Đoàn Cải lương Hải Phòng xuất sắc giành giải A Giải thưởng sân khấu năm 2022

14:51 10/02/2023

Tối 9-2, tại Nhà hát Lớn Hà Nội đã diễn ra lễ trao Giải thưởng sân khấu năm 2022, triển khai công tác năm 2023 khu vực phía Bắc. Trong đó, Đoàn Cải lương Hải Phòng xuất sắc giành giải A Giải thưởng sân khấu năm 2022.

Theo đó, năm 2022 đã diễn ra 8 cuộc thi, liên hoan nghệ thuật sân khấu, trong đó có 2 cuộc quốc tế, 7 cuộc có quy mô toàn quốc. Hầu hết các đơn vị nghệ thuật trong và ngoài công lập đều có tác phẩm tham dự liên hoan ở nhiều loại hình nghệ thuật.

Trong số 130 tác phẩm tham dự các cuộc thi, liên hoan nghệ thuật do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam tổ chức năm 2022, đã có 3 tác phẩm đạt Giải Xuất sắc, 27 tác phẩm đạt Huy chương Vàng và 32 tác phẩm đạt Huy chương Bạc. Kết quả trên đã phần nào phản ánh sinh động về giá trị tư tưởng, nội dung, nghệ thuật, hình thức thể hiện của sân khấu Việt Nam năm 2022.

Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam, PGS.TS. Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân; Vụ trưởng Vụ Văn hoá - Văn nghệ Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Minh Nhật trao Giải A cho các vở diễn xuất sắc năm 2022 (Trưởng Đoàn Cải lương Hải Phòng Vũ Gia Thùy nhận giải (thứ 3 từ trái sang)

Tại buổi lễ, Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam đã trao giải thưởng cho các tác phẩm, công trình sân khấu xuất sắc năm 2022. Cụ thể, có 4 vở diễn đã được trao giải A gồm: Vở cải lương Đất liền và biển cả của Đoàn cải lương Hải Phòng; vở kịch Mưa đỏ của Nhà hát kịch nói Quân đội; vở chèo Đất liền và biển cả của Nhà hát nghệ thuật truyền thống tỉnh Thanh Hóa; bài chòi Cô Thần của Nhà hát nghệ thuật truyền thống tỉnh Bình Định.

Cùng với đó, Đoàn Cải lương Hải Phòng cũng được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chứng nhận vở diễn xuất sắc cho vở diễn “Đất liền và Biển cả” và Ủy Ban toàn quốc Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam tặng Giải thưởng Văn học nghệ thuật năm 2022 giải xuất sắc của Hội VHNT chuyên ngành Trung ương tác phẩm “Đất liền và Biển cả” của Đoàn Cải lương Hải Phòng.

Vở diễn “Đất liền và biển cả” của Nhà viết kịch Nguyễn Đăng Chương được Đoàn Cải lương Hải Phòng thực hiện tham gia Liên hoan Cải lương toàn quốc 2021. Vở diễn được thực hiện bởi ekip Đạo diễn NSND Hoàng Quỳnh Mai; Chuyển thể cải lương NSƯT Ngọc Chi; Nhạc sĩ NSND Hoàng Anh Tú; Thiết kế mỹ thuật: NSƯT Đăng Khoa; Biên đạo múa NSƯT Thanh Nam; Chỉ đạo nghệ thuật  Trưởng Đoàn Cải lương Hải Phòng Vũ Gia Thùy.

Cảnh trong vở diên "Đất liền và Biển cả" do Đoàn Cải lương Hải Phòng thực hiện 

Vở diễn kể về câu chuyện của Quân, sinh ra trong một gia đình có truyền thống cách mạng, bố là chiến sĩ trên con tàu không số đã hy sinh vì Tổ quốc, tiếp nối truyền thống đó Quân, một sĩ quan Hải quân, một người con yêu thương mẹ hết lòng, trong lúc vợ đang mang bầu, anh đã gạt đi nước mắt lên đường ra ngoài biển đảo xa xôi nguyện hy sinh thân mình bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Nơi quê nhà, bà Quỳnh mẹ của Quân, cùng với sự vất vả khó khăn trong cuộc sống, ngày đêm chịu đựng chống trọi với căn bệnh hiểm nghèo, giấu con trai để con yên tâm lên đường công tác, hoàn thành nhiệm vụ Tổ quốc giao phó. Bên cạnh những cám dỗ của cuộc sống, Hạnh - vợ của Quân vẫn một lòng chung thủy với chồng để anh yên tâm công tác. Trong lúc từng ngày ôm súng canh giữ cho sự bình yên biển trời quê hương nhận được tin mẹ ở quê nhà ra đi vì căn bệnh hiểm nghèo, Quân đã nghẹn ngào nuốt nước mắt vào trong, giữ chắc tay súng để tiếp tục hoàn thành nhiệm vụ.

Trong lúc đó, một cơn bão ập đến, anh đã ra lệnh cho tất cả anh em chiến sĩ xuống thuyền cứu hộ, còn anh ở lại với Nhà giàn DK1, bão to sóng lớn đã đánh đổ giàn khoan, mang theo sự dũng cảm hi sinh của người chiến sĩ Hải quân. Biển mẹ yêu thương đã ôm trọn vào lòng người con quả cảm, cả đời cống hiến cho sự nghiệp cách mạng của Tổ quốc.

 VŨ DUYÊN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích