Đoàn kết, sáng tạo, tâm huyết, trách nhiệm, quyết tâm hiện thực hóa các mục tiêu và khát vọng phát triển thành phố Hải Phòng

12:21 06/12/2023

Sáng 6-12, tại Trung tâm hội nghị thành phố, kỳ họp thứ 13, HĐND thành phố khai mạc. Tại phiên khai mạc, đồng chí Lê Tiến Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội Hải Phòng có bài phát biểu quan trọng. Chuyên đề An ninh Hải Phòng trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu của đồng chí Bí thư Thành ủy Lê Tiến Châu.

- Thưa các đồng chí đại diện lãnh đạo các cơ quan Trung ương!

- Thưa Chủ tọa kỳ họp!

- Thưa các vị đại biểu Quốc hội, các vị đại biểu Hội đồng nhân dân thành phố và các vị đại biểu tham dự kỳ họp!

- Thưa toàn thể cử tri và Nhân dân thành phố!

Hôm nay, tôi rất vui mừng, phấn khởi được phát biểu tại kỳ họp HĐND thành phố. Thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố, tôi trân trọng gửi tới các quý vị đại biểu, cử tri và nhân dân thành phố lời chào, lời chúc sức khỏe, hạnh phúc; chúc kỳ họp thành công tốt đẹp.

Đồng chí Bí thư Thành ủy Lê Tiến Châu phát biểu tại phiên khai mạc kỳ họp thứ 13, HĐND thành phố khóa 16

Thưa các đồng chí và các vị đại biểu!

Thành phố bước vào thực hiện nhiệm vụ công tác năm 2023 trong bối cảnh quốc tế, trong nước tiếp tục diễn biến phức tạp, nhanh, khó đoán định và gặp nhiều khó khăn, thách thức. Song, bám sát sự chỉ đạo của Trung ương, sự chung sức, đồng lòng và quyết tâm của Thành uỷ, HĐND, UBND thành phố; sự đồng thuận chung tay đầy trách nhiệm của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp, thành phố đã hoàn thành nhiều nhiệm vụ lớn, có ý nghĩa quan trọng. Tôi xin điểm qua một số kết quả nổi bật năm 2023 như sau:

Thứ nhất, Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố tiếp tục duy trì sự ổn định, tinh thần đoàn kết, nhất trí được lan tỏa sâu rộng; phát huy dân chủ, trí tuệ tập thể trong quyết định những vấn đề lớn và quan trọng của thành phố.

Công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị, vận động nhân dân đã được Thành ủy, các cấp ủy triển khai thực hiện toàn diện, đồng bộ, có nhiều đổi mới, khoa học, hiệu quả và đạt được nhiều kết quả quan trọng, đạt và vượt tất cả các chỉ tiêu về công tác xây dựng Đảng đề ra.

Nổi bật là: công tác tổ chức, cán bộ được thực hiện thận trọng, có lộ trình để bảo đảm tính ổn định của cả hệ thống chính trị. Công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng, phòng chống tham nhũng được tăng cường, giải quyết nhiều vụ việc phức tạp, nhạy cảm, kéo dài qua nhiều năm. Công tác tiếp xúc, đối thoại giữa cấp ủy, chính quyền với nhân dân được đặc biệt quan tâm (Trong năm, Thường trực Thành ủy đã đối thoại thanh niên, đối thoại công nhân, lao động và đối thoại với doanh nghiệp).

Năm 2023, thành phố đã hoàn thành nhiệm vụ sơ kết giữa nhiệm kỳ kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ 13 của Đảng, Nghị quyết Đại hội lần thứ 16 Đảng bộ thành phố, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Mặc dù, nhận định đánh giá và dự báo việc hoàn thành toàn diện các chi tiêu, nhiệm vụ theo Nghị quyết là rất khó khăn và đầy thách thức. Tuy nhiên, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố đã bàn bạc, thảo luận quyết tâm giữ vững ý chí, kiên định mục tiêu hoàn thành các chỉ tiêu Nghị quyết đã đề ra.

Với quyết tâm đó, Ban Thường vụ Thành ủy đã thảo luận, thống nhất lựa chọn một số nhiệm vụ trọng tâm, cấp thiết để tập trung nguồn lực, lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai hoàn thành từ nay đến hết nhiệm kỳ với phương châm giao trách nhiệm vụ thể cho từng đồng chí đảng viên, rõ người, rõ việc, rõ tiến độ, cụ thể sản phẩm đầu ra. Đây cũng là cơ sở quan trọng để đánh giá cán bộ, phục vụ cho việc chuẩn bị nhân sự nhiệm kỳ tiếp theo.

Quang cảnh kỳ họp

Thứ hai, về tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh và đối ngoại năm 2023, đồng chí Phó bí thư, Chủ tịch UBND thành phố sẽ báo cáo cụ thể, tôi chỉ xin nêu khái quát như sau: Với quyết tâm cao, sự vào cuộc quyết liệt của hệ thống chính trị từ thành phố đến cơ sở, mặc dù chịu sự tác động lớn từ tình hình khó khăn của kinh tế thế giới và đất nước, nhưng thành phố vẫn tiếp tục ổn định và phát triển, đạt và vượt 14/19 chỉ tiêu kinh tế - xã hội theo kế hoạch năm.

 Một số nhiệm vụ rất khó khăn, nhưng chúng ta đã hoàn thành. Đó là: (1) Thu nội địa ước đạt 42.500 tỷ đồng, đạt 135,66% dự toán Trung ương giao, đạt 100% dự toán HĐND thành phố giao; (2) Các hoạt động đối ngoại, xúc tiến đầu tư được đẩy mạnh, hiệu quả tích cực, thu hút vốn FDI ước đạt 3,5 tỷ USD, vượt xa kế hoạch HĐND thành phố giao (dự kiến thu hút từ 2-2,5 tỷ USD); (3) Thành phố đã vận động hiệu quả các tổ chức quốc tế để UNESCO công nhận Quần đảo Cát Bà - Vịnh Hạ Long là di sản thiên nhiên thế giới. Các lĩnh vực văn hóa, xã hội, môi trường tiếp tục được quan tâm; an sinh xã hội được bảo đảm. Chính trị, xã hội ổn định, quốc phòng an ninh, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

Đây là kết quả hết sức đáng trân trọng, ghi nhận nỗ lực và sự quyết tâm rất lớn của toàn Đảng bộ thành phố, trong đó có sự nỗ lực, quyết tâm rất lớn và đóng góp quan trọng của HĐND các cấp thành phố và cộng đồng doanh nghiệp.

Thời gian qua, Thành ủy đánh giá cao HĐND, Thường trực HĐND thành phố đã hoạt động rất tích cực, có nhiều đổi mới, khoa học, hiệu quả, nổi bật là:

          Thứ nhất, HĐND thành phố tiếp tục đổi mới mạnh mẽ theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả của các hoạt động; rất chủ động từ sớm, từ xa. HĐND thành phố chủ động đồng hành cùng UBND thành phố để thực hiện tốt các nhiệm vụ theo sự chỉ đạo của Thành uỷ.

          Công tác chuẩn bị kỳ họp được chuẩn bị kỹ lưỡng, chu đáo, minh chứng cụ thể là: Trong năm 2023, HĐND thành phố đã và đang tổ chức 4 kỳ họp (trong đó có 2 kỳ họp thường lệ và 2 kỳ họp chuyên đề), thông qua 39 nghị quyết (dự kiến tại kỳ họp này tiếp tục thông qua 26 nghị quyết) về các vấn đề quan trọng, quyết định những chủ trương, biện pháp quan trọng để phát triển thành phố.

Thứ hai, hoạt động giám sát của HĐND, Thường trực HĐND, các Ban của HĐND thành phố được tăng cường, đổi mới. Nội dung giám sát chuyên đề trúng trọng tâm, hoạt động chất vấn đi vào những vấn đề “nóng” được đông đảo cử tri và nhân dân thành phố quan tâm. Các phiên giải trình của Thường trực HĐND thành phố góp phần kịp thời tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn phát sinh trong thực tế triển khai thực hiện các chương trình, nhiệm vụ đã đề ra.

Thứ ba, hoạt động tiếp xúc cử tri ngày càng được đổi mới về cách thức tổ chức, hiệu quả và chất lượng ngày càng nâng cao; các đại biểu HĐND đã tích cực lắng nghe và phản ánh đầy đủ, khách quan ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân.

Thứ tư, cơ cấu tổ chức của HĐND, Thường trực HĐND, các Ban HĐND được quan tâm kiện toàn kịp thời, các đồng chí Trưởng Ban của HĐND thành phố đều là cấp ủy, đều là những đồng chí đã kinh qua nhiều chức vụ quan trọng từ cấp thành phố đến cơ sở. Đây chính là điều kiện quan trọng để HĐND thành phố tiếp tục phát huy vai trò, nâng cao vị thế, thực hiện tốt hơn trách nhiệm trước nhân dân thành phố.

Thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố, tôi xin ghi nhận và biểu dương sự đóng góp rất quan trọng của HĐND, các vị đại biểu HĐND thành phố, các cấp ủy, chính quyền, các cơ quan trong hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân với tinh thần cố gắng và sự nỗ lực, quyết tâm khắc phục những khó khăn, đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh trong năm 2023 và từ đầu nhiệm kỳ cho đến nay.

Các đại biểu dự kỳ họp

Thưa các đồng chí và các vị đại biểu!

Năm 2024 là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là thời điểm phải “tăng tốc, bứt phá”, để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ 16 Đảng bộ thành phố. Trên cơ sở những kết quả, bài học kinh nghiệm rút ra của nửa nhiệm kỳ vừa qua, tôi đề nghị HĐND thành phố quan tâm một số nội dung và nhiệm vụ sau đây:

Thứ nhất, tiếp tục đổi mới mạnh mẽ, tăng tốc, quyết liệt thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đề ra trên các lĩnh vực theo Nghị quyết, Chương trình hành động của Quốc hội, của Chính phủ, nhất là Nghị quyết 30 của Bộ Chính trị về phát triển KTXH vùng đồng bằng sông Hồng; Nghị quyết số 35 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Hải Phòng; Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ 16; Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025 của thành phố và các Nghị quyết của Thành ủy.

Tập trung ưu tiên triển khai các nhiệm vụ trọng tâm, cấp thiết cần hoàn thành từ nay đến hết nhiệm kỳ mà Ban Thường vụ xác định theo Thông báo số 1705. Trọng tâm là: (1) Thành lập Khu kinh tế thứ 2 và Khu thương mại tự do tại khu vực phía Nam thành phố, nhằm phát huy lợi thế về dư địa phát triển, đất đai, tuyến đường bộ cao tốc ven biển; (2) triển khai Nghị quyết của Thành ủy về phát triển nhà ở xã hội trên địa bàn thành phố, phấn đấu Hải Phòng sẽ là địa phương đi đầu trên cả nước với 3 đặc trưng ưu việt về “Vị trí - Chất lượng - Giá cả”; (3) Hoàn thành Đề án Tổ chức chính quyền đô thị thành phố Hải Phòng; Đề án thành lập thành phố thuộc thành phố tại huyện Thủy Nguyên và thành lập đơn vị hành chính quận tại huyện An Dương; (4) Thành lập các khu, cụm công nghiệp mới, giải phóng mặt bằng và xây dựng cơ sở hạ tầng tại khu, cụm công nghiệp, sẵn sàng các quỹ đất sạch để thu hút các dự án đầu tư lớn.

Thứ hai, Đảng đoàn HĐND thành phố chỉ đạo rà soát các cơ chế, chính sách đặc thù chưa thực hiện theo Nghị quyết số 35 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Hải Phòng để nghiên cứu, quyết định ban hành theo thẩm quyền, đặc biệt là các chính sách phí, lệ phí góp phần tăng nguồn thu cho ngân sách thành phố.

Cùng với đó, Đảng đoàn HĐND thành phố cũng cần chỉ đạo tổng kết thực tiễn, nghiên cứu các quy định pháp luật, đề xuất các cơ chế, chính sách thuộc thẩm quyền ban hành của địa phương để tháo gỡ những nút thắt trong phát triển, khuyến khích, thu hút đầu tư một số lĩnh vực mà thành phố đang có nhu cầu cấp bách như lĩnh vực văn hóa, y tế, giáo dục, phát triển nhà ở xã hội…

Thứ ba, chú trọng nâng cao chất lượng và hiệu lực của HĐND, Thường trựcHĐND , các Ban, Tổ, đại biểu HĐND thành phố và các cấp trong việc quyết định những vấn đề quan trọng của địa phương. Trong đó chú trọng sự tham gia của các chuyên gia, nhà khoa học, đội ngũ trí thức, người có nhiều kinh nghiệm thực tiễn; nâng cao hiệu quả công tác giám sát việc thi hành pháp luật, giám sát hoạt động của các cơ quan Nhà nước, thành phố và cấp dưới theo đúng quy định của pháp luật, phấn đấu tạo chuyển biến rõ rệt và nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động giám sát của HĐND , từ đó làm tốt nhiệm vụ kiểm soát quyền lực và phòng chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí ở địa phương.

Thưa các vị đại biểu và các đồng chí!

Tại kỳ họp này, HĐND thành phố thực hiện khối lượng công việc rất lớn, quyết định nhiều nội dung quan trọng. Do đó, tôi đề nghị đại biểu HĐND, các vị đại biểu HĐND thành phố phát huy cao độ tinh thần dân chủ, khách quan, trí tuệ, trách nhiệm trước cử tri, tập trung thảo luận kỹ lưỡng, góp ý thẳng thắn, sôi nổi vào các nội dung trình tại kỳ họp lần này. Kỳ họp có thành công hay không, mức độ thành công đến đâu, phụ thuộc phần nhiều vào không khí và chất lượng tham gia thảo luận, đóng góp ý kiến, đề xuất, kiến nghị của các đồng chí và các vị đại biểu.

Đặc biệt, HĐND thành phố kỳ họp lần này tổ chức hoạt động đặc biệt quan trọng là lấy phiếu tín nhiệm đối với những người giữ chức danh do HĐND thành phố bầu. Đây là lần lấy phiếu tín nhiệm duy nhất trong nhiệm kỳ, góp phần đánh giá cán bộ, về uy tín và kết quả thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao; giúp cán bộ thấy được mức độ tín nhiệm và uy tín để tự nhìn lại mình, tiếp tục phấn đấu, rèn luyện, nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác; làm cơ sở để cơ quan, tổ chức có thẩm quyền xem xét quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, bố trí, sử dụng cán bộ và đặc biệt là chuẩn bị công tác nhân sự cho nhiệm kỳ tiếp theo.

Với mục tiêu đó, tôi đề nghị Đảng đoàn HĐND thành phố chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, tránh hình thức, chiếu lệ, kết quả tín nhiệm phải là sự phản ánh đúng về năng lực và uy tín của cán bộ. Việc lấy phiếu tín nhiệm phải được tổ chức trên tinh thần xây dựng, đóng góp cho đồng đội, đồng chí và đồng nghiệp của mình vì sự phát triển chung của thành phố, để qua mỗi lần lấy phiếu tín nhiệm, sự đoàn kết trong Đảng, trong hệ thống chính trị của thành phố được tăng cường.

Tôi cũng đề nghị mỗi đại biểu HĐND thành phố ý thức trách nhiệm, nghĩa vụ của mình trước Đảng, trước cử tri và nhân dân thành phố để xem xét, đánh giá công tâm, khách quan và chính xác mức độ tín nhiệm đối với từng cán bộ. Mỗi lá phiếu công tâm, khách quan, mang tính xây dựng của đại biểu sẽ là một viên gạch hồng xây lên sự đoàn kết, vững mạnh của thành phố.

Thưa các vị đại biểu và các đồng chí!

Thưa toàn thể cử tri và nhân dân thành phố!

Ngay sau kỳ họp này, đề nghị Thường trực HĐND và các Ban của HĐND thành phố, UBND thành phố, Chủ tịch UBND thành phố, các cơ quan, địa phương khẩn trương tổ chức triển khai thực hiện tốt để các nghị quyết của kỳ họp  sớm đi vào cuộc sống, tạo chuyển biến lớn và tác động tích cực đến tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong năm 2024 và giai đoạn 2024-2025.

Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố tin tưởng rằng HĐND, các vị đại biểu HĐND các cấp sẽ tiếp tục cống hiến, sáng tạo, đóng góp trí tuệ, thổi nhiều làn gió mới, với tâm huyết và trách nhiệm của mình tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động trong thời gian tới; tiếp tục có những quyết sách, giải pháp đúng đắn, phát huy sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân và cử tri, góp phần cùng thành phố quyết tâm và sự chuẩn bị chắc chắn để thành phố bước vào năm 2024 - năm bứt phá, tiến tới hoàn thành theo Nghị quyết đại hội 13 của Đảng; Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ 16; Nghị quyết của HĐND thành phố về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội thành phố 5 năm 2021-2025; tiếp tục thực hiện thành công Nghị quyết số 45 của Bộ Chính trị, quyết tâm thực hiện thành công mục tiêu xây dựng và phát triển Hải Phòng trở thành thành phố đi đầu cả nước trong sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá, động lực phát triển của vùng Bắc Bộ và của cả nước.

Thưa các vị đại biểu và các đồng chí!

Nhân dịp năm mới sắp đến, đề nghị các cấp, các ngành nỗ lực thực hiện có hiệu quả các chính sách an sinh xã hội, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, gia đình chính sách, người lao động, người có hoàn cảnh khó khăn; chuẩn bị chu đáo các điều kiện phục vụ nhân dân thành phố đón mừng năm mới 2024 và Tết Nguyên đán Giáp Thìn, bảo đảm mọi nhà, mọi người đều được vui Xuân, đón Tết đầm ấm và hạnh phúc.

Một lần nữa, thay mặt Thành ủy, tôi xin chúc toàn thể các đồng chí, cử tri và nhân dân thành phố dồi dào sức khỏe, hạnh phúc và thành công.

Chúc kỳ họp thành công tốt đẹp.

Xin trân trọng cảm ơn!

 * Đầu đề do Chuyên đề An ninh Hải Phòng đặt

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông