Đề xuất bỏ môn thi thứ 4 để giảm tải áp lực thi vào lớp 10

    17:44 11/10/2023

    Năm học 2023 - 2024, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) thành phố tiếp tục quá trình phục hồi sau tàn dư của đại dịch Covid-19 để vươn lên bứt phá đổi mới, toàn diện giáo dục. Thế nhưng, hậu quả để lại trong hai năm học vừa qua đã tác động không nhỏ đến chất lượng học tập của học sinh, nhất là học sinh cuối cấp bậc THCS đang đứng trước kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 với số lượng môn thi vẫn còn bỏ ngỏ khiến các em có tâm lý hoang mang, lo lắng, còn các bậc phụ huynh thì thấp thỏm nghe ngóng với nhiều nỗi trăn trở.

    Áp lực mang tên “Môn thi thứ 4”

    Ngay từ đầu năm học mới 2023 - 2024, các nhà trường đã nhanh chóng triển khai chương trình giáo dục cho học sinh khối 9, trong đó tập trung ôn luyện ba môn thi bắt buộc kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT là Toán, Văn, Ngoại ngữ. Tuy nhiên, việc năm tới có thi thêm môn thứ 4 hay không? Nếu có thì lựa chọn môn nào? vẫn còn là một ẩn số khiến các em học sinh trở nên lo lắng, tự mình đi nghe ngóng hoặc ra sức học đều các môn để lỡ có thi vào môn nào thì còn kịp xoay sở.

    Học sinh lớp 9 tại Hải Phòng nóng lòng nghe thông tin chính thức về môn thi thứ 4 kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 sắp tới

    Như trường hợp em Mai Phương, học sinh lớp 9, Trường THCS Chu Văn An chia sẻ, năm tới em đặt mục tiêu thi đỗ vào trường THPT Thái Phiên, đây là trường có tỷ lệ chọi cao, luôn đứng top đầu của thành phố nên em rất căng thẳng. Ngoài lịch học trên lớp, học ôn các buổi tối 3 môn thi bắt buộc thì mỗi cuối tuần, em đều dành thời gian luyện tập bổ sung những môn học khác có thể được lựa chọn làm môn thi thứ 4 vào lớp 10, vì lo lắng rằng sau này mới có thông báo chính thức sẽ không kịp ôn tập do em học không đều các môn. Điều này khiến nữ sinh trở nên áp lực, nóng lòng chờ đợi kết quả chọn môn thi thứ 4 để có thể tập trung ôn luyện thay vì học dàn trải như bây giờ.

    “Chỉ riêng thời gian học ôn 3 môn thi chính thức, chưa kể do sức cạnh tranh ngày một lớn nên phải luyện thi môn chuyên ngay từ đầu năm nhiều lúc khiến em cảm thấy quá tải. Em mong muốn Sở GD&ĐT sẽ xem xét bỏ môn thi thứ 4 để giảm bớt áp lực thi vào lớp 10 cho chúng em”, nữ sinh chia sẻ.

    Từ đầu năm học, em Thu Hương, học sinh lớp 9, Trường THCS Tràng Cát thông qua các hội nhóm, mạng xã hội rồi người quen để ngóng tin tức về kỳ thi lớp 10 sắp tới. “Học lực của em không thực sự tốt, nhất là phải cố gắng bù đắp kiến thức sau thời gian học online triền miên. Do không có thể mạnh ở các môn Khoa học tự nhiên nên em rất lo là môn thi thứ 4 lại rơi vào Lý, Hoá, Sinh. Em cảm thấy việc ôn thi 3 môn chính thức đã rất áp lực nên em mong rằng sẽ không còn môn thi thứ 4 để em có cơ hội thi đỗ vào một trường THPT công lập”, nữ sinh bày tỏ.

    Hay như em Thái Hưng, học sinh cuối cấp Trường THCS Trần Phú thẳng thắn bày tỏ nguyện vọng thành phố sẽ bỏ môn thi thứ 4 để giảm bớt áp lực cho học sinh. “Năm nay, em quyết tâm giành vé vào lớp Chuyên Sinh, trường THPT chuyên Trần Phú. Ngoài ôn 3 môn thi bắt buộc thì đối với em, học thêm môn Sinh đã như một môn thứ 4 và vì để thi lớp chuyên có tỷ lệ chọi rất cao nên em vô cùng áp lực. Em chỉ mong nếu phải thi thêm một môn sẽ là môn Sinh hoặc chỉ cần thi 3 môn bắt buộc để những bạn đang quyết tâm thi trường chuyên như em có thể tập trung ôn luyện sở trường của mình”.

    Phụ huynh trăn trở

    Chứng kiến con em áp lực học hành, các bậc cha mẹ cũng không khỏi trăn trở. Chị Lành, có con gái đang học cuối cấp tại Trường THCS Đại Thắng, huyện Tiên Lãng chia sẻ, thấy con năm nay quyết tâm thi vào trường cấp 3 công lập tuyến đầu của huyện, có tỷ lệ chọi cao, gia đình chị cũng gom góp cho con đi học thêm các môn thi bắt buộc, nếu năm nay phát sinh thêm môn thi thứ 4, muốn con được ôn luyện bằng bạn bằng bè thì phần nào cũng trở thành áp lực đối với hộ thuần nông như nhà chị.

    Còn đối với anh Đan Đức Minh, phụ huynh có con theo học tại Trường THCS Hồng Bàng bày tỏ: “Năm nay đã là năm cuối cùng học sinh khối 9 học Chương trình Giáo dục phổ thông 2006, tôi mong rằng kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 sắp tới sẽ chỉ thi 3 môn, nếu có môn thi thứ 4 thì cần thông báo sớm để học sinh chuẩn bị ôn tập cho tốt, tránh ảnh hưởng đến quyết định chọn trường của các con do môn thi thêm có thể không phải môn thế mạnh”.

    Chị Thu Hà có con trai đang học cuối cấp tại Trường THCS Lương Khánh Thiện, quận Kiến An cho biết, lứa học sinh lớp 9 đã phải trải qua hơn 2 năm học online do đại dịch Covid-19 nên các em đã phải rất vất vả để bù đắp kiến thức, theo kịp chương trình đổi mới giáo dục mà tỷ lệ chọi vào các trường top đầu của quận, thành phố thì vẫn căng thẳng như mọi năm. Vì vậy, tôi đề xuất bỏ môn thi thứ 4 nhằm giảm tải áp lực thi vào lớp 10 cho học sinh, để các em ôn thi có bài bản, thống nhất mới có thể đạt được kết quả như nguyện vọng đề ra.

    Tiếp thu những tâm tư, nguyện vọng của phụ huynh và học sinh, đồng chí Đỗ Văn Lợi, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT kịp thời cho biết, Sở đang xin ý kiến UBND thành phố về lộ trình, phương án thi vào THPT trong năm tới trên tinh thần đề đạt giữ ổn định số môn thi và cấu trúc đề thi, đồng thời sẽ sớm đưa ra thông báo chính thức để các nhà trường chủ động xây dựng kế hoạch ôn tập thật tốt. Các em học sinh không nên quá lo lắng về việc bớt môn thi, thay vào đó cần làm rõ trọng tâm thi, tập trung ôn luyện và lựa chọn trường phù hợp với năng lực cũng như nguyện vọng của bản thân; phụ huynh cũng cần phối hợp chặt chẽ với các nhà trường đồng hành cùng học sinh xuyên suốt quá trình học tập, thi cử, tránh đặt kỳ vọng quá cao mà tạo áp lực cho con trẻ.

    KA

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông