Để huyện An Lão trở thành cực tăng trưởng mới của Hải Phòng: Lấy phát triển công nghiệp là trung tâm

14:49 04/03/2023

Phát triển huyện An Lão trở thành cực tăng trưởng mới của Hải Phòng; đô thị vệ tinh, cửa ngõ phía tây nam thành phố là những định hướng chủ yếu được Thường trực Thành ủy xác định, chỉ rõ tại cuộc làm việc mới đây với BCH Đảng bộ huyện. Khó khăn, thách thức còn nhiều, áp lực rất lớn nhưng tiềm năng, dư địa phát triển của huyện An Lão vô cùng rộng mở. Và ngay từ bây giờ, người dân huyện An Lão có thể hoàn toàn kỳ vọng và tin tưởng vào sự phát triển bứt phá của địa phương trong thời gian tới, thực sự giàu đẹp, văn minh.

                         

Thường trực Thành ủy làm việc với BCH Đảng bộ huyện An Lão

                                                                                                    Nhiều tiềm năng, lợi thế

          Nằm sát huyện An Dương, huyện Tiên Lãng, quận Kiến An; với 8km tuyến đường 10; 13,6 km tuyến đường cao tốc Hà Nội- Hải Phòng chạy qua; được bao bọc bởi 3 con sông Văn Úc, Lạch Tray, Đa Độ…, An Lão không chỉ đẹp, nên thơ mà có rất nhiều tiềm năng, dư địa để phát triển. Đồng chí Nguyễn Hoàng Long, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư nhận định, An Lão có diện tích hơn 11.000 ha nhưng có tới 54% là đất nông nghiệp. Đây vừa là điểm yếu nhưng đồng thời là điểm mạnh của huyện và nếu được chuyển đổi trong thời gian tới thì sẽ phát triển rất nhanh và mạnh mẽ.

                                      Xã nông thôn mới kiểu mẫu Tân Dân, huyện An Lão trở thành vùng quê đáng sống

          Còn theo đồng chí Lê Trung Kiên, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng, An Lão có đầy đủ các điều kiện, cơ hội để trở thành cực tăng trưởng mới của thành phố trong tương lai gần. Đó là gần 700 ha Khu CN Tràng Duệ giai đoạn 3 đã được phê duyệt, đã có những bước chuẩn bị cơ bản, chỉ chờ sau khi Quy hoạch chung phát triển thành phố tới năm 2040, tầm nhìn tới năm 2050 được phê duyệt là sẽ dồn dập các dự án đầu tư.

      Đồng chí Lê Trung Kiên cho biết, hiện mỗi công nhân Công ty LG tại KCN Tràng Duệ có mức thu nhập bình quân 12-13 triệu đồng/tháng. Sau khi KCN Tràng Duệ 3 đi vào hoạt động, chỉ cần có khoảng 30.000 lao động của An Lão được làm việc, mức thu nhập bình quân đầu người của huyện sẽ tăng lên rất nhiều.

       Không những thế, An Lão còn có KCN Cầu Cựu; 6 cụm công nghiệp đã được quy hoạch, trong đó CCN Cống Đôi- An Tràng và CCN thị trấn An Lão đã lấp đầy được 50ha, các cụm còn lại như Cẩm Văn, Cửa Hoạt- Quán Thắng, Chiến Thắng, An Thọ đang được các nhà đầu tư khảo sát, triển khai… Từ đây, lãnh đạo thành phố và các ngành chỉ rõ, An Lão cần lấy phát triển công nghiệp là trọng tâm, là tiền đề để chuyển đổi cơ cấu kinh tế, tạo đà cho sự phát triển bứt phá và mạnh mẽ trong thời gian tới.

          Đồng chí Nguyễn Cao Lân, Bí thư Huyện ủy An Lão nêu rõ, quỹ đất dồi dào và nguồn lao động lớn chính là thế mạnh phát triển của huyện. BCH Đảng bộ huyện cũng xác định rõ, cùng với phát triển công nghiệp, huyện còn có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển giao thông thủy và ngành đóng tàu, logistics, du lịch sinh thái… Là quê hương của Trạng nguyên Trần Tất Văn, Tam tiến sỹ…, An Lão có truyền thống hiếu học, tiềm tàng nhiều sức mạnh về lịch sử, văn hóa, con người; cùng đội ngũ cán bộ nhiệt huyết, năng động, sáng tạo, giàu nhiệt huyết và lòng đam mê, trong đó có nhiều cán bộ trẻ là nguồn lực vô cùng quý giá, có ý nghĩa quyết định để huyện thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ đặt ra.

Một khu tái định cư tại An Lão

      Chủ tịch UBND huyện An Lão Ngô Thị Thanh Thủy nhấn mạnh thêm, chương trình xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu đang được thúc đẩy với tiến độ khá nhanh, có 2 xã Tân Dân, Chiến Thắng hoàn thành; 3 xã An Tiến, An Thắng, Bát Trang đang triển khai; 4 xã An Thái, An Thọ, Mỹ Đức, Quốc Tuấn thực hiện năm 2023-2024, phấn đấu hoàn thành 100% xã trong năm 2025. Sản xuất nông nghiệp của huyện có nhiều mô hình trồng trọt, chăn nuôi tập trung, giá trị tăng hàng năm và đang chuyển hướng giảm dần tỷ lệ trồng trọt, thủy sản, tăng nhanh về chăn nuôi và dịch vụ.  Như thế, huyện An Lão có thế đứng khá vững chãi, bao gồm cả công nghiệp và nông nghiệp, dịch vụ để phát triển.

                                                                 Hiện thực hóa hoài bão, khát vọng

          Với những tiềm năng, lợi thế như vậy, đồng chí Lê Tiến Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy nhấn mạnh yêu cầu: An Lão không có lý do gì để “nghèo”. Và muốn tận dụng được các cơ hội phát triển, theo đồng chí Bí thư Thành ủy, trước hết, An Lão cần “vượt qua chính mình”. Đó là sớm khắc phục những hạn chế khi nhiều đề xuất còn “rón rén”, tính chủ động chưa cao; chưa đề ra nhiều giải pháp đột phá để phát triển; chuyển dịch cơ cấu kinh tế đúng hướng nhưng còn chậm… Bù lại, An Lão được xác định là cực tăng trưởng mới, là đô thị vệ tinh, cửa ngõ phía tây nam của thành phố, dư địa về không gian phát triển khá dồi dào.

Thường trực Thành ủy kỳ vọng An Lão sớm trở thành cực tăng trưởng mới của thành phố

       Đồng chí Bí thư Thành ủy khẳng định, nếu xác định đúng, trúng, có quyết tâm nỗ lực cao, thực sự đoàn kết, trách nhiệm, phát huy trí tuệ tập thể, năng lực của mỗi cá nhân, khơi dậy  khát vọng phát triển, có tầm nhìn, cộng thêm sự táo bạo và quyết liệt hơn, chủ động hơn, khẩn trương hơn thì chắc chắn sẽ “giàu”. Từ đó, đồng chí Bí thư Thành ủy khích lệ Đảng bộ, chính quyền, quân và dân huyện An Lão phải tin vào chính mình, tin vào tương lai, phải tập trung thu hút đầu tư từ các doanh nghiệp, tập đoàn lớn; quan tâm chăm lo phát triển các loại hình doanh nghiệp, nhất là DNNVV…

     Và thật đáng mừng khi đồng chí Bí thư Thành ủy chỉ đạo UBND thành phố và các ngành liên quan quan tâm phát triển các dự án hạ tầng giao thông kết nối cho huyện An Lão; các công trình, dự án bảo đảm ASXH… Trước hết, theo đồng chí Bí thư Thành ủy, cần quan tâm và tạo điều kiện để thực hiện dự án kè hai bên bờ sông Đa Độ bởi đây là nguồn  cung cấp nước ngọt cho thành phố, không chỉ vì huyện An Lão mà còn vì cả thành phố. Đồng thời, bố trí nguồn lực phù hợp để mở rộng, nâng cấp cầu Vàng 1tại trung tâm thị trấn An Lão; đẩy nhanh tiến độ xây dựng trường THCS Quang Trung do Tập đoàn IDICO tài trợ toàn bộ.

                

      Cầu Vàng 1 của An Lão sẽ sớm được đầu tư nâng cấp, mở rộng, tạo điều kiện thuận lợi phát triển đô thị khu vực thị trấn An Lão

          Đồng chí Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND thành phố chỉ rõ, thành phố đang có nhiều sự quan tâm rất cụ thể để góp phần phát triển huyện An Lão. Đó là thực hiện tuyến đường nối tỉnh lộ 354 qua khu công nghiệp Kiến Thụy đến đường bộ ven biển sẽ mang đến nhiều cơ hội phát triển mới; là điều kiện thuận lợi để hai huyện Kiến Thụy và An Lão hoàn thiện hệ thống giao thông đồng bộ, kết nối với các trung tâm kinh tế lớn của thành phố và các tỉnh ven biển khu vực Đông Bắc Bộ; phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững, góp phần thúc đẩy sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của các địa phương nói riêng và thành phố Hải Phòng nói chung.

     Dự án Sân gôn Sakura và tuyến đê mới đang được thúc đẩy, trước mắt huyện làm tốt công tác GPMB và xây dựng tuyến đê. Dự án KCN Tràng Duệ 3 tiếp tục làm tốt công tác GPMB, chuẩn bị sẵn sàng để sau khi Quy hoạch chung phát triển thành phố được phê duyệt sẽ đi vào hoạt động, thu hút đầu tư. Dự án Khu đô thị Hoàng Xá đã được phê duyệt, đang trong quá trình đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư và sẽ triển khai thêm một số khu đô thị tại huyện. Chủ tịch UBND thành phố nhất trí cao với đề xuất của huyện về cải tạo, mở rộng tuyến đường từ cầu Quang Thanh tới đường 10; cầu Vàng 1 và chỉ rõ nguồn vốn thực hiện. Đồng thời cho biết sẽ xem xét, tính toán để cải tạo cầu Nguyệt…

      Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Vũ Duy Tùng cho biết, giao thông kết nối của huyện An Lão thời gian tới khá rộng mở. Đó là các tuyến đường vành đai 3, trong đó có đoạn nối từ Trường Thành, An Lão tới phường Trần Hưng Đạo, quận Dương Kinh sẽ tạo dư địa phát triển rất lớn cho quận. Đó là tuyến đường nối quốc lộ 5 với quốc lộ 10 có đoạn chạy qua huyện An Lão đang được thành phố nghiên cứu thực hiện.

      Ngoài ra, Sở GTVT cũng đang bám sát Bộ GTVT để có phương án về nguồn lực xây dựng cầu mới song song với cầu B49 gần điểm nút ra vào đường cao tốc Hà Nội- Hải Phòng. Cùng với đó, Sở GTVT ủng hộ và sẽ tham mưu với thành phố để thực hiện tuyến đường nối từ cầu Quang Thanh tới đường 10; cầu Vàng 1, kè sông Đa Độ và tiếp tục nghiên cứu mở rộng các tuyến đường tỉnh  357, 354, 360, 362, nhất là tuyến đường 362, đoạn từ chợ Kênh đi đò Sòi… Giám đốc Sở Công Thương Bùi Quang Hải nhấn mạnh thêm An Lão là một trong những trọng điểm phát triển CCN của thành phố, rất được quan tâm và nếu huyện làm tốt các công tác chuẩn bị thành lập sẽ góp phần tạo sức bật phát triển mới.

          An Lão vốn là huyện thuần nông. Một thời gian dài, huyện chủ yếu phát triển kinh tế xoay quanh trụ cột nông nghiệp là chính nên tốc độ tăng trưởng không cao, giá trị tăng thêm hàng năm rất hạn hẹp, thu nhập của nhân dân còn thấp. Nhưng với những định hướng, chỉ đạo tại cuộc làm việc của Thường trực Thành ủy mới đây với huyện; với những công trình, dự án có tác động lan tỏa, có ý nghĩa chiến lược với huyện được xác định, An Lão chắc chắn sẽ không “nghèo” nữa. Trái lại, huyện sẽ sự phát triển bứt phá mạnh mẽ trong tương lai gần với 3 trụ cột chính: công nghiệp- nông nghiệp- dịch vụ, sẽ là một cực tăng trưởng mới đầy tiềm năng của Hải Phòng, là đô thị vệ tinh, cửa ngõ phía tây nam của thành phố với sức hấp dẫn ngày càng lớn./.

                                                                                                                                       Hồng Thanh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông