Độc đáo Lễ hội Minh thề

13:11 23/02/2024

Sáng 23/2 (tức ngày 14 tháng Giêng năm Giáp Thìn), tại Khu Di tích lịch sử văn hóa Đền-Chùa Hòa Liễu (thôn Hòa Liễu, xã Thuận Thiên, huyện Kiến Thụy) đã diễn ra Lễ hội Minh thề. Lễ hội có sự tham gia của các đại biểu: Đào Khánh Hà - Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy; Đặng Bá Cường - Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Nội chính Thành ủy; lãnh đạo Huyện ủy – UBND huyện Kiến Thụy; đại diện lãnh đạo các Sở, ban, ngành, đoàn thể cùng đông đảo Nhân dân và du khách.
Các đại biểu tham dự Lễ hội Minh thề

Lễ hội Minh thề diễn ra vào ngày 14, 15, 16 tháng Giêng hằng năm. Vào ngày chính hội, dân làng dựng một đài thề trước cửa chùa Hòa Liễu. Ban thờ được sắp đặt trang nghiêm, nổi bật là chiếc mũ quan đặt trang trọng lên chính diện ban thờ.

Chủ tịch UBND xã Thuận Thiên Phạm Văn Tài đánh trống khai hội

Tại Hội Minh thề, lời thề “Nếu lấy của công làm việc công được thần linh ủng hộ. Nhược bằng, có lòng tham, lấy của công về làm của tư, nguyện cầu thần linh đả tử. Trên từ cụ già, dưới đến 18 tuổi ở dân thôn, trong làng vườn tược buồng cau, trái chuối, ngoài đồng lúa ma, hoa màu, mọi người đều chính trực, không tham lam vơ vét. Người nào tà tâm trộm cắp của nhau, nguyện cầu thần linh đả tử” vang lên thể hiện những giá trị lớn lao về đạo đức, lối sống, phép tắc ứng xử trong cộng đồng và góp phần tạo dựng đạo lý “Chí công vô tư”, tinh thần tận trung, tận hiếu.

Các nghi thức của Hội Minh thề

Theo Chủ tịch UBND xã Thuận Thiên Phạm Văn Tài, những lời hịch văn Minh thề ngắn gọn, súc tích nhưng đã nêu bật được giá trị đạo đức, sự chính trực, liêm khiết. Thông qua Hội Minh thề góp phần giáo dục truyền thống yêu nước, đạo đức, lối sống, tình làng, nghĩa xóm cho các thế hệ người dân địa phương.

Các nghi thức trong Lễ hội
Nghi thức uống “Kim kê huyết tửu” thể hiện sự đoàn kết thực hiện đúng lời thề
Nghi thức uống “Kim kê huyết tửu” thể hiện sự đoàn kết thực hiện đúng lời thề
Trong Lễ hội Minh thề, khi làm lễ tuyên thệ, một con dao thiêng được trao cho chủ lễ. Chủ lễ dùng con dao này vẽ một vòng tròn tượng trưng trước đài thề và cắm dao vào chính giữa vòng tròn ấy rồi dùng con dao thiêng này cắt tiết gà. Nghi lễ cắt tiết gà để uống máu ăn thề diễn ra cầu kì theo quy định truyền thống từ ngàn đời.
Các bậc cao niên trong thôn Hòa Liễu làm lễ dâng hương

Máu gà trống được hòa vào bình rượu lớn, mỗi người truyền tay nhau uống một ngụm khẳng định sự đoàn kết thực hiện đúng lời thề. Tiết gà được pha với rượu chia đều cho mỗi người một chén nhỏ như thể hiện sự đồng tâm của cả cộng đồng.

Đồng chí Đào Khánh Hà – Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy cùng các đại biểu làm lễ dâng hương
Đồng chí Đặng Bá Cường – Trưởng Ban Nội chính Thành ủy làm lễ dâng hương
Đồng chí Đỗ Đức Hòa – Bí thư Huyện ủy Kiến Thụy làm lễ dâng hương

Nói về ý nghĩa của Lễ hội Minh thề, đồng chí Đặng Bá Cường - Trưởng Ban Nội chính Thành ủy cho biết, Lễ hội Minh thề của Làng văn hóa Hòa Liễu là một Di sản văn hóa phi vật thể có ý nghĩa rất quan trọng trong việc xây dựng nếp sống văn hóa liêm chính, văn hóa không tham nhũng trong cán bộ đảng viên và Nhân dân. Đồng chí cũng cho rằng Di sản văn hóa này cần được giữ gìn và phát huy trong thời gian tới.  

Đông đảo Nhân dân và du khách dự hội

Năm 2017, Hội Minh thề thôn Hòa Liễu được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là Di sản văn hoa phi vật thể quốc gia. Nhiều năm trở lại đây, Hội Minh thề thu hút được đông đảo người dân và du khách thập phương về dâng hương, vãn cảnh.

LIÊM ĐOÀN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông