Đội CSHS Công an quận Kiến An: Hành trình truy bắt kẻ giết người sau 28 năm lẩn trốn

11:13 20/12/2022

Triển khai đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, Đội CSHS – Công an quận Kiến An vừa lập công lớn tập trung rà soát, trong 2 ngày liên tiếp (14, 15-12) đã bắt và vận động ra đầu thú 2 đối tượng bị truy nã.
Không ảnh chân dung, không dấu vân tay

Đó là “sát thủ” Phạm Đức Thắng, sinh 1974, ở tổ 3 Tây Sơn (nay là tổ 7), phường Trần Thành Ngọ, quận Kiến An, Hải Phòng bị trinh sát của Đội truy bắt sau 28 năm lẩn trốn. Thắng là đối tượng bị Cơ quan CSĐT - CATP ra quyết định truy nã đặc biệt về tội “Giết người” theo Quyết định số 167 ngày 25-12-1995. Phạm tội khi mới ở tuổi đôi mươi, để lẩn trốn sự truy lùng của lực lượng chức năng, suốt 28 năm qua, hắn đã đổi họ, thay tên đệm, trốn biệt xứ và tìm mọi cách che đậy quá khứ tội lỗi.

Và cũng “hên” cho hắn, tại thời điểm bị truy nã, Thắng chưa làm Chứng minh thư nhân dân, cũng không có ảnh hay bất kỳ giấy tờ tuỳ thân gì. Đây là cái khó cho lực lượng chức năng. Còn kẻ giết người thì ung dung sống yên ổn nơi ngoại tỉnh, lấy vợ, sinh tới 3 con  như bao người bình thường khác.

Cũng bởi đó, hành trình truy tìm tung tích của Thắng càng trở nên gian nan, bế tắc bội phần so với các đối tượng truy nã lâu năm khác khi mà hồ sơ truy nã của hắn không có ảnh chân dung cũng chẳng có dấu vân tay được lưu giữ.

Quyết tâm lần tìm ra manh mối, truy vết đối tượng, các trinh sát dày dặn kinh nghiệm của Đội CSHS, Công an quận Kiến An được huy động vào cuộc, ngày đêm miệt mài nghiên cứu hồ sơ, từng bước bóc tách, xác minh các mối quan hệ của đối tượng.

Kết luận được trinh sát đưa ra là: Đối tượng vẫn đang ẩn náu và giữ mối liên hệ nhất định với những người thân của hắn đang sinh sống tại khu vực phía Nam.

Lần manh mối, truy vết đối tượng

Từ kết luận đó, lực lượng trinh sát dốc sức tập trung điều tra, xác minh nơi cư trú cũng như các mối quan hệ những người thân của Thắng để lần tìm manh mối, truy vết đối tượng. Dịp may đã đến khi Đội trinh sát nắm được thông tin, họ hàng của Thắng ngoài Hải Phòng đang rục rịch vào Nam ăn cưới con gái một người trong họ (cũng tên là Thắng).

Tiến hàng xác minh, người “họ hàng” trên có họ tên đầy đủ là Nguyễn Văn Thắng, đang trú tại xã Tân Tiến, huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước. Tuy nhiên trinh sát vẫn chưa có cách nào xác định được đây có phải là Phạm Đức Thắng đang bị truy nã hay không do không có ảnh, đặc điểm nhận dạng cũng như dấu vân tay của đối tượng để tiến hành so sánh, đối chiếu.

Vất vả gần 1 tháng thu thập thông tin tài liệu, áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để bí mật thu giữ các mẫu giám định, Đội CSHS, Công an quận Kiến An mới chứng minh được đối tượng hiềm nghi Nguyễn Văn Thắng và đối tượng bị truy nã Phạm Đức Thắng là  một.

Ngay sau khi có kết quả giám định trong tay, ngày 14-12, tổ trinh sát 3 người do Trung tá Vũ Trọng Phan – Phó Đội trưởng làm Tổ trưởng đã bay vào Bình Phước. Được sự phối kết hợp chặt chẽ của Công an địa phương, kế hoạch vây bắt đối tượng đã được xây dựng. Ngay ngày hôm sau (15-12), dưới sự chỉ huy của Trung tá Vũ Trọng Phan, các mũi trinh sát đã bất ngờ ập vào nhà, khống chế, bắt giữ Phạm Đức Thắng khi hắn đang chuẩn bị cho hôn lễ của con gái hắn được tổ chức vào tuần sau.

Tại cơ quan Công an, ban đầu, đối tượng còn quanh co không chịu thừa nhận mình chính là Phạm Đức Thắng. Nhưng bằng các biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát đã buộc hắn phải thừa nhận lai lịch cũng như hành vi phạm tội giết người vào năm 1994.

Ngày sau đó, tổ trinh sát đã tiến hành di lý, áp giải tên giết người về Hải Phòng bàn giao cho Phòng CSHS - CATP thụ lý, giải quyết theo thẩm quyền.

KC

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông