Đô thị Hải Phòng: Nét xuân trên từng ngõ phố, con đường

16:03 23/01/2020

Kỷ Hợi 2019 được xem là năm bội thu của Hải Phòng trên các lĩnh vực: chỉnh trang đô thị; nâng cấp hạ tầng; tổ chức lại giao thông. Cùng với đó, những nỗ lực đổi mới tư duy “chính quyền đô thị” đã tạo ra nguồn năng lượng mới có sức lan tỏa rộng lớn, cuốn hút toàn xã hội phấn đấu vì thành phố Cảng xanh - sạch - đẹp, văn minh và hiện đại, từng bước hiện thực hóa Nghị quyết 45 của Bộ Chính trị.

Bức tranh đẹp trong tổ chức lại giao thông

Từ giữa tháng 4-2019, thực hiện chỉ đạo của Thường trực Thành ủy, UBND TP đã có một quyết định mang tính lịch sử: Tổ chức lại giao thông trên 13 tuyến phố khu vực trung tâm Hải Phòng với sự vào cuộc đầy quyết tâm của các sở, ngành, lực lượng chức năng, chính quyền các quận.

Trong đó, CATP đóng vai trò chủ công, kết hợp với Sở Giao thông - vận tải xây dựng phương án phân luồng. Yêu cầu số 1 đặt ra là phương án mới phải hết sức khoa học, hợp lý, đáp ứng yêu cầu thực tiễn. Và nữa, các cấp, ngành, đơn vị phải tập trung nhân lực, phương tiện, thiết bị, triển khai tốt các biện pháp nghiệp vụ vào việc hướng dẫn, điều tiết hoạt động giao thông, giúp người dân đi lại thuận lợi và an toàn. Khối lượng công việc thật lớn song chỉ sau 3 tháng, phương án phân luồng trên đã thành công ngoài mong đợi.

Phát huy kết quả đó, từ ngày 12-10, UBND TP tiếp tục cho đảo chiều trên 2 tuyến phố lớn là Hoàng Văn Thụ, Đinh Tiên Hoàng và một số tuyến liên quan. Lần này được xem là “nhẹ nhàng” hơn lần trước. Phòng CSGT đường bộ - đường sắt duy trì thường xuyên, liên tục chốt điểm tại 11 vị trí trọng yếu là các ngã 4 như: Trần Phú - Cầu Đất; Hoàng Văn Thụ - Quang Trung; Hoàng Văn Thụ - Kỳ Đồng; Hoàng Văn Thụ - Trần Quang Khải; Hoàng Văn Thụ - Điện Biên Phủ… làm nhiệm vụ hướng dẫn, điều tiết, phân luồng và phòng ngừa ùn tắc, khu vực.

Đồng thời, đơn vị bố trí 2 tổ tuần tra, kiểm soát, giải quyết triệt để phương tiện dừng, đỗ gây cản trở giao thông. Chỉ sau 3 tuần, việc đảo chiều này đã cơ bản ổn định, đi vào nền nếp và làm tiền đề tốt cho việc kết nối giao thông cầu Hoàng Văn Thụ sang khu vực đô thị mới Bắc sông Cấm.

Người Hải Phòng giờ không còn ngỡ ngàng nữa, mà thay vào đó là niềm vui lớn về hiệu quả việc đảo chiều giao thông trên các tuyến phố. Để có được kết quả này, Sở Giao thông - vận tải và Công an thành phố đã phối hợp chặt chẽ, tỉ mỉ; thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thành ủy, UBND TP. Tại cuộc giao ban trực tuyến công tác bảo đảm TTATGT 9 tháng năm 2019, Phó Thủ tướng Thường trực, Chủ tịch Uãy ban ATGT quốc gia Trương Hòa Bình đã hết sức ghi nhận, đánh giá cao phương án đổi mới tổ chức giao thông phù hợp với tình hình thực tế phát triển của Hải Phòng. Phó Thủ tướng coi đó là bài học cần nhân rộng trong cả nước về nâng cao năng lực quản lý nhà nước trên lĩnh vực giao thông.

Chỉnh trang gắn với bảo đảm TTATGT đô thị

Một trong những chương trình hành động ít địa phương nào có được là HĐND thành phố Hải Phòng ngày 12-7-2019 đã ra Nghị quyết số 05/2018/NQ-HĐHD về cơ chế hỗ trợ vật tư (xi măng, gạch lát vỉa hè, pha đèn chiếu sáng và cây xanh) để cải tạo, nâng cấp, đường ngõ đã xuống cấp trên địa bàn các quận. Sức mạnh của cả hệ thống chính trị đã được phát huy tối đa từ các nguồn lực để cải tạo, chỉnh trang đô thị.

Kết quả, chỉ sau khoảng 15 tháng, đến nay, Nghị quyết cơ bản đã được triển khai rộng khắp và nhận được sự hưởng ứng, chung tay của đông đảo người dân thành phố. Cụ thể, đến ngày 15-10-2019, UBND TP đã ban hành 41 quyết định hỗ trợ vật tư cho 7 quận với tổng số 3.469 pha đèn LED (hợp quy chuẩn) được lắp đặt tại 1.463 tuyến đường, ngõ phố; 3.054 cây xanh cho các phường; 13.680m2 gạch lát vỉa hè và 22.643 tấn xi măng phục vụ cải tạo, nâng cấp, mở rộng 1.827 tuyến ngõ với tổng chiều dài lên tới 140,8km. Theo tính toán, kinh phí lên tới 134.873 triệu đồng; trong đó thành phố hỗ trợ 55.845 triệu đồng (41,4%); hơn 79.028 triệu đồng còn lại (chiếm gần 58,6%) là nguồn đối ứng do dân đóng góp.

Phương pháp thực hiện Nghị quyết 05/NQ-HĐND ở mỗi địa phương có “linh hoạt” khác nhau. Ví dụ, ngoài cơ chế hỗ trợ, các quận Hải An, Lê Chân vận động doanh nghiệp bỏ thêm kinh phí cùng cải tạo, xây dựng đường cống thoát nước góp phần cải thiện tình trạng ngập lụt xuống cấp của đường ngõ, nâng cao chất lượng vệ sinh môi trường. Do đó, Kỳ họp thứ 11 HĐND TP khóa XV đã điều chỉnh mở rộng cơ chế hỗ trợ vật tư để cải tạo, nâng cấp đường ngõ đã xuống cấp cho các thị trấn thuộc huyện trên toàn địa bàn thành phố…

Một ghi nhận mới khác đó là việc trải thảm bê tông nhựa hơn 100 tuyến đường nội thành, đường tỉnh. Cụ thể, tại các Quyết định số 1602/QĐ-UBND; 1273/QĐ-UBND; 1274/QĐ-UBND, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng đã quyết định thi công cải tạo mặt đường bê tông nhựa, cải tạo rãnh đan, sơn kẻ vạch đường nhằm bảo đảm ATGT trên 99 tuyến nội đô (thuộc các quận) và 2 đoạn tuyến thuộc TL 353 (đường Phạm Văn Đồng) thuộc quận Dương Kinh và TL 355 (Nguyễn Lương Bằng) thuộc quận Kiến An.

Ngoài ra, Dự án trên cũng sẽ thi công cải tạo bề mặt của các tuyến đường ngang và Quảng trường dải trung tâm thành phố, tạo ra sự đồng bộ về hệ thống thoát nước mặt, vạch sơn, bảo đảm cho người và phương tiện tham gia giao thông thuận lợi, an toàn nhất. Đến nay, Dự án đáp ứng yêu cầu tiến độ, các hạng mục đã được hoàn thành vào ngày cuối cùng của năm cũ Kỷ Hợi.

Cả một khối lượng công việc đồ sộ được hoàn thiện trong năm đã thể hiện tinh thần trách nhiệm lớn của Đảng bộ, Chính quyền thành phố Cảng trước dân. Đây cũng là động lực mới để Hải Phòng cất cánh vào Xuân mới Canh Tý - 2020 với mục tiêu lớn: Xây dựng thành phố giàu, đẹp, khang trang, văn minh, hiện đại theo tinh thần Nghị quyết 45 của Bộ Chính trị.

Đoàn Lanh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha