Đoàn ĐBQH thành phố khảo sát tình hình thực hiện chính sách, pháp luật về Chương trình OCOP tại huyện Cát Hải

09:48 27/12/2023

Chiều 26-12, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) thành phố do đồng chí Lã Thanh Tân - Ủy viên Thành ủy, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH chuyên trách Hải Phòng làm Trưởng đoàn đã có buổi khảo sát tình hình thực hiện chính sách, pháp luật về Chương trình OCOP giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030 trên địa bàn thành phố tại huyện Cát Hải. Cùng đi có các đồng chí là ĐBQH thành phố, đại diện lãnh đạo một sở, ngành thành phố.
Lãnh đạo Cty TNHH Quang Hải kiến nghị tại buổi làm việc

Triển khai Chương trình OCOP, từ năm 2020 đến nay, huyện Cát Hải đã đề xuất thành phố công nhận 31 sản phẩm OCOP thuộc nhóm gia vị (nước mắm); trong đó, có 4 sản phẩm đạt 3 sao, 27 sản phẩm đạt 4 sao (1 sản phẩm có tiềm năng đạt 5 sao). Riêng trong năm 2023, địa phương đã tiến hành đánh giá, cấp Giấy chứng nhận đạt 3 sao cho 1 sản phẩm về nông nghiệp (mật ong); đề nghị thành phố xét, đánh giá mới cho 9 sản phẩm, đánh giá lại 6 sản phẩm thuộc nhóm gia vị (nước mắm) của huyện.

Phó Giám đốc Sở KH&CN Nguyễn Đình Vinh phát biểu tại buổi làm việc

Các sản phẩm được đánh giá OCOP của địa phương đều được giới thiệu, quảng bá, xúc tiến thương mại thông qua hội trợ, triển lãm, trên sàn giao dịch điện tử Portmart thành phố. Cùng với đó, thực hiện các giải pháp hỗ trợ chủ thể tham gia Chương trình OCOP, thời gian qua, địa phương đã chú trọng tổ chức các hội nghị tuyên truyền, hướng dẫn thực hiện chương trình cho các tổ chức, cá nhân có sản phẩm đặc trưng, thế mạnh của địa phương; hướng dẫn các chủ thể xây dựng, hoàn thiện hồ sơ tham gia chương trình.

Phó Trưởng Đoàn ĐBQH chuyên trách Hải Phòng Lã Thanh Tân cùng các thành viên trong đoàn khảo sát kiểm tra thực tế tại Công ty TNHH Quang Hải

Bên cạnh những kết quả đạt được, quá trình triển khai Chương trình OCOP trên địa bàn huyện Cát Hải còn vấp phải một số khó khăn, tồn tại nhất định. Một bộ phận không nhỏ doanh nghiệp, người dân chưa hiểu rõ được tầm quan trọng của chương trình, chưa thực sự quan tâm đến việc phát triển sản phẩm OCOP nên còn nhiều sản phẩm tiềm năng chưa được quan tâm phát triển thành sản phẩm OCOP. Một số chủ thể chưa mạnh dạn đầu tư cho sản xuất, phát triển sản phẩm, còn có tư tưởng ỷ lại vào sự hỗ trợ của nhà nước…

 

Đại diện Sở NN&PTNT phát biểu tại buổi làm việc 

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã tập trung thảo luận, phân tích, đánh giá, làm rõ những khó khăn, vướng mắc, tồn tại, bàn giải pháp khắc phục nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả việc triển khai thực hiện chính sách, pháp luật về Chương trình OCOP trên địa bàn huyện Cát Hải.

Phó Trưởng Đoàn ĐBQH chuyên trách Hải Phòng Lã Thanh Tân phát biểu kết luận tại buổi khảo sát 

Cũng nhân dịp này, huyện Cát Hải đề nghị với thành phố sớm hoàn thiện, ban hành cơ chế, chính sách cụ thể cho Chương trình OCOP để hỗ trợ, tạo động lực thúc đẩy sâu rộng và đồng bộ chương trình; trong đó, quan tâm đến hỗ trợ phát triển khai thác các sản phẩm thế mạnh, đặc hữu của địa phương; đổi mới, đẩy mạnh công tác quảng bá, giới thiệu sản phẩm; xây dựng sản phẩm OCOP gắn với du lịch, đẩy mạnh tiêu thụ tại chỗ thông qua khách du lịch tại các điểm du lịch sinh thái cộng đồng nhằm phát huy lợi thế, tiềm năng du lịch về phát triển du lịch của huyện...

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH chuyên trách Hải Phòng Lã Thanh Tân thay mặt đoàn công tácđánh giá cao những kết quả đạt được trong quá trình triển khai Chương trình OCOP của huyện Cát Hải, nhất là kết quả đạt được của Cty TNHH Quang Hải. Đồng chí trân trọng tiếp thu những kiến nghị, đề xuất của địa phương và doanh nghiệp. Tất cả những kiến nghị, đề xuất của địa phương, doanh nghiệp sẽ được đoàn công tác tổng hợp, làm việc với các sở, ngành liên quan để báo cáo thành phố xem xét, giải quyết.

*Chiều cùng ngày, đoàn công tác đã tiến hành khảo sát thực tế tại Công ty TNHH Quang Hải (Tổ dân phố Lục Đô, thị trấn Cát Hải, huyện Cát Hải). Đây là doanh nghiệp có 20 sản phẩm nước mắm các loại. Trong đó, có 13 sản phẩm đạt OCOP 4 sao.

Phó Trưởng Đoàn ĐBQH chuyên trách Hải Phòng Lã Thanh Tân cùng các thành viên trong đoàn khảo sát kiểm tra thực tế tại Công ty TNHH Quang Hải

KC

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích