Diễn đàn Liên kết phát triển Khu công nghiệp trục cao tốc phía Đông

08:26 01/09/2023

Chiều 31-8, tại Trung tâm Hội nghị thành phố, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), UBND thành phố Hải Phòng và các tỉnh: Quảng Ninh, Hưng Yên, Hải Dương; Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp; Ban Pháp chế VCCI; Sở KHĐT Hải Phòng; Ban Quản lý KKT, KCN Hải Phòng, Quảng Ninh, Hải Dương, Hưng Yên phối hợp tổ chức diễn đàn “Liên kết phát triển Khu công nghiệp trục cao tốc phía Đông”.
Lãnh đạo thành phố Hải Phòng; VCCI dự diễn đàn

Tới dự có các đồng chí: Lê Tiến Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Hải Phòng; Phạm Tấn Công, Chủ tịch VCCI; Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND thành phố; Lê Anh Quân, Phó chủ tịch Thường trực UBND thành phố; lãnh đạo các tỉnh Hải Dương, Hưng Yên, Quảng Ninh; các chuyên gia kinh tế; các nhà quản lý; lãnh đạo Ban quản lý Khu Kinh tế; Khu Công nghiệp các tỉnh, thành phố; các doanh nghiệp đầu tư KCN; lãnh đạo các ngành…

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công phát biểu khai mạc

Phát biểu khai mạc, Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công nêu rõ, cách đây 5 tháng, ngày 28/2/2023 tại Hưng Yên, lãnh đạo 4 địa phương Hải Phòng, Quảng Ninh, Hải Dương, Hưng Yên và VCCI đã họp cùng nhau bàn triển khai các nội dung của thỏa thuận kết nối kinh tế trục cao tốc phía đông. Một số nội dung cụ thể đã được triển khai và Diễn đàn “Liên kết phát triển khu công nghiệp trục cao tốc phía Đông” là một hoạt động tiếp nối trong các hoạt động liên kết của của địa phương trong khu vực.

Diễn đàn Liên kết phát triển Khu công nghiệp trục cao tốc phía Đông

Theo ông Phạm Tấn Công, 4 địa phương thuộc trục cao tốc phía Đông hiện có 87 KKT và KCN. Trong đó, Hải Phòng 1 khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải và 25 KCN với tổng diện tích 12.702 ha. Hải Dương có 24 KCN tổng quy mô diện tích khoảng 4.508 ha. Quảng Ninh 5 KKT (gồm 3 KKT cửa khẩu, 2 KKT ven biển) và 16 KCN, với tổng diện tích khoảng 388.671 ha. Hưng Yên có 17 khu công nghiệp có diện tích là 4.395,43 ha.  Các KCN sử dụng nhiều lao động; có đóng góp lớn cho thu ngân sách và chuyển dịch cơ cấu kinh tế của các địa phương. Các dự án trong KCN, KKT đã đóng góp tích cực vào tăng trưởng kinh tế, tạo ra nhiều ngành nghề, sản phẩm, thị trường mới, chiếm gần 80% giá trị sản xuất công nghiệp, trên 70% kim ngạch xuất khẩu, góp phần tăng thu ngân sách, mở rộng thị trường, nâng cao sức cạnh tranh, khả năng hội nhập quốc tế.

Quang cảnh diễn đàn

          Tuy nhiên, tỷ lệ lấp đầy của các KCN trong tiểu vùng hiện mới đạt khoảng 50%; trong đó Hải Phòng cao nhất trục cao tốc với tỷ lệ lấp đầy xấp xỉ 60% (tính đến đến 2021). Đồng thời còn bộc lộ một số hạn chế về quy hoạch; tốc độ phát triển các KCN; khả năng cung cấp dịch vụ công nghiệp, hạ tầng kỹ thuật của vài KCN. Liên kết vùng về chuỗi giá trị còn khá thấp, vùng nguyên liệu chưa có quy mô lớn. Ngoài ra, hiện nay quy mô đất công nghiệp, đặc biệt là đất sạch với diện tích lớn cho KCN còn khá hạn chế. Đặc biệt, khả năng đáp ứng về kết cấu hạ tầng xã hội các công trình thiết chế phục vụ cho KCN, CCN như nhà ở công nhân, trường học, bênh viện và trung tâm nghiên cứu chưa được đầu tư đồng bộ, hầu hết đang sử dụng hạ tầng xã hội các khu dân cư và đô thị xung quanh.

Vì vậy, theo Chủ tịch VCCI, diễn đàn “Liên kết phát triển hạ tầng khu công nghiệp trục cao tốc phía Đông”  nhằm từng bước hiện thực hóa Thỏa thuận kết nối kinh tế trục cao tốc phía Đông. Đồng thời, cung cấp bức tranh toàn cảnh về đầu tư, phát triển hạ tầng KCN, CCN các địa phương trên trục cao tốc phía Đông, góp phần kết nối giữa các doanh nghiệp trong trong và ngoài nước tham gia đầu tư, phát triển KCN; qua đó thu hút các doanh nghiệp đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh tại các KCN, cụm công nghiệp.

Đồng chí Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng phát biểu

Đồng chí Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng cho biết, hiện nay trên địa bàn thành phố có 1 khu kinh tế với diện tích 22.540 ha và 14 khu công nghiệp đã thành lập với tổng diện tích trên 6.000 ha, tỷ lệ lấp đầy bình quân đạt trên 60%; đến nay đã thu hút 38 tỷ USD.

          Khu kinh tế và Khu công nghiệp Hải Phòng thu hút được nhiều doanh nghiệp lớn, sử dụng công nghệ hiện đại, đầu tư vào các lĩnh vực chế biến, chế tạo như: Tổ hợp các dự án của Tập đoàn LG (Hàn Quốc) với tổng vốn đầu tư đăng ký trên 9,2 tỷ USD; Tổ hợp sản xuất ô tô VinFast với tổng vốn đầu tư 175 nghìn tỷ đồng (khoảng 7,6 tỷ USD)...

Lãnh đạo thành phố Hải Phòng và VCCI tham quan các gian hàng triển lãm về các khu công nghiệp

Mặc dù tình hình phát triển doanh nghiệp, thu hút đầu tư của Hải Phòng tương đối tốt so với mặt bằng chung toàn quốc nhưng vẫn còn một khoảng cách khá lớn so với các trung tâm kinh tế lớn; chất lượng dịch vụ và tính chuyên nghiệp chưa đồng bộ, chưa tạo thành chuỗi hoạt động logictics liên hoàn.

Vì vậy, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng nhấn mạnh, diễn đàn “Liên kết phát triển hạ tầng khu công nghiệp trục cao tốc phía Đông” có ý nghĩa vô cùng quan trọng, sẽ giúp cho thành phố Hải Phòng cũng như các tỉnh Quảng Ninh, Hải Dương, Hưng Yên khắc phục những khó khăn cục bộ; liên kết các thế mạnh của từng địa phương. Đồng thời, khắc phục một phần tình trạng biệt lập trong hoạch định và thực thi chính sách của các địa phương; góp phần kết nối đồng bộ cơ sở hạ tầng vùng và liên vùng. Cùng với đó, tạo sự chia sẻ, lan tỏa kinh nghiệm tốt trong quản lý nhà nước, nhất là trong việc phát triển và kết nối hạ tầng các khu công nghiệp; giải quyết hài hòa hơn các bất cập về thu hút đầu tư, xử lý tài nguyên môi trường, các vấn đề xã hội giữa các địa phương.

Lãnh đạo thành phố Hải Phòng và VCCI tham quan các gian hàng triển lãm về các khu công nghiệp

Chủ tịch UBND thành phố mong muốn qua diễn đàn sẽ tìm ra nhiều giải pháp để phát triển thế mạnh riêng của từng khu công nghiệp, của từng địa phương, tháo gỡ các nút thắt góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của 4 địa phương.

Diễn đàn thu hút nhiều ý kiến tham gia của các chuyên gia, nhà quản lý, doanh nghiệp về liên kết phát triển KCN

Tại hội nghị, các đại biểu nghe nhiều ý kiến phát biểu của các chuyên gia, các cơ quan quản lý Nhà nước, các doanh nghiệp về định hướng quy hoạch KCN ở Việt Nam, thực tế tại các tỉnh thuộc cao tốc phía đông và giải pháp; tình hình thực hiện các chính sách bảo vệ môi trường trong các KCN; tiếp cận sinh thái và đổi mới sáng tạo cho các KCN; kinh nghiệm kết nối các KCN ở nước ngoài và bài học cho Việt Nam; phát huy thế mạnh của các địa phương trục cao tốc phía đông trong tăng cường tính liên kết của các KCN, KKT; một số đề xuất, góp ý trong định hướng công tác quy hoạch phát triển hạ tầng công nghiệp sinh thái để thu hút FDI; giải pháp giúp các nhà phát triển KCN Việt Nam, các nhà cung cấp dịch vụ hậu cần có thể tận dụng lợi thế của nhanh để tối đa hóa năng suất của chuỗi cung ứng địa phương; phát triển mô hình KCN xanh; phát triển hiệu quả chuỗi logictics tuyến vành đai Vân Nam, Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, thúc đẩy lưu chuyển nguồn hàng tại các KCN…

Lãnh đạo thành phố Hải Phòng và VCCI tham quan các gian hàng triển lãm về các khu công nghiệp

             *Trong khuôn khổ diễn đàn có Triển lãm về các khu công nghiệp trong trục cao tốc phía Đông…

                                                                                                                                    Tin: Hồng Thanh - Ảnh: Tú Quyên

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông