Đề nghị không bỏ hình phạt tử hình với 2 tội danh

16:20 08/09/2015

 

Quang cảnh hội nghị
Quang cảnh hội nghị

Sáng ngày 7-9, Ủy ban nhân dân thành phố tổ chức lấy ý kiến tham gia vào Dự thảo Bộ luật hình sự (sửa đổi). Đồng chí Nguyễn Xuân Bình, Phó chủ tịch UBND thành phố chủ trì hội nghị.

Dự thảo Bộ luật hình sự (sửa đổi) được đưa ra lấy ý kiến lần này có 26 chương, 443 điều, trong đó có 68 điều xây dựng mới, 364 điều sửa đổi, giữ nguyên 11 điều và 11 điều xin ý kiến lựa chọn 1 trong 2 phương án. Các đại biểu dự hội nghị tập trung đóng góp vào 8 nhóm vấn đề liên quan đến nội dung sửa đổi luật. Nhiều ý kiến cho rằng, việc truy cứu trách nhiệm hình sự pháp nhân là không hợp lý, bởi lẽ nếu có quy định này thì sẽ làm thay đổi một loạt khái niệm cơ bản về pháp luật hình sự như: khái niệm tội phạm, khái niệm về hình phạt, về cơ sở chịu trách nhiệm hình sự (vốn là trách nhiệm cá nhân).

Bên cạnh đó, truy cứu trách nhiệm hình sự đối với pháp nhân cũng sẽ làm phát sinh nhiều vấn đề bất cập, cần phải sửa đổi các văn bản pháp luật liên quan. Tuy nhiên, nhiều ý kiến khác lại cho rằng, truy cứu trách nhiệm hình sự đối với pháp nhân trong thời điểm này là cần thiết, phù hợp với tình hình thực tiễn vi phạm pháp luật hiện nay, nhất là trong lĩnh vực kinh tế, kinh doanh thương mại, cũng như phù hợp với thông lệ luật pháp hình sự của nhiều nước trên thế giới.

Một số đại biểu cũng nhất trí đề xuất bỏ hình phạt tử hình đối với 7 tội danh như dự thảo Bộ luật đã quy định, nhưng cũng có ý kiến đề nghị không bỏ hình phạt tử hình đối với 2 tội danh: cướp giật; vận chuyển trái phép chất ma tuý vì tính chất, mức độ nguy hiểm của 2 tội danh này.

Có ý kiến nhất trí không áp dụng hình phạt tử hình đối với người trên 75 tuổi; không áp dụng hình phạt tử hình đối với người bị kết án tử hình trong một số tội danh nhưng sau khi bị kết án đã khắc phục cơ bản hậu quả do hành vi phạm tội gây ra, tích cực hợp tác với cơ quan chức năng trong điều tra, truy tố, xét xử hoặc lập công chuộc tội. Các đại biểu cũng đồng tình với quy định vẫn xử lý hình sự hành vi trộm cắp thuộc các trường hợp theo quy định tại Điều 172 dự thảo Bộ luật…

Phó chủ tịch UBND TP Nguyễn Xuân Bình ghi nhận, đánh giá cao các ý kiến đóng góp tâm huyết và trách nhiệm của các đại biểu; giao Sở Tư pháp thành phố tập hợp đầy đủ các ý kiến để chuyển đến cơ quan chức năng có thẩm quyền xem xét, nghiên cứu, trình Quốc hội cho ý kiến thảo luận, quyết định.

THẾ KHOA 


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

502 Bad Gateway

502 Bad Gateway


nginx