Điều chỉnh biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 và mở lại một số hoạt động kinh tế xã hội

11:44 29/09/2021

Ngày 29-9, UBND thành phố ban hành Văn bản số 7068/UBND-VX về việc điều chỉnh biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 và mở lại một số hoạt động kinh tế xã hội
Tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho người dân

Theo đó, trong thời gian qua, tình hình dịch bệnh trên địa bàn thành phố đã được kiểm soát tốt. Thành phố đã tập trung chỉ đạo tăng cường tiêm vắc xin phòng Covid-19, đặc biệt đã phủ kín vắc xin cho Nhân dân huyện Cát Hải và quận Đồ Sơn để mở lại hoạt động du lịch; thực hiện xét nghiệm sàng lọc diện rộng cho nhiều nhóm đối tượng, đến nay đã hơn 40 ngày không ghi nhận ca nhiễm mới Covid-19 tại cộng đồng.

Để ổn định đời sống Nhân dân và các hoạt động kinh tế xã hội của thành phố trong trạng thái bình thường mới, Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng ban Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thành phố chỉ đạo điều chỉnh một số biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Cụ thể, Từ 0h00’ ngày 01/10/2021, Điều chỉnh về cách ly y tế đối với người từ các địa phương về Hải Phòng. Người từ các địa phương vào Hải Phòng phải có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính bằng phương pháp Realtime - PCR trong vòng 72 giờ tính từ thời điểm lấy mẫu của các cơ sở xét nghiệm được Bộ Y tế cho phép (bao gồm cả các cơ sở xét nghiệm của Hải Phòng).

Đối với người ở các tỉnh, thành phố, khu vực đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg, yêu cầu thực hiện nghiêm quy định của Thủ tướng Chính phủ không được di chuyển ra khỏi tỉnh, thành phố, khu vực đang thực hiện giãn cách. Trường hợp bất khả kháng khi về thành phố, thì phải thực hiện cách ly y tế tập trung 14 ngày, lấy mẫu xét nghiệm 3 lần vào ngày thứ 1, thứ 7, thứ 14; kết thúc thời gian các ly y tế tập trung tiếp tục theo dõi sức khỏe tại nhà/nơi lưu trú 7 ngày; người cách ly phải tự trả các chi phí liên quan trong thời gian thực hiện cách ly.

Đối với người đến/về từ các khu vực có dịch khác thực hiện như sau: Người được công bố khỏi bệnh COVID-19 theo quy định khi về thành phố áp dụng cách ly y tế tại nhà 7 ngày kể từ ngày về/đến địa phương, lấy mẫu xét nghiệm vào ngày thứ 7, nếu âm tính thì kết thúc cách ly; Người có xác nhận tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng COVID-19 với loại vắc xin đã được Bộ Y tế cấp phép sử dụng và đã qua 14 ngày tính từ mũi tiêm cuối: thực hiện cách ly y tế tại nhà 14 ngày kể từ ngày về/đến địa phương, tuân thủ 5K và xét nghiệm 2 lần vào ngày thứ 7 và ngày thứ 14.

Người chưa tiêm hoặc chưa tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng COVID-19 hoặc tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng COVID-19 nhưng chưa qua 14 ngày tính từ mũi tiêm cuối: Thực hiện cách ly tập trung 14 ngày kể từ ngày về /đến địa phương, thực hiện xét nghiệm 3 lần vào ngày thứ 1, thứ 7, thứ 14; người cách ly phải tự trả các chi phí liên quan trong thời gian thực hiện cách ly; kết thúc thời gian cách ly y tế tại nhà tiếp tục tự theo dõi sức khỏe 7 ngày.

Đối với những trường hợp người già yếu, bệnh lý nặng, trẻ nhỏ cần có người chăm sóc, áp dụng cách ly tại nhà 14 ngày kể từ ngày về/đến địa phương, lấy mẫu 3 lần vào ngày thứ 1, thứ 7, thứ 14, nếu âm tính tiếp tục theo dõi sức khỏe 7 ngày.

Đối với những người trở về từ các địa phương đang áp dụng Chỉ thị 15/CT-TTg và Chỉ thị 19/CT-TTg: Người có xác nhận tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng Covid-19 với loại vắc xin đã được Bộ Y tế cấp phép sử dụng và đã qua 14 ngày tính từ mũi tiêm cuối: thực hiện cách ly tại nhà 7 ngày kể từ ngày về/đến địa phương, tuân thủ 5K và tổ chức xét nghiệm vào ngày thứ 7;  Người chưa tiêm hoặc chưa tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng Covid-19 hoặc tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng Covid-19 nhưng chưa qua 14 ngày tính từ mũi tiêm cuối: thực hiện cách ly tại nhà 14 ngày kể từ ngày về/đến địa phương, thực hiện xét nghiệm 1 lần vào ngày thứ 14.

Đối với chuyên gia nhập cảnh vào làm việc tại Hải phòng: Người tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng Covid-19 với loại vắc xin đã được Bộ Y tế cấp phép sử dụng và đã qua 14 ngày tính từ mũi tiêm cuối hoặc được công bố khỏi bệnh Covid-19 theo quy định: thực hiện cách ly y tế tập trung 7 ngày, lấy mẫu xét nghiệm 2 lần vào ngày thứ 1, thứ 7, tiếp tục cách ly tại nơi lưu trú 7 ngày và xét nghiệm vào ngày thứ 7 nếu âm tính thì kết thúc cách ly.

Người chưa tiêm hoặc chưa tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng Covid-19 hoặc tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng Covid-19 nhưng chưa qua 14 ngày tính từ mũi tiêm cuối: thực hiện cách ly tập trung 14 ngày kể từ ngày về /đến địa phương, thực hiện xét nghiệm 3 lần vào ngày thứ 1, thứ 7, thứ 14; người cách ly phải tự trả các chi phí liên quan trong thời gian thực hiện cách ly; kết thúc thời gian cách ly tập trung, tiếp tục cách ly tại nơi lưu trú 7 ngày và xét nghiệm vào ngày thứ 7 nếu âm tính thì kết thúc cách ly.

Thành phố cho phép thực hiện và điều chỉnh một số hoạt động: Cho phép các địa phương mở các khu, điểm du lịch, danh lam thắng cảnh nhưng chỉ đón và phục vụ khách nội tỉnh.

Khách và người trực tiếp hướng dẫn khách đến tham quan phải đảm bảo một trong các điều kiện sau: Có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 bằng phương pháp Test nhanh kháng nguyên hoặc RT-PCR trong vòng 72 giờ; Có chứng nhận đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng Covid-19 với loại vắc xin đã được Bộ Y tế cấp phép sử dụng và đã qua 14 ngày tính từ mũi tiêm cuối; Được công bố khỏi bệnh Covid-19 theo quy định.

Cơ sở lưu trú được tổ chức ăn uống tại chỗ, nhưng chỉ phục vụ khách hiện đang lưu trú và phải tuân thủ nghiêm các quy định về phòng, chống dịch COVID-19; nhân viên phục vụ phải có xác nhận tiêm ít nhất 01 mũi vắc xin phòng COVID-19 trở lên, định kỳ xét nghiệm SARS-CoV-2 cho nhân viên 1 tuần/lần, tuân thủ 5k; Các cơ sở lưu trú, Ban quản lý khu, điểm du lịch, di tích lịch sử, các doanh nghiệp lữ hành chịu trách nhiệm kiểm tra khách du lịch vào tham quan trong phạm vi quản lý theo quy định tại mục này và phải chịu trách nhiệm trước Ban chỉ đạo thành phố.

Các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự được hoạt động để phục vụ cho nhu cầu người dân trong thành phố; tuy nhiên, phải bảo đảm không tập trung quá 20 người tại cùng một thời điểm hoặc không vượt quá 50% công suất đối với các điểm sinh hoạt tôn giáo, tín ngưỡng.

Cho phép các hoạt động thể dục - thể thao tại các địa điểm công cộng, thể thao ngoài trời, các cơ sở kinh doanh dịch vụ tập luyện thể thao; các câu lạc bộ gym, yoga, bể bơi nhưng phải thực hiện nghiêm quy định 5K.

Đối với việc tổ chức đám hỏi, đám cưới: tổ chức nhanh gọn, không mời khách từ các vùng đang có dịch, vùng thực hiện giãn cách xã hội theo các Chỉ thị 15, Chỉ thị 16; các Trung tâm tiệc cưới được phép tổ chức dịch vụ cưới hỏi nhưng phải đảm bảo giãn cách, chỉ được phục vụ số lượng khách không vượt quá 50% chỗ ngồi.

Đối với đám hiếu rút ngắn thời gian tổ chức, không tập trung quá 30 người trong cùng 1 thời điểm, không quá 5 người/đoàn viếng và phải được Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 cấp xã/phường nơi tổ chức giám sát nghiêm ngặt và yêu cầu tuân thủ nghiêm khuyến cáo 5K của Bộ Y tế; khuyến khích thực hiện hỏa táng.

Đối với các cuộc họp, hội nghị, hội thảo, sự kiện phục vụ mục đích chính trị, kinh tế, xã hội thực sự cần thiết phải tổ chức thì cơ quan tổ chức phải thực hiện nghiêm ngặt quy định phòng, chống dịch Covid-19, số lượng người tham dự không quá 50 người/phòng họp, phải lập danh sách, địa chỉ, số điện thoại tất cả đại biểu tham dự; người có biểu hiện sốt, ho, cảm cúm… tuyệt đối không được tham dự; trong trường hợp thực sự cần thiết phải tổ chức với số lượng trên 50 người phải báo cáo Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thành phố xem xét quyết định.

 Đối với hoạt động vận tải hành khách: xe buýt, taxi, xe hợp đồng và xe khách chỉ hoạt động trong nội tỉnh, chỉ sử dụng không quá 50% số ghế ngồi và phải có sổ ghi chép lịch trình của hành khách. Lái xe, phụ xe (nếu có) phải có xác nhận tiêm ít nhất 01 mũi vắc xin phòng Covid-19 và phải có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 bằng phương pháp Test nhanh kháng nguyên hoặc RT-PCR định kỳ 01 lần/tuần, thực hiện nghiêm khuyến cáo 5K của Bộ Y tế. Chủ doanh nghiệp, chủ xe phải chịu hoàn toàn trách nhiệm nếu để lái xe, phụ xe, hành khách vi phạm quy định.

Đối với các xe container, xe vận tải hàng hóa, xe du lịch, xe khách liên tỉnh: lái xe, phụ xe phải có xác nhận tiêm ít nhất 01 mũi vắc xin phòng COVID-19 và phải có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR trong vòng 72 giờ kể từ thời điểm lấy mẫu, thực hiện nghiêm khuyến cáo 5K của Bộ Y tế. Chủ doanh nghiệp, chủ xe phải chịu hoàn toàn trách nhiệm nếu để lái xe, phụ xe, hành khách vi phạm quy định.

Các loại hình kinh doanh dịch vụ tiếp tục tạm dừng hoạt động để phòng, chống dịch Covid-19 cho đến khi có thông báo mới là các cơ sở kinh doanh karaoke, massage, internet, trò chơi điện tử; các quán bar, pub, vũ trường;  Các hoạt động biểu diễn nghệ thuật, chiếu phim, các hoạt động sự kiện tập trung đông người.

UBND thành phố giao Sở Y tế chủ trì, phối hợp với Sở Du lịch, ban, ngành và các địa phương liên quan xây dựng, hướng dẫn Bộ tiêu chí an toàn gồm 03 bộ tiêu chí thành phần, đánh giá an toàn trong phòng chống dịch Covid-19 đối với hoạt động cơ sở lưu trú du lịch; đánh giá an toàn trong phòng chống dịch Covid-19 đối với hoạt động của các doanh nghiệp lữ hành và đánh giá an toàn trong phòng chống dịch Covid-19 đối với điểm tham quan du lịch ngoài trời. Căn cứ vào số lượng vắc xin được phân bổ, phấn đấu phủ kín việc tiêm mũi 1 cho người dân thành phố nhanh nhất, an toàn, hiệu quả. Tiếp tục chỉ đạo việc xét nghiệm, tầm soát tại các khu vực có nguy cơ cao để kiểm soát nguy cơ lây lan dịch bệnh.  Đồng thời, đẩy nhanh tiến độ mua sắm trang thiết bị y tế, sớm hoàn thành nghiệm thu lắp đặt hệ thống oxy tại các bệnh viện, nâng cao năng lực y tế các tuyến đáp ứng với thu dung, cấp cứu và điều trị bệnh nhân.

UBND thành phố giao Công an thành phố tiếp tục duy trì hoạt động các chốt kiểm soát ra/vào thành phố; tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn, phân luồng, tạo thuận lợi cho phương tiện, tổ chức, cá nhân thực hiện quy định phòng, chống dịch Covid-19; Tăng cường chỉ đạo việc đảm bảo an ninh trật tự, phòng chống tội phạm trên địa bàn Thành phố.

UBND thành phố giao Sở Du lịch phối hợp với Sở Y tế và các địa phương liên quan xây dựng Bộ tiêu chí an toàn trong phòng chống dịch Covid-19 trong hoạt động du lịch; Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đảm bảo an toàn phòng chống dịch trong hoạt động du lịch.

UBND thành phố giao UBND các quận huyện tăng cường công tác kiểm tra, hướng dẫn các cơ sở chấp hành các quy định về phòng chống dịch; yêu cầu dừng hoạt động nếu không đủ điều kiện và không tuân thủ các quy định; Phối hợp với ngành y tế rà soát, lập danh sách, quản lý đối tượng, tuyên truyền để đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng Covid-19.

VŨ DUYÊN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông