Đoàn Ca múa Hải Phòng dàn dựng chương trình nhạc kịch “Bỉ vỏ”: Khơi nguồn dòng chảy nghệ thuật đương đại

15:39 23/06/2024

Lấy cảm hứng từ tác phẩm văn học cùng tên của nhà văn Nguyên Hồng, vở nhạc kịch “Bỉ vỏ” do Sở Văn hóa và Thể thao chỉ đạo nội dung, Đoàn Ca múa Hải Phòng thực hiện thuộc Đề án Sân khấu truyền hình số tháng 6/2024 sẽ mở ra bức tranh xã hội Hải Phòng dưới thời Pháp thuộc. Từ những trang sách của nhà văn Nguyên Hồng, các nhân vật quen thuộc như: Tám Bính, Năm Sài Gòn… bước lên sân khấu “kể” câu chuyện bằng âm nhạc đầy nhân văn về tình người. Qua đó, chương trình nhạc kịch “Bỉ vỏ” cũng nhằm hướng tới sự đổi mới trong sáng tạo nghệ thuật, tạo sự hấp dẫn với công chúng đương đại.
Đoàn Ca múa Hải phòng hợp luyện vở “Bỉ vỏ” trên sân khấu nhà hát thành phố

Như đã đưa tin, lấy cảm hứng từ tác phẩm văn học cùng tên của nhà văn Nguyên Hồng, vở nhạc kịch “Bỉ vỏ” của Đoàn Ca múa Hải Phòng nằm trong Đề án Sân khấu truyền hình (số tháng 6/2024) đang thu hút sự quan tâm đặc biệt của công chúng thành phố Cảng khi những nhân vật: Tám Bính, Năm Sài Gòn… từ những trang tiểu thuyết nổi tiếng đã vô cùng quen thuộc với người đọc bao thế hệ bước lên sân khấu “kể” lại những câu chuyện nhân tình thế thái bằng âm nhạc đầy nhân văn.

Cảnh trong vở diễn

Chương trình được thực hiện dưới chỉ đạo nghệ thuật NSND Khánh Hòa, Trưởng Đoàn Ca múa Hải Phòng; Tổng đạo diễn, kịch bản: ThS. Tuyết Minh; biên đạo múa: ThS. Tuyết Minh - NSƯT Văn Dũng; Dàn dựng hợp xướng, NSND Hà Thủy - Chinh Ba - Hoàng Ngọc; Giám đốc âm nhạc Lưu Quang Minh cùng sự tham gia biểu diễn của tập thể nghệ sĩ, diễn viên của Đoàn Ca múa Hải Phòng và các đoàn nghệ thuật chuyên nghiệp trên địa bàn thành phố.

Ths Tuyết Minh, Tổng đạo diễn kiêm tác giả kịch bản vở nhạc kịch chia sẻ: Lý do chính để Tuyết Minh cùng ekip sáng tạo nghệ thuật lựa chọn “Bỉ vỏ” bởi đây không chỉ là tác phẩm văn học kinh điển mà còn vì tác phẩm được nhà văn sáng tác ở Hải Phòng, vì Hải Phòng và mang đúng chất Hải Phòng.

Đó cũng là ý nghĩa lớn nhất để ekip sáng tạo hết mình gửi gắm trong chương trình. Cùng với hiệu ứng màn chiếu sân khấu hoành tráng kết hợp phục trang và đạo cụ được đầu tư công phu, nhạc kịch “Bỉ vỏ” đang được kỳ vọng sẽ mang đến công chúng những trải nghiệm thú vị.

Chương trình nhạc kịch “Bỉ vỏ” được tác giả kịch bản lấy cảm hứng từ tác phẩm cùng tên của nhà văn Nguyên Hồng

Cũng theo ThS. Tuyết Minh, dù có bề dày truyền thống và thành công ở nhiều chương trình biểu diễn, nhưng đây là lần đầu Đoàn Ca múa Hải Phòng đổi mới phong cách để xây dựng một vở nhạc kịch. Ekip đã tổ chức luyện tập để mỗi ca sĩ, diễn viên phải đạt được cả trình độ biểu diễn và kỹ năng, kỹ xảo để vừa hát, hát nói, thoại lời theo giai điệu…

Vở diễn ngoài âm nhạc phải có khí nhạc (ban nhạc, dàn nhạc), đoạn hát đối thoại để tạo nên kịch tính bằng “voice” (giọng nói) chứ không đơn thuần bằng diễn…

Về dự định vươn tới thị trường của “Bỉ vỏ”, NSND Khánh Hòa, Trưởng đoàn Ca múa Hải Phòng “bật mí”, ngoài việc công diễn và biểu diễn tại Hải Phòng, Đoàn sẽ tổ chức 2 đêm diễn tại thủ đô Hà Nội và các trung tâm văn hóa, nghệ thuật khác trên cả nước.

VŨ DUYÊN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích