Đề xuất cơ chế đột phá về đãi ngộ đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi

    22:51 10/07/2018

    Sáng 10-7, đồng chí Lê Khắc Nam, Phó Chủ tịch UBNDTP Hải Phòng đã đọc tờ trình trong kỳ họp thứ 7 HĐNDTP khóa XV để đề nghị HĐND TP ban hành Nghị quyết về cơ chế chính sách trong phát hiện, đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi; tuyển chọn, sử dụng, đãi ngộ đội ngũ giáo viên giỏi trong lĩnh vực đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi quốc gia, quốc tế thành phố Hải Phòng.

    Các học sinh giỏi Hải Phòng tại Lễ biểu dương học sinh, sinh viên giỏi năm 2017

    Theo đó, các cơ chế, chính sách được đề xuất có tính chất đột phá trong thực hiện nhiệm vụ phát hiện, đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi và thu hút, tuyển chọn, sử dụng, đãi ngộ đội ngũ giáo viên giỏi.

    Nội dung của cơ chế chính sách trong phát hiện, đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi của TP Hải Phòng là sẽ xây dựng Đề án bổ sung cấp THCS chất lượng cao trong Trường chuyên Trần Phú; các trường THCS trọng điểm tại các quận, huyện để tạo nguồn, phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi. Thành phố sẽ xét tuyển đặc cách vào lớp 10 chuyên đối với học sinh lớp 9 đạt giải nhất (không quá 5% tổng số thí sinh dự thi) các môn văn hóa (môn chuyên của Trường chuyên) kỳ thi Học sinh giỏi (HSG) cấp thành phố, sau khi được sự thống nhất của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT).

    Thành phố sẽ cấp kinh phí hỗ trợ đối với học sinh đang học tại Trường chuyên Trần Phú: học sinh thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo, đối tượng hưởng chính sách ưu đãi…; hỗ trợ tiền thuê nhà đối với học sinh có nơi ở tại quận Đồ Sơn, Dương Kinh, Kiến An và các huyện của thành phố, trong thời gian chưa có ký túc xá cho học sinh tại trường; cấp học bổng cho tất cả học sinh lớp chuyên đang học tại Trường chuyên Trần Phú; HS lớp không chuyên của Trường chuyên Trần Phú và các trường THPT khác, đạt giải trong kỳ thi cấp quốc gia do Bộ GD-ĐT tổ chức, đạt giải khu vực quốc tế, giải quốc tế và sẽ áp dụng các mức chi tối đa theo quy định tại Thông tư liên tịch giữa Bộ Tài chính - Bộ Giáo dục và Đào tạo về kinh phí đi lại, ăn, ở, tập huấn, tham gia thi ở trong nước và nước ngoài.

    Đặc biệt, thành phố cũng sẽ định mức kinh phí mời chuyên gia bồi dưỡng, tập huấn HSG bồi dưỡng HSG quốc tế 10 triệu đồng; bồi dưỡng HSG quốc gia 5 triệu đồng và có cơ chế thưởng cho học sinh đoạt giải, giáo viên có học sinh đoạt giải, Ban giám hiệu, cán bộ, chuyên viên tham gia tập huấn các đội tuyển.

    Những sinh viên tốt nghiệp đại học loại giỏi và đã đạt giải quốc tế trong thời gian học THPT hoặc bậc đại học sẽ được Hải Phòng xét tuyển đặc cách vào công chức hoặc viên chức, sau khi có sự thống nhất của Bộ Nội vụ. Ngoài ưu đãi cho học sinh, sinh viên đạt giải, Hải Phòng cũng có cơ chế, chính sách tuyển chọn, sử dụng, đãi ngộ đội ngũ giáo viên trong đào tạo, bồi dưỡng HSG quốc gia, quốc tế.

    Theo tờ trình, thành phố sẽ bảo đảm mỗi lớp chuyên của Trường THPT chuyên Trần Phú có ít nhất 2 giáo viên dạy môn chuyên.

    Thành phố cũng tiếp nhận giáo viên là viên chức dạy môn chuyên tại Trường chuyên có học sinh đạt giải quốc tế, đạt giải nhất quốc gia từ các tỉnh, thành phố và có cam kết công tác lâu dài; Giáo viên có HS đạt giải quốc tế, được cấp 1 lần mức 500 triệu đồng; HS đạt giải nhất quốc gia, giáo viên được cấp một lần mức 300 triệu đồng.

    Giáo viên, sinh viên đã tốt nghiệp đại học trở lên từ các tỉnh, thành phố ngoài, trúng tuyển vào dạy môn chuyên tại Trường chuyên Trần Phú và có cam kết công tác lâu dài, được cấp một lần với mức 300 triệu đồng.

    Giáo viên, sinh viên đã tốt nghiệp đại học trở lên thuộc TP Hải Phòng trúng tuyển vào dạy môn chuyên tại Trường chuyên Trần Phú và có cam kết công tác lâu dài, được cấp một lần với mức 100 triệu đồng. Giáo viên dạy môn chuyên tại Trường chuyên Trần Phú được hỗ trợ thêm 30% theo mức lương hiện hưởng/tháng.

    Ước tính kinh phí để thực hiện đề án này khoảng 27 tỷ đồng/năm từ nguồn ngân sách TP và các nguồn thu khác theo quy định.

    HẢI HẬU

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông