Đoàn Chèo Hải Phòng: Khai trương vở diễn “Mưa Đỏ”

15:22 13/06/2023

Sáng 13-6, Đoàn Chèo Hải Phòng tổ chức khai trương vở diễn “Mưa đỏ”. Chương trình nghệ thuật thuộc Đề án Sân khấu truyền hình Hải Phòng số phát sóng tháng 7/2023. Dự chương trình có đồng chí Trần Thị Hoàng Mai – Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng, NSND Trịnh Thúy Mùi – Chủ tịch Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam cùng tập thể nghệ sĩ, diễn viên Đoàn Chèo Hải Phòng.

Vở diễn được thực hiện dưới sự chỉ đạo của Thành ủy, UBND thành phố, Sở Văn hóa và Thể thao; Đoàn Chèo Hải Phòng chủ trì thực hiện với êkip gồm: Tác giả kịch bản văn học: Nhà Văn Chu Lai. Tác giả chuyển thể Đức Minh; Đạo diễn NSND Trịnh Thúy Mùi; Âm nhạc NSƯT Đào Tuấn Hải; Họa sĩ NSƯT Đạt Tăng; Biên đạo múa NSƯT Thu Dung,… cùng tập thể nghệ sĩ, diễn viên Đoàn Chèo Hải Phòng thực hiện.

Quang cảnh Lễ khai trương vở diễn

Kịch bản chèo “Mưa đỏ” được Tác giả Đức Minh chuyển thể từ kịch bản văn học Mưa đỏ hay Bản giao hưởng máu của nhà văn Chu Lai. Kịch bản lấy bối cảnh cuộc chiến đấu bảo vệ Thành cổ Quảng Trị mùa hè năm 1972 với thế giới nhân vật ở cả hai bên chiến tuyến (ta và địch), xoay quanh hai nhân vật chính là Cường (chiến sĩ Giải phóng) và Quang (tên chỉ huy hắc báo của ngụy).

Vở diễn “Mưa đỏ” thuộc Đề án Sân khấu truyền hình Hải Phòng số phát sóng tháng 7/2023

Cuộc chiến đấu ấy qua cảm nhận của tác giả - người từng vào sinh ra tử tại Thành cổ Quảng Trị đầy khốc liệt, cam go, mỗi người lính đều sẵn sàng đối đầu với cái chết.

Nhưng bên trong đó là những khoảng bình yên, lãng mạn đầy chất thơ của tình yêu nảy mầm trong lửa đạn, điều đó đã tạo nên sức mạnh tinh thần vô cùng quý giá, tiếp thêm động lực để những người chiến sĩ kiên trì với lý tưởng.

NSND Trịnh Thúy Mùi – Chủ tịch Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam, Đạo diễn vở diễn phát biểu tại Lễ khai trương

Có thể nói, “Mưa đỏ” là một bản anh hùng ca bi tráng tôn vinh những phẩm chất cao đẹp của anh bộ đội cụ Hồ. Những giá trị văn hóa truyền thống về cách mạng của dân tộc.

Đó là lòng yêu nước, sự hy sinh, đoàn kết, thống nhất vì nghĩa lớn của những người con trên mọi miền tổ quốc, trong đó có lớp lớp thanh niên là người con Hải Phòng kiên cường bất khuất đã anh dũng hy sinh vì nền độc lập dân tộc.

Đồng chí Trần Thị Hoàng Mai – Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao thành phố phát biểu giao nhiệm vụ ekip thực hiện vở diễn

Phát biểu giao nhiệm vụ ekip thực hiện chương trình, đồng chí Trần Thị Hoàng Mai – Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao thành phố cho biết: chương trình Sân khấu truyền hình đã và đang trở thành điểm hẹn mà công chúng yêu nghệ thuật thành phố cũng như cả nước đón đợi vào mỗi cuối tháng.

Đoàn Chèo Hải Phòng cũng là một trong 5 đơn vị nghệ thuật chuyên nghiệp của thành phố được khán giả rất yêu mến qua thành công của rất nhiều vở diễn.

Đồng chí Giám đốc Sở Văn hóa và thể thao thành phố hy vọng tác phẩm “Mưa đỏ” dưới sự dẫn dắt của NSND Trịnh Thúy Mùi, cùng sự nỗ lực, tài năng của các nghệ sĩ Đoàn Chèo Hải Phòng sẽ là chương trình nghệ thuật ý nghĩa, đọng lại nhiều cảm xúc cho khán giả, đặc biệt vào dịp cuối tháng 7 nhân kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh Liệt sĩ.

 VŨ DUYÊN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích