Đoàn Cải lương Hải Phòng dàn dựng vở diễn về Huyền thoại người Cảnh sát trưởng đầu tiên CATP Cảng

16:55 27/07/2024

Đoàn Cải lương Hải Phòng vừa dàn dựng vở “Lời thề trên núi Cột cờ” nói về hình tượng Anh hùng LLVTND - Liệt sĩ Trần Thành Ngọ, người Cảnh sát trưởng đầu tiên đồng thời là Trưởng Đoàn Công an xung phong của thành phố Hải Phòng trong những ngày đầu kháng chiến chống Pháp. Dự kiến vở diễn sẽ ra mắt công chúng vào dịp Kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024).

Theo sử sách còn ghi lại, Anh hùng, Liệt sĩ Trần Thành Ngọ sinh năm 1917, tại phường Văn Đẩu, quận Kiến An (Hải Phòng). Từ nhỏ, Trần Thành Ngọ ham rèn luyện, là người giỏi võ, thông minh, khí chất cương trực, mạnh mẽ. Những năm tháng học tại trường Bách nghệ Hải Phòng và làm việc tại mỏ than Uông Bí đã tôi rèn tinh thần yêu nước cho người anh hùng. Năm 1944, khi Mặt trận Việt Minh được thành lập, Trần Thành Ngọ được giác ngộ cách mạng và trở thành một người Đảng viên cộng sản kiên trung.

Ngay sau Cách mạng Tháng Tám, Trần Thành Ngọ được Chính quyền cách mạng giao trọng trách Chỉ huy trưởng lực lượng Cảnh sát của Công an Hải Phòng với nhiệm vụ bảo vệ thành quả của Cách mạng tháng Tám.

Ê kip sáng tạo chia sẻ ý tưởng dàn dựng với bà Trần Thị Kim Trang, con gái Anh hùng Lực lượng vũ trang Nhân dân - Liệt sĩ Trần Thành Ngọ

Năm 1947, giữ trọn lời thề “Nếu Trần Thành Ngọ còn thì Kiến An còn”. Ông cùng đồng đội quyết tử bảo vệ thị xã Kiến An, bảo vệ các cơ quan đầu não của liên tỉnh Hải - Kiến và đã hy sinh anh dũng trên núi Cột Cờ...

Năm 1995, Liệt sĩ Trần Thành Ngọ đã được Nhà nước truy tặng danh hiệu cao quý Anh hùng LLVTND.

“Lời thề trên núi Cột Cờ” được NSƯT Ngọc Chi chuyển thể cải lương từ tác phẩm cùng tên của tác giả Trần Tuấn Tiến. Vở diễn được thực hiện bởi ê-kíp: đạo diễn: NSND Hoàng Quỳnh Mai; trợ lý đạo diễn: Nghệ sĩ Dương Dũng; âm nhạc: NSND Hoàng Anh Tú; Họa sĩ: Đăng Khoa; cổ nhạc: Quý Lượng, Tùng Vân; chỉ đạo nghệ thuật: Trưởng đoàn Cải lương Hải Phòng Vũ Gia Thùy cùng tập thể nghệ sĩ, diễn viên Đoàn Cải lương Hải Phòng.

Bà Trần Thị Kim Trang, con gái Anh hùng Liệt sĩ Trần Thành Ngọ bày tỏ, gia đình hết sức xúc động khi được tin hình ảnh của ông được Đoàn Cải lương Hải Phòng đưa lên sân khấu nghệ thuật.

Các nghệ sĩ, diễn viên Đoàn Cải lương Hải Phòng tập luyện vở diễn "Lời thề trên núi Cột Cờ"

Còn đạo diễn của “Lời thề trên núi Cột Cờ” - NSND Hoàng Quỳnh Mai cảm thấy vô cùng may mắn khi được tái hiện nhân vật lịch sử cận đại vẫn còn sống mãi trong lòng mỗi người dân thành phố Cảng. Theo chị, Hải Phòng thật tự hào có được tấm gương sáng ngời đến vậy. Và khi tái hiện hình tượng của vị Cảnh sát trưởng huyền thoại cùng lời thề quyết tử của ông dường như còn vang vọng mãi trong chị những âm hưởng hào hùng không thể nào quên của trận chiến quyết từ vì Tổ quốc ngày nào trên núi Cột Cờ. Cảnh Trần Thành Ngọ từ trong hầm tay nắm quả mìn cuối cùng nhử địch tới rồi hô vang: “Đảng Cộng sản Việt Nam muôn năm” sẽ kết lại vở diễn nhằm chuyển tải thông điệp về tấm gương ngời sáng tinh thần: “Vì nước quên thân” của người chiến sĩ Công an.

Vào vai Anh hùng - liệt sĩ Trần Thành Ngọ, NSƯT Quang Khải (Nhà hát Cải lương Việt Nam) bộc bạch, gương hy sinh cực kỳ dũng cảm của người anh hùng đất Cảng đã khiến tôi vô cùng xúc động và tự hào. Đó cũng là động lực để tôi vào vai diễn một cách tự tin…

Với lòng tri ân sâu sắc những Anh hùng - Liệt sĩ đã xả thân vì nước, tập thể các nghệ sĩ, diễn viên Đoàn Cải lương Hải Phòng đang nỗ lực luyện tập, thể hiện sáng tạo ở mức cao nhất để có thể truyền tải hết nội dung, thông điệp của vở diễn tới công chúng yêu nghệ thuật vào đêm 27/7 - đúng dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ.

VŨ DUYÊN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông