.

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, Phó thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành Trung ương rà soát tất cả các thông tư, quy định của mình, đặc biệt là những quy định liên quan đến những điều khoản trong Nghị quyết 111 của Quốc hội, xem còn vướng đâu thì chủ động đề xuất, sửa đổi. Đối với 7 nhiệm vụ về thể chế còn lại, Phó thủ tướng giao Văn phòng Chính phủ ban hành kết luận cuộc họp trong đó nêu rõ thời hạn phải hoàn thành những nhiệm vụ này.

Phó thủ tướng Trần Lưu Quang yêu cầu đề cao trách nhiệm người đứng đầu trong thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia

Phó thủ tướng yêu cầu các bộ, cơ quan chủ quản chương trình phải có trách nhiệm trả lời hết sức cụ thể, mạch lạc, càng chi tiết càng tốt những kiến nghị của các địa phương tại cuộc họp; tránh hướng dẫn chung chung.

           Đánh giá cao các địa phương cam kết giải ngân hết 100% kế hoạch vốn, bao gồm cả vốn sự nghiệp, Phó thủ tướng đề nghị các địa phương phải chú ý  cả tốc độ và chất lượng, quyết liệt hơn, nhanh hơn, đúng hơn và hiệu quả hơn trong tổ chức thực hiện để các chương trình MTQG mang lại hiệu quả, tránh thất thoát lãng phí.

Phó thủ tướng đề nghị các địa phương phải đề cao trách nhiệm của người đứng đầu, giao việc cho cá nhân phụ trách theo đúng tinh thần chủ trương, nghị quyết của Đảng; rà soát các văn bản thuộc thẩm quyền ban hành của mình, nhất là sau khi Quốc hội ban hành các Nghị quyết số 108 và số 111; tăng cường trao đổi những nội dung chưa rõ với các bộ, cơ quan Trung ương và với các địa phương khác

Theo báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, năm 2023 và 2 tháng đầu năm 2024, kết quả thực hiện các chương trình MTQG chuyển biến rõ nét. Đến nay, cả nước có khoảng 78% số xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), 280 đơn vị cấp huyện thuộc 58 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương được Thủ tướng Chính phủ công nhận đạt chuẩn NTM. Tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn đa chiều năm 2023 còn 2,93%, giảm 1,1%. Đối với giải ngân kế hoạch vốn, năm 2023, tỷ lệ giải ngân vốn ngân sách nhà nước (bao gồm cả nguồn vốn năm 2022 kéo dài sang) đạt khoảng 61,5%. Trong đó vốn đầu tư công đạt 83% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao. 2 tháng năm 2024, giải ngân vốn đầu tư công nguồn ngân sách Trung ương (gồm cả vốn đầu tư kéo dài các năm trước chuyển sang) ước đạt 15%, trong đó giải ngân nguồn vốn năm 2024 đạt 12% -cao hơn cùng kỳ năm 2023 và cao hơn tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư bình quân chung cả nước.

                                 Phó chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Thọ chủ trì tại điểm cầu Hải Phòng

          Tại Hải Phòng, đến hết năm 2023, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn thành phố là 0,32%, giảm 0,46% so với năm 2022, đạt 115% kế hoạch đề ra. Đối với chương trình MTQG xây dựng NTM, năm 2023, thành phố bố trí hơn 3.205,8 tỷ đồng vốn đầu tư công để thực hiện (chiếm 14% tổng vốn đầu tư công năm 2023); tỷ lệ giải ngân vốn đạt 99,61%. Đến hết năm 2023, toàn thành phố có 100% các xã đạt chuẩn NTM; 84/137 xã đạt chuẩn NTM nâng cao; 48/137 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu; 7/8 huyện đạt chuẩn NTM, tăng 2 huyện so với năm 2022./.

                                                                                                                            Hồng Thanh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông