Đề nghị không thu thuế GTGT với hộ kinh doanh nhỏ lẻ

19:12 16/05/2013

Chiều 13-5, Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hải Phòng tổ chức hội nghị lấy ý kiến tham gia vào dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế GTGT. Đồng chí Trần Ngọc Vinh, Phó trưởng đoàn ĐBQH TP chủ trì hội nghị. Cùng dự có các ĐBQH TP; lãnh đạo các ban ngành và các chi cục thuế quận, huyện trên địa bàn thành phố.

Tại hội nghị, các đại biểu đã sôi nổi đóng góp ý kiến vào một số nội dung dự thảo luật đưa ra lần này như: về đối tượng chịu thuế; thuế suất; phương pháp tính thuế; vấn đề khấu trừ, hoàn thuế GTGT; quy trình thông qua Luật Thuế GTGT; luật này nên có hiệu lực vào thời điểm nào?

Các đại biểu nhất trí cho rằng, Luật Thuế GTGT được sửa đổi, bổ sung lần này là hết sức cần thiết, vừa đáp ứng yêu cầu về nguồn thu cho ngân sách nhà nước, vừa phải đảm bảo lợi ích hài hòa của người chịu thuế, phù hợp với thực tiễn. Đối với Điều 1, khoản 1 (dự thảo luật) quy định về đối tượng không chịu thuế GTGT, đại biểu cho rằng, quy định không thu thuế đối với hộ kinh doanh nhỏ lẻ, doanh thu dưới 100 triệu đồng/năm là phù hợp. Tuy nhiên, đại biểu đề nghị Ban soạn thảo xem xét phương án phân định “ngưỡng” doanh thu theo ngành nghề, đảm bảo công bằng và phù hợp với thực tiễn. 

Về đối tượng áp dụng thuế suất GTGT 0%, đại biểu đề nghị bổ sung vào dự thảo luật như sau: “Hàng hóa, dịch vụ XNK là hàng hóa, dịch vụ được tiêu thụ ở ngoài Việt Nam, trong khu phi thuế quan và một số trường hợp cung cấp cho doanh nghiệp xuất khẩu và khách hàng nước ngoài theo quy định của Chính phủ”. Về phương pháp tính thuế, đại biểu đề nghị áp dụng phương pháp thu trực tiếp là: Số thuế GTGT trực tiếp phải nộp theo phương pháp tính trực tiếp trên GTGT bằng doanh thu tính thuế nhân với tỷ lệ phần trăm doanh thu áp dụng đối với từng ngành nghề. Theo ý kiến đại biểu, nếu dự thảo luật được thông qua tại kỳ họp thứ 5 thì hiệu lực thi hành của luật nên áp dụng từ ngày 1-1-2014.

Đồng chí Trần Ngọc Vinh cảm ơn các ý kiến đóng góp của đại biểu, gợi mở một số vấn đề có liên quan đến đối tượng chịu thuế, không chịu thuế, cách tính thuế và phương pháp thu thuế GTGT… trong dự thảo luật, đồng thời tiếp thu đầy đủ các ý kiến để tổng hợp, trình Quốc hội xem xét, thảo luận trong thời gian tới.

TK


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích