Đi bộ, leo núi xuyên rừng quốc gia Cát Bà tới xã đảo Việt Hải: Mạo hiểm mà kỳ thú, hấp dẫn

12:47 23/02/2024

Ngày 20-2-2024, đồng chí Lê Tiến Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội Hải Phòng trực tiếp cùng các đồng chí lãnh đạo HĐND, UBND thành phố; Bộ đội Biên phòng; các ngành thành phố; huyện Cát Hải khảo sát tuyến du lịch đi bộ, leo núi xuyên rừng quốc gia Cát Bà tới xã đảo Việt Hải.
Các đồng chí:  Lê Tiến Châu, Bí thư Thành ủy; Phạm Văn Lập, Chủ tịch HĐND thành phố; Lê Anh Quân, Phó chủ tịch Thường trực UBND thành phố và lãnh đạo các ngành, huyện Cát Hải trực tiếp khảo sát tuyến đi bộ, leo núi xuyên rừng quốc gia Cát Bà tới xã Việt Hải.

Cung đường dài hơn 11km, phải băng qua nhiều ngọn núi cao, địa hình hiểm trở nhưng các thành viên trong đoàn đều hào hứng, say mê bởi được hòa mình vào thiên nhiên, được hít thở bầu không khí trong lành, cảm nhận rõ ràng nhất tài nguyên vô cùng quý giá mà thiên nhiên ưu đãi ban tặng cho Hải Phòng. Để rồi từ đây, thành phố sẽ có kế hoạch gìn giữ, phát huy, khai thác, để “rừng vàng, biển bạc” Cát Bà không chỉ mang lại những lợi ích kinh tế mà còn trở thành niềm tự hào của Hải Phòng, một điểm đến kỳ thú, hấp dẫn cho du khách trong nước và quốc tế, đi một lần là không thể nào quên.

          Hành trình chinh phục, đánh thức giới hạn bản thân

          11km nhưng chỉ có một số đoạn đi được bằng xe máy, còn lại, mỗi người đều phải tự đi bộ, leo núi để vượt qua. Bởi thế, khi  đặt chân tới Vườn quốc gia Cát Bà bắt đầu hành trình, một số thành viên tỏ ra băn khoăn, lo lắng, sợ phải dừng lại giữa đường. Nhưng bao trùm lên tất cả vẫn là sự háo hức, cuốn hút, là ước mong chinh phục, thử thách, đánh thức giới hạn bản thân. Đó có thể coi là bản lĩnh, ý chí quyết tâm, đã đi là phải đến, để mỗi con đường, dù khó khăn, nguy hiểm tới đâu cũng có thể về đích và chiến thắng.

Các đồng chí:  Lê Tiến Châu, Bí thư Thành ủy; Phạm Văn Lập, Chủ tịch HĐND thành phố; Lê Anh Quân, Phó chủ tịch Thường trực UBND thành phố và lãnh đạo các ngành, huyện Cát Hải trực tiếp khảo sát tuyến đi bộ, leo núi xuyên rừng quốc gia Cát Bà tới xã Việt Hải.

          Quả thật, chỉ cần đặt chân vào con đường mòn xuyên qua khu rừng nguyên sinh nằm trong vùng lõi vườn quốc gia Cát Bà, bất kỳ ai cũng có một cảm xúc rất đặc biệt.  Đây được coi là một trong những cung đường trekking đẹp và độc đáo nhất Việt Nam và chỉ có trực tiếp đi và cảm nhận mới thấy hết được hùng vĩ, kỳ thú của thiên nhiên; được thưởng thức sự hoang sơ, yên bình, trong veo, chỉ có tiếng gió reo, cành cây xào xạc và được hít thở đầy lồng ngực bầu không khí trong lành hiếm có.

Các đồng chí:  Lê Tiến Châu, Bí thư Thành ủy; Phạm Văn Lập, Chủ tịch HĐND thành phố; Lê Anh Quân, Phó chủ tịch Thường trực UBND thành phố và lãnh đạo các ngành, huyện Cát Hải trực tiếp khảo sát tuyến đi bộ, leo núi xuyên rừng quốc gia Cát Bà tới xã Việt Hải.

          Theo lời kể của cán bộ kiểm lâm Vườn quốc gia Cát Bà dẫn đoàn, cung trekking này từ lâu đã được du khách vô cùng thích thú, nhất là du khách nước ngoài. Trong hành trình hơn 3,5 giờ, du khách có cơ hội chiêm ngưỡng và khám phá cảnh quan hùng vĩ của khu rừng nguyên sinh, các thung lũng; tìm hiểu về những loài cây cổ thụ hàng trăm năm tuổi cùng hệ động, thực vật vô cùng phong phú.

Đây là một trong những khu rừng đặc dụng lớn nhất Việt Nam, sở hữu hệ sinh thái đa dạng gồm biển, rừng ngập mặn, rừng trên cạn và hàng nghìn loài động , thực vật quý hiếm. Từ năm 2004, UNESCO đã công nhận đây là khu dự trữ sinh quyển thế giới; được coi là thiên đường xanh của du lịch Hải Phòng. Đặc biệt, Vườn quốc gia Cát Bà còn đặc biệt thu hút sự quan tâm chú ý bới sự xuất hiện của loài động vật cực kỳ quý hiếm trên thế giới - Voọc đầu trắng mà theo lời của cán bộ kiểm lâm thì hiện có khoảng 60 cá thể đang sinh sống tại đây.

Các đồng chí:  Lê Tiến Châu, Bí thư Thành ủy; Phạm Văn Lập, Chủ tịch HĐND thành phố; Lê Anh Quân, Phó chủ tịch Thường trực UBND thành phố và lãnh đạo các ngành, huyện Cát Hải trực tiếp khảo sát tuyến đi bộ, leo núi xuyên rừng quốc gia Cát Bà tới xã Việt Hải.

          Tuy nhiên, thích thú nhất là cảm giác thử thách bản thân bằng việc chinh phục các đỉnh núi cheo leo, hiểm trở như Áng Vắt, Mây Bầu, Áng Phay…; được nghỉ ngơi, chiêm ngưỡng khu rừng nước ngập mặn Ao Ếch mà theo lời kể thì đây là nơi trú ngụ của các chú ếch rừng vào mùa nước nổi. Mỗi cung đường, dù là đoạn đường mòn bằng phẳng hay các đoạn leo núi cao gần như thẳng đứng, nhiều đoạn phải bám cả 2 tay, giữ chắc hai chân mới vượt qua; có những đoạn đá tai mèo lởm chởm, nhọn hoắt, phải tập trung cao độ để không bị trượt chân hay những đoạn dốc xuống dài hun hút… đều yêu cầu sự kiên trì từng bước một.

Và khi vượt qua được, đứng trên đỉnh mỗi ngọn núi là trào dâng cảm giác sung sướng, tự hào vì đã vượt qua giới hạn bản thân, đã chinh phục được cung đường khó khăn, hiểm nguy nhất và chiến thắng. Để rồi, lại tiếp thêm năng lượng, động lực vượt qua các đoạn đường khó tiếp theo để về đích. Và cũng rất đặc biệt khi càng đi sâu vào cánh rừng, sẽ cảm nhận được sự thay đổi về thời tiết, có chỗ se se lạnh, có chỗ nắng bỗng bừng lên rực rỡ; có nơi lại mịt mù sương; được thỏa thích ngắm nhìn những cây to cổ thụ khổng lồ và có cả những vạt lá lốt xanh mướt… Cán bộ kiểm lâm kể, nếu đi vào sáng sớm, sẽ được trực tiếp chứng kiến nhiều loại động vật đi kiếm mồi, sẽ càng cuốn hút, hấp dẫn hơn. Và chắc chắn, ai đã từng chinh phục cung đường trekking này một lần, sẽ không thể nào quên.

          Thư thái, bình yên Việt Hải

          Phần thưởng cho mỗi du khách sau chuyến trekking dài 11 km là sự bình yên, thư thái của xã đảo Việt Hải. Nơi này xưa kia hoang vắng vì biệt lập với đất liền, không có đường bộ về xã nhưng nay đã trở thành một địa điểm du lịch lý tưởng bởi các yếu tố: xanh, sạch, hoang sơ và thơ mộng, yên bình khiến bất cứ ai đặt chân tới là đều có cảm giác thích thú.

Việt Hải là điểm đến vô cùng hấp dẫn đối với du khách trong nước và nước ngoài, đang giàu lên nhờ phát triển du lịch (ảnh: Hồng Thanh)

Theo Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Việt Hải Vũ Phi Hùng, trong 5 năm gần đây, xã có sự phát triển vượt bậc, thu nhập của người dân tăng gấp 5-10 lần so với trước, đời sống vật chất và tinh thần đều được nâng cao. Đó là nhờ sự quan tâm, hỗ trợ của Trung ương, thành phố, huyện Cát Hải và đặc biệt là tinh thần nỗ lực vượt khó vươn lên của cấp ủy Đảng, chính quyền, quân và dân trong xã.

Việt Hải là điểm đến vô cùng hấp dẫn đối với du khách trong nước và nước ngoài, đang giàu lên nhờ phát triển du lịch (ảnh: Hồng Thanh)

Theo ông Vũ Phi Hùng, Việt Hải hiện có 87 hộ dân nhưng quá nửa trong số đó là làm du lịch, dịch vụ. Trong xã hiện có nhiều cơ sở du lịch, lưu trú dạng homstay với nét độc đáo riêng có. Thời điểm này, mỗi ngày Việt Hải đón 700-800 khách du lịch nước ngoài; mùa hè lên tới hơn 2000 người/ngày chưa kể các đoàn khách trong nước. Nhờ thế mà dịch vụ ăn uống, lưu trú, cho thuê xe đạp, xe điện thăm thú cảnh đẹp làng quê Việt Hải nở rộ, thu nhập của người dân ngày càng được nâng cao. Huyện Cát Hải và xã Việt Hải định hướng phát triển kinh tế chủ đạo là du lịch xanh, du lịch cộng đồng; sản xuất nông nghiệp sạch…

Du khách tới đây được thưởng thức những món ăn hấp dẫn, độc đáo như các loại thủy hải sản Cát Bà tươi ngon; gà “chạy bộ”; rau sạch hữu cơ… Và quan trọng nhất là được hòa mình vào thiên nhiên, thỏa sức ngắm nhìn khung cảnh núi non, rừng biển trùng điệp và những người dân thân thiện, mến khách; thấy lòng mình thư thái, bình yên…

                                                  Lãnh đạo thành phô thăm, tặng quà tại xã Việt Hải

           Đồng chí Bí thư Thành ủy Lê Tiến Châu khẳng định, Cát Bà nói chung và Vườn quốc gia Cát Bà, xã đảo Việt Hải nói riêng có những giá trị rất đặc biệt không đâu có được. Đây là tài nguyên  quý giá mà thiên nhiên ưu đãi, ban tặng cho Hải Phòng nên cần phải ra sức gìn giữ, phát huy, biến thành những nguồn lực thực tế để phát triển. Khảo sát tuyến đi bộ leo núi xuyên rừng quốc gia Cát Bà, đồng chí Bí thư Thành ủy đánh giá cao sự nỗ lực của cán bộ, nhân viên, nhất là lực lượng kiểm lâm của Vườn quốc gia Cát Bà góp phần, bảo tồn và phát huy giá trị hệ sinh thái rừng quý báu trên quần đảo Cát Bà. Đồng thời đề nghị Vườn tiếp tục làm tốt công tác bảo tồn gắn với khai thác hiệu quả, bền vững tài nguyên thiên nhiên rừng, nhất là các tuyến du lịch sinh thái xuyên rừng từ trung tâm Vườn đến xã Việt Hải.

                                                        Lãnh đạo thành phô thăm, tặng quà tại xã Việt Hải

Đồng chí Bí thư Thành uỷ Lê Tiến Châu vui mừng trước sự phát triển của Việt Hải ngày nay; đồng tình với định hướng phát triển mô hình du lịch, dịch vụ của xã. Theo đồng chí Bí thư Thành uỷ, với tiềm năng, lợi thế; sự quan tâm của thành phố; của huyện; sự nỗ lực cố gắng của các hộ dân, Việt Hải phải giàu đẹp hơn nữa; thu nhập của người dân phải cao hơn. Đồng chí Bí thư Thành uỷ yêu cầu lãnh đạo huyện, xã nghiên cứu xây dựng đề án phân triển du lịch xanh, du lịch sinh thái, du lịch nông nghiệp; học tập mô hình phát triển du lịch của một số địa phương có nét tương đồng như Lào Cai, Ninh Bình; nâng cao trình độ ngoại ngữ cho người dân địa phương; phát triển các ngành nghề dịch vụ có giá trị gia tăng cao; xứng đáng là điểm đến du lịch hấp dẫn của Hải Phòng và cả nước. Đặc biệt, chú trọng phát triển tour du lịch đi bộ, leo núi xuyên rừng quốc gia Cát Bà tới xã Việt Hải.

                                      Lãnh đạo thành phố thăm, tặng quà giáo viên, học sinh trưởng mẫu giáo, tiểu học Cát Hải

Đồng chí Bí thư Thành ủy chỉ đạo Sở Du lịch; Sở Nông nghiệp và PTNT hỗ trợ, hướng dẫn xã Việt Hải phát triển các mô hình kinh tế phù hợp, giá trị cao, các tour, tuyến du lịch độc đáo, góp phần  tăng nhanh thu nhập cho người dân…

                                                         Cảnh đẹp Cát Bà nên thơ, hùng vĩ (ảnh: Hồng Thanh)

          Rời xã đảo Việt Hải bằng đường biển, du khách lại được đắm mình vào biển trời bao la, say mê với vẻ đẹp hút hồn của vịnh Lan Hạ, một trong những vịnh đẹp nhất thế giới. Tại đây, có hàng chục con tàu du lịch lớn chạy qua lại chở hàng nghìn du khách tham quan, chiêm ngưỡng những kỳ quan được hình thành từ triệu năm trước như Hòn Rùa, Hòn Bút, Hòn Buồm, Hòn Cóc…

Từ năm 2023, quần đảo Cát Bà cùng với vịnh Hạ Long được UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới càng cho thấy giá trị và sức hấp dẫn đặc biệt. Giờ đây mỗi khi nhắc tới tên các di sản hàng đầu trong nước là có tên Cát Bà, thương hiệu điểm đến mới và là niềm tự hào, vinh dự của Hải Phòng. Tin tưởng rằng, từ chuyến trekking đặc biệt của lãnh đạo thành phố, việc gìn giữ, bảo tồn, khai thác, phát huy giá trị của Vườn quốc gia Cát Bà, xã đảo Việt Hải cũng như Cát Bà, Cát Hải sẽ được quan tâm với những kế hoạch, định hướng cụ thể, thiết thực, mang lại những giá trị kinh tế lớn hơn, sức hấp dẫn nhiều hơn và đặc biệt là làm nổi bật, đưa hình ảnh Cát Bà lung linh tỏa sáng trên bản đồ du lịch Việt Nam và thế giới./.

                                                                                                                                            Hồng Thanh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông