Điện lực Hải Phòng ứng phó linh hoạt với những khó khăn trong cung ứng điện

10:18 10/08/2023

Nhu cầu tiêu thụ điện tăng cao do nắng nóng kéo dài trong khi nguồn cung hạn chế, bám sát thực tế hệ thống điện quốc gia thiếu nguồn điện, Điện lực Hải Phòng đã và đang nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp cung cấp điện trong các tình huống thiếu hụt công suất hoặc sản lượng nguồn khác nhau để có thể vận hành cung cấp điện an toàn, linh hoạt.

Theo báo cáo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), tổng sản lượng điện sản xuất và nhập khẩu năm 2023 ước đạt 283,2 tỷ kWh, tăng 5,5% so với năm 2022, đạt 99,54% so với kế hoạch do Bộ Công Thương phê duyệt. Số liệu của Trung tâm Điều độ Hệ thống điện quốc gia cho thấy, công suất điện lớn nhất trong ngày 4/6/2023 đạt 33.120,4MW (vào lúc 0h30); sản lượng điện tiêu thụ trong ngày đạt 740 triệu kWh.

6 tháng đầu năm 2023, Điện lực Hải Phòng đã cơ bản cung ứng điện an toàn, ổn định phục vụ chính trị, an ninh quốc phòng, sản xuất kinh doanh, sinh hoạt của nhân dân trên địa bàn thành phố. Cụ thể, Điện lực Hải Phòng đã hoàn thành nhiệm vụ các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh Tổng Công ty Điện lực miền Bắc giao. Điện thương phẩm lũy kế 6 tháng thực hiện 3,710 triệu kWh, tăng 2,81% so với cùng kỳ năm 2022 và đạt 44,71% kế hoạch năm 2023.

Tỷ lệ tổn thất điện năng lũy kế 6 tháng thực hiện 4,23% thấp hơn 0,98% so với cùng kỳ năm 2022 và cao hơn 1,47% kế hoạch giao. Giá bán bình quân lũy kế 6 tháng thực hiện 1.818,14 đồng/kWh cao hơn 35,31 đồng /kWh so với cùng kỳ năm 2022 và cao hơn 11,64 đồng/kWh so với kế hoạch Tổng công ty Điện lực miền Bắc giao.

Nhân viên Điện lực Hải Phòng tuyên truyền khách hàng sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả

Hiện nay, Điện lực Hải Phòng đã và đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, đặc biệt, chú trọng tăng cường thực hiện công tác chống quá tải. Trong đó, nỗ lực đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư xây dựng và cải tạo lưới điện, nhất là những dự án có vai trò quan trọng trong việc góp phần điều chỉnh phụ tải lưới điện trên địa bàn.

Việc cải tạo, nâng cấp được thực hiện theo định hướng lưới điện thông minh, ứng dụng mạnh mẽ khoa học công nghệ. Đơn vị đã xây dựng chi tiết cho từng hạng mục cũng như tập trung tối đa nhân lực, phương tiện để thi công hoàn thành công trình theo đúng tiến độ đề ra.

Trong điều kiện thời tiết nắng nóng, mưa lớn bất thường, các thiết bị điện liên tục vận hành đầy tải, thậm chí quá tải dễ dẫn tới nguy cơ xảy ra sự cố trên lưới điện. Bên cạnh việc triển khai các dự án, đơn vị đã rà soát, khắc phục các tồn tại, khiếm khuyết trên lưới điện; xây dựng và triển khai các phương án, giải pháp, kịch bản cấp điện mùa nắng nóng; phương án vận hành lưới điện trong trường hợp thiếu nguồn.

Cùng với Điều độ B2 – Điện lực Hải Phòng thì Điều độ Điện lực các đơn vị trực thuộc đã tính toán kỹ lưỡng và đã chuẩn bị sẵn các phương thức vận hành, các kịch bản cấp điện, phương án điều khiển công suất trên phạm vi của Điện lực quản lý vận hành, đảm bảo cấp điện ổn định cho tất cả các phụ tải, đặc biệt là các phụ tải quan trọng trên địa bàn.

Đồng thời lên phương thức vận hành cấp điện ứng với kịch bản phụ tải cực đoan nhất (ứng với những ngày nắng nóng đột biến) để có thể ứng phó một cách chủ động với các kịch bản có thể xảy ra, đảm bảo cấp điện an toàn liên tục trong mọi tình huống.

Điện lực Hải Phòng yêu cầu các Điện lực trực thuộc rà soát, cập nhật, tiến hành phân tích đánh giá số liệu và tính chất phụ tải theo từng khu vực

Việc cung ứng điện cho sản xuất công, nông, thương nghiệp, du lịch, nhà hàng khách sạn và sinh hoạt nhân dân trên địa bàn thành phố luôn đòi hỏi phải đáp ứng các yêu cầu khắt khe nhất về cả chất lượng điện và chất lượng cung ứng các dịch vụ.

Do đó, ngay từ đầu năm 2023, Điện lực Hải Phòng đã chuẩn bị cho công tác cấp điện mùa khô năm 2023, qua đó đơn vị đã yêu cầu các Điện lực trực thuộc rà soát, cập nhật, tiến hành phân tích đánh giá số liệu và tính chất phụ tải theo từng khu vực điện lực. Từ đó để dự báo phụ tải sát với thực tế, xây dựng kịch bản, giải pháp cấp điện năm 2023 phù hợp tại các đơn vị.

Bên cạnh đó, Điện lực Hải Phòng đã nâng cao chất lượng quản lý vận hành, đánh giá chất lượng thiết bị để phát hiện các thiết bị chưa đảm bảo chất lượng không đưa vào lưới để vận hành nhằm hạn chế nguy cơ sự cố có thể xảy ra, cũng như giúp cho việc điều hành hệ thống lưới điện được tối ưu nhất, giảm tổn thất điện năng, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện.

Đồng thời, tập trung thực hiện các giải pháp đồng bộ, sẵn sàng thích ứng an toàn, linh hoạt bảo đảm cung ứng đủ điện cho nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội và sinh hoạt của nhân dân trên địa bàn thành phố trong mọi tình huống. Bám sát tăng trưởng nhu cầu điện, tình hình khôi phục và phát triển kinh tế để cập nhật dự báo phụ tải theo các kịch bản phụ tải cơ sở, kịch bản phụ tải phát triển cao trong điều kiện bình thường và điều kiện bất lợi nhất của năm 2023.

Để cùng san sẻ những khó khăn trong sản xuất cung ứng điện, Điện lực Hải Phòng khuyến cáo và đề nghị các cơ quan, công sở, nơi sản xuất và người dân cần tiếp tục chú ý sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả để giảm thiểu nguy cơ quá tải cục bộ của lưới điện, đồng thời, cũng hạn chế tình trạng hóa đơn tiền điện tăng đột biến do mức sử dụng điện quá cao so với ngày bình thường.

Ngoài ra, đơn vị cũng khuyến khích khách hàng hãy tích cực tham gia các chương trình điều chỉnh phụ tải điện nhằm tối ưu hóa hoạt động sản xuất kinh doanh, góp phần đảm bảo cung ứng điện, nâng cao chất lượng điện năng và độ tin cậy cung cấp điện, nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng, góp phần bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế xã hội, nâng cao hiệu quả kinh tế chung của hệ thống điện.

Với những cách làm rõ ràng, cụ thể, hợp lý khoa học, có lộ trình vì mục tiêu hướng đến khách hàng để phục vụ, với sự đoàn kết của tập thể cán bộ công nhân viên Điện lực, những đối tượng khách hàng có phụ tải lớn, trọng điểm sẽ cùng chung tay san sẻ khó khăn với ngành điện cùng Điện lực Hải Phòng vượt qua khó khăn thách thức để có thêm nhiều động lực đột phá, thành công trong công tác cung ứng, kinh doanh và dịch vụ khách hàng năm 2023.

VŨ DUYÊN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích