Đội bóng Làng trẻ SOS - nơi chắp cánh ước mơ trẻ thơ

22:14 03/08/2015

 

 

Thầy Toản và các em trong đội bóng
Thầy Toản và các em trong đội bóng

Sau mỗi buổi học căng thẳng, các em lại ùa ra sân, hòa mình theo trái bóng. Tuổi thơ của các em là những chuỗi ngày bất hạnh, nhưng giờ đây, trong ngôi nhà SOS thân yêu, các em được yêu thương, chăm sóc và quan trọng hơn cả, các em được sống cùng niềm yêu thích của mình. Đội bóng Làng trẻ SOS là một đội bóng đặc biệt bởi mỗi thành viên đều là những đứa trẻ đặc biệt, gắn kết mỗi người theo cách cũng rất đặc biệt - tình yêu bóng đá…

Những thành viên đặc biệt

Đội bóng có 11 thành viên, mỗi em đều mang trong mình một số phận, một hoàn cảnh hết sức đáng thương: có em bố mẹ mất khi đi biển, có em thì bị vứt bỏ cho ông bà già yếu nuôi dưỡng khi bố mẹ trốn nợ, có em gia đình tan vỡ vì ma túy, được đưa đến làng trẻ khi bố, mẹ đang thụ án trong trại… Nhờ vòng tay yêu thương che chở của các mẹ ở làng trẻ, các em đang dần bước ra khỏi quá khứ, sống vui vẻ và nỗ lực vươn lên từng ngày.

Nguyễn Xuân Tiến có lẽ là thành viên nhỏ tuổi nhất tham gia đội bóng. Nhỏ tuổi hơn các anh trong đội nhưng Tiến lại là một trong những thành viên có tố chất, được thầy huấn luyện đánh giá cao. Khác xa với vẻ bề ngoài rụt rè, nhút nhát thường ngày, trong mỗi trận đấu, em có lối chơi xông xáo, năng động, kết hợp khéo léo với đồng đội ghi nhiều bàn thắng đẹp mắt.

Tiến tâm sự: Mẹ bỏ đi khi em mới 2 tuổi, 4 năm sau bố em cũng qua đời. Em ở với ông bà nội đã ngoài 70 tuổi, sức khỏe ông bà già yếu không thể nuôi em ăn học nên được đưa vào Làng trẻ. Tham gia đội bóng từ năm 8 tuổi, đến nay, Tiến đã đi thi đấu 5 mùa giải. Sau mỗi buổi học, Tiến lại cùng các bạn tập trung chơi bóng. Những lúc ấy, người ta mới nghe thấy nụ cười trong trẻo của em. Mơ ước duy nhất của Tiến là được “tham gia đội bóng lâu dài, được tham dự nhiều giải đấu và sẽ theo con đường bóng đá chuyên nghiệp trong tương lai”.

Không chỉ Nguyễn Xuân Tiến, hiện đội bóng có nhiều mầm tài năng được đánh giá cao. Mới chỉ ra nhập đội bóng được hơn 1 năm nhưng em Đặng Văn Thắng, 12 tuổi vinh dự mang về giải Cầu thủ xuất sắc nhất và giành danh hiệu “vua phá lưới” của mùa giải khi lần đầu tham gia Giải Bóng đá thiếu nhi các Làng trẻ em SOS toàn quốc. Hơn 2 năm ở vị trí thủ môn và đã 2 lần tham gia Giải bóng đá thiếu nhi các Làng trẻ em SOS Việt Nam, bằng lối chơi chắc chắn và phản ứng nhanh, lần này, Đỗ Quốc Huy được vinh danh thủ môn xuất sắc nhất trong niềm vui, tự hào của huấn luyện viên và bạn bè.

Chắp cánh ước mơ

 Mỗi buổi chiều, sân bóng Làng trẻ SOS Hải Phòng lại rộn rã tiếng nói cười, tiếng la hét cổ vũ của các cổ động viên nhí. Bỏ qua những tiết học căng thẳng, những nỗi buồn thường ngày, các em hòa mình với trái bóng, thể hiện những động tác điêu luyện, đẹp mắt như những cầu thủ nhí chuyên nghiệp.

Thầy Đặng Duy Toản - Phụ trách CLB Năng khiếu Làng trẻ SOS cho biết: Thành lập đội bóng là muốn tạo ra sân chơi lành mạnh, bổ ích cho các em tham gia hoạt động ngoại khóa, giảm mệt mỏi căng thẳng sau giờ học. Qua sân chơi là các giải đấu ở nhiều tỉnh thành, Làng trẻ hi vọng các em được hòa đồng với xã hội, tự tin hơn ở bản thân mình và có thể tìm ra những em nhỏ có năng khiếu chơi bóng.

Dưới sự dẫn dắt nhiệt tình, tận tụy của các huấn luyện viên, từ 2007 đến nay, đội bóng đá thiếu nhi Làng trẻ em SOS Hải Phòng thường xuyên tham gia thi đấu nhiều giải và đạt nhiều thành tích cao như: vô địch Giải Bóng đá thiếu nhi Làng trẻ em SOS toàn quốc Cúp Viettel năm 2007; huy chương đồng Giải Bóng đá thiếu nhi Làng trẻ em SOS toàn quốc cúp PVD các năm 2011, 2014... Ở đây, ngoài đá bóng, các em còn được học vẽ, cờ vua, múa, hát, nữ công… Từ những CLB này, nhiều em đã tìm ra được khả năng của mình và có định hướng phát triển trong tương lai.

Mỗi một giải đấu là một kỉ niệm đan xen cả niềm vui và nước mắt. Thầy trò đã từng ôm nhau khóc nức nở khi để vuột mất giải thưởng hay vỡ òa trong niềm vui khi đội bóng giành cúp vô địch. Những kỉ niệm đẹp đó sẽ là hành trang giúp những đứa trẻ bất hạnh quên đi quá khứ, mỉm cười tiếp tục hướng về tương lai.

Minh Hương


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông