Điện lực Hải Phòng: Ứng dụng số hóa giúp tăng hiệu quả sản xuất, kinh doanh

19:45 13/12/2021

Một trong những thế mạnh rất đáng ghi nhận từ Công ty TNHH MTV Điện lực Hải Phòng (Điện lực Hải Phòng) thời gian qua là việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào sản xuất kinh doanh, quản lý vận hành lưới điện, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng và uy tín của ngành điện.

Phần mềm ứng dụng hiệu quả

Có thể nói, chưa bao giờ Điện lực Hải Phòng lại chú trọng đến truyền thông trên trang fanpage, website của đơn vị mà nhờ đó đã thu hút đông đảo lượt tiếp cận, tương tác với những bài viết, tin tức mới nhất về hoạt động sản xuất kinh doanh như trong thời điểm này. Từ đây, việc tiếp cận, trao đổi thông tin với khách hàng sử dụng điện được thuận lợi, giúp khách hàng dễ tham gia, sử dụng, giám sát các dịch vụ của ngành.

Tất cả những nỗ lực trên của công ty được hướng tới tiêu chí cung cấp dịch vụ điện một cách hiện đại, chuyên nghiệp, chuẩn hóa, công khai, minh bạch, dễ dàng và thuận tiện cho người dân. Theo đó, đơn vị đã áp dụng những ứng dụng đã được số hóa vào chương trình làm việc, trong đó chuẩn hóa thông tin khách hàng là công tác quan trọng, bước đầu tiên để triển khai số hóa, đồng bộ công tác quản lý vận hành giữa hồ sơ quản lý với thực tế lưới điện.

Ứng dụng số hóa giúp tăng hiệu quả sản xuất, kinh doanh ngành điện

Chuẩn hóa thông tin khách hàng của ngành Điện là thực hiện rà soát thông tin khách hàng, hiệu chỉnh thông tin, đánh lại biển tên cột, lộ, hòm công tơ, tem nhận diện khách hàng theo quy chuẩn của EVN. Các thông tin hiện trường được đồng bộ hóa với hồ sơ quản lý vận hành và các phần mềm dùng chung.

Theo đại diện lãnh đạo Điện Lực Kiến An, thực hiện chỉ đạo của Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC); Điện lực Hải Phòng về việc chuẩn hóa thông tin khách hàng, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản trị, điều hành các hoạt động sản xuất kinh doanh và triển khai thực hiện chủ đề năm 2021 “Chuyển đổi số trong Tập Đoàn Điện lực Quốc gia Việt Nam”, Điện lực Kiến An cũng đã thành lập tiểu ban chỉ đạo thực hiện chuẩn hóa thông tin tại hiện trường, cũng như trên phần mềm theo kế hoạch của Công ty giao.

Các thành viên tiểu chỉ đạo Điện lực cũng đã tổ chức hướng dẫn bồi huấn các đơn vị thực hiện, lập các nhóm Zalo trao đổi chung trong quá trình triển khai. Theo đó, Phòng Kế hoạch-Kỹ thuật-An Toàn tổ chức tập huấn hướng dẫn việc thực hiện rà soát lại hiện trạng lưới điện hạ thế, quy ước đánh lại số lộ, số cột; Phòng Kinh doanh thực hiện rà soát, cập nhật số liệu lên chương trình quản lý khách hàng (CMIS) đảm bảo thực hiện chuẩn hóa theo đúng hướng dẫn của EVNNPC.

Bước đầu triển khai thực hiện, công nhân tại các Đội quản lý đường dây và TBA, Đội Kinh doanh dịch vụ còn bỡ ngỡ. Tuy nhiên, sau thời gian được sự hỗ trợ, hướng dẫn của các phòng Kỹ thuật, phòng Kinh doanh Công ty, cùng với trải nghiệm công việc thực tế, đơn vị đã tìm ra giải pháp tối ưu để thực hiện chuẩn hóa thông tin khách hàng

Duy trì 5S trên lưới điện

Mục tiêu 5S lưới điện nhằm chỉnh trang đường dây và trạm biến áp theo các tiêu chí 5S của Tổng công ty Điện lực miền Bắc và Công ty TNHH MTV Điện lực Hải Phòng để đảm bảo an toàn cho người và thiết bị trong công tác quản lý vận hành. Điện lực Đồ Sơn đã chỉnh trang và duy trì lưới điện an toàn, gọn gàng, sạch đẹp vận hành linh hoạt, góp phần vào mỹ quan đô thị của quận Đồ Sơn.

Cùng với việc 5S lưới điện là việc chuẩn hóa thông tin khách hàng nhằm mục đích số hóa toàn bộ thông tin khách hàng và các thông tin thiết bị trên lưới điện chuẩn bị sẵn sàng dữ liệu cho công tác chuyển đổi số. Hệ thống lưới điện gọn gàng; không treo hòm công tơ, biển quảng cáo, cáp viễn thông và các loại dây dẫn khác vào cột giàn trạm. Đánh số đặt tên đường dây, cột điện, thiết bị… theo đúng quy định, treo đầy đủ hệ thống biển báo an toàn, tay dao, đầu cáp. Bó gọn sắp xếp dây ra sau công tơ và hòm công tơ, bổ sung tiếp địa, xử lý các cột điện bị nghiêng, trồng cột điện bổ sung, hoặc thay thế các vị trí có nguy cơ mất an toàn trong vận hành. Phối hợp với các đơn vị có cáp viễn thông để có biện pháp loại bỏ cáp viễn thông không sử dụng; Sắp xếp bó gọn dây cáp viễn thông, treo biển báo nhận diện cáp, đảm bảo độ võng, khoảng cách an toàn với đường dây điện.

Đối với các thiết bị lưới điện trung và hạ áp, Điện lực Đồ Sơn đã ứng dụng quản lý kỹ thuật trên nền tảng công nghệ GIS trong quản lý vận hành lưới điện, đã mang lại nhiều hiệu quả tích cực. GIS là một hệ thống thông tin được thiết kế để thu thập, cập nhật, lưu trữ, tích hợp và xử lý, tra cứu, phân tích và hiển thị mọi dạng dữ liệu địa lý. Nhờ ứng dụng GIS đã cung cấp một công cụ trực quan phục vụ công tác quản lý, vận hành hệ thống điện một cách khoa học, nhanh gọn, linh hoạt, đảm bảo an toàn, liên tục với chế độ vận hành tối ưu, đồng thời cũng sử dụng cho các nhiệm vụ khác như quy hoạch và phát triển lưới điện.

Với những thành công trong triển khai 5S và ứng dụng GIS trong công tác quản lý vận hành lưới điện, sự phát triển vượt bậc trong công tác quản lý và vận hành lưới điện phân phối sẽ đem lại hiệu quả cao trong sản xuất kinh doanh, Điện lực Đồ Sơn đảm bảo công tác vận hành lưới điện năm 2021 an toàn và ổn định.

Từ những kết quả đạt được, khắc phục mọi khó khăn thách thức, linh hoạt trong hành động, với sự quyết tâm nỗ lực của tập thể lãnh đạo CBCNV và người lao động, Điện lực Hải Phòng tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, số hóa từng bước trên hệ thống nền tảng truyền thống…phấn đấu xây dựng công ty vững mạnh toàn diện trên tất cả các hoạt động sản xuất, kinh doanh.

VŨ DUYÊN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích