Đổi gian nan lấy bình yên

16:45 14/08/2010

Vượt lên bao cam go thử thách và những cuộc đấu trí quyết liệt, khôngkhoan nhượng với các thế lực thù địch đang thực hiện âm mưu “diễn biếnhoà bình”, lợi dụng “dân chủ”, “nhân quyền”, hay “tôn giáo”, “dân tộc”…chống phá nhà nước. Đó là công việc thường ngày của cán bộ, chiến sĩphòng Bảo vệ chính trị 4 (nay là hai đơn vị An ninh xã hội và Bảo vệchính trị 6 của Công an thành phố).

Phòng Bảo vệ chính trị 4 đón nhận danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân năm 2008
Phòng Bảo vệ chính trị 4 đón nhận danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân năm 2008

Trong cuộc trò chuyện với thượng tá Phạm Văn Thảo và Phạm Tuấn Năm (trưởng các phòng mới hiện nay) giữa những ngày kỷ niệm 65 năm truyền thống lực lượng CAND, chúng tôi có ấn tượng rất “đặc biệt”. Các anh tâm sự: Ở đâu và thời nào, sự “đối địch” cũng là nguy hiểm nhất. Thế lực phản động lưu vong nước ngoài, thành phần bất mãn trong nước luôn tạo ra “cuộc chơi” chống phá đến cùng, bằng nhiều thủ đoạn vô cùng tinh vi nhằm kích động, lôi kéo, gây áp lực, đe doạ sự bình yên.

Nhiệm vụ của các chiến sĩ an ninh như chúng tôi phải ngăn chặn, đấu tranh không cho kẻ thù phá hoại cuộc sống yên lành này. Nhất là, Hải Phòng - một đầu mối quan hệ quốc tế, lợi dụng điều đó kẻ địch luôn khai thác đẩy mạnh các hoạt động chống phá. Tuy nhiên, chúng tôi luôn chấp nhận gian khổ, kể cả phải đổi “ bằng máu”, kiên quyết không để bất kể kẻ nào xâm hại đến an ninh quốc gia. Đơn cử, cách đây 3 năm, xảy ra vụ móc nối, lôi kéo, kích động của các tổ chức phản động lưu vong bên ngoài câu kết với các phần tử xấu trong nước mở chiến dịch phá hoại bầu cử Quốc hội khoá XII. Những năm qua, đơn vị đã chủ động phát hiện, bóc gỡ hơn 30 đối tượng phản động lưu vong. Các vụ án ta đã bóc gỡ nhanh, góp phần vào thành công của cuộc bầu cử.

Có cả trăm chi tiết, câu chuyện đánh án của các chiến sĩ an ninh nhưng không thể nói ra và vì nhiệm vụ họ đều phải biết chấp nhận. Ví như câu chuyện đấu trí với một đối tượng mang bí danh “Phạm Linh” trực tiếp chỉ đạo, soạn thảo, in ấn tài liệu và rải truyền đơn trên chuyến tàu Hà Nội - Hải Phòng. Không lâu sau khi phát hiện, lực lượng an ninh đã nhanh chóng làm rõ danh tính của kẻ cầm đầu. Bắt được đối tượng để đấu tranh, lần tìm đầu mối nhưng hắn luôn tỏ ra lì lợm không chịu khai nhận. Biết bao ngày điều tra nhân thân và tình cảm, các chiến sĩ an ninh mới được biết đối tượng này còn mẹ già đang sống trong TP. HCM. Bà cụ rất thương con và hắn cũng rất thương mẹ... Và quả nhiên, khi được gặp và nghe những lý giải của mẹ, hắn đã cúi đầu nhận tội. Lực lượng an ninh phá vụ án thành công.

Qua nhiều bài học và câu chuyện trên càng thấm thía sự kiên nhẫn, mưu trí như một tố chất của mỗi cán bộ chiến sĩ Bảo vệ chính trị 4. Thượng tá Phạm Văn Thảo, Trưởng phòng An ninh xã hội tâm tình rất thật với chúng tôi: “Nhiệm vụ của tất cả cán bộ, chiến sĩ đơn giản như một bài toán là phải biết chấp nhận gian nan để đổi lấy bình yên. Tất nhiên, trong cuộc chiến ấy phía trước không bằng phẳng mà phải biết nếm trải tất cả khó khăn, hiểm nguy. Bởi vậy, nhiệm vụ đặt ra hàng đầu của Đảng bộ là giáo dục, rèn luyện các chiến sĩ lòng trung thành, kiên nhẫn và bản lĩnh chiến đấu mới có thể đón nhận chiến thắng trong cuộc chiến này…”.

Nhắc lại vụ án, đơn vị từng phối hợp với các lực lượng đấu tranh, truy tìm, làm rõ và đưa ra truy tố trước pháp luật đối với Nguyễn Xuân Nghĩa, Phạm Thanh Nghiên bị kích động đã ngang nhiên treo khẩu hiệu phản động ở Cầu Vượt - Lạch Tray vào tháng 8-2008, càng hiểu nhiệm vụ các chiến sĩ an ninh “như một bài toán” trong việc ngăn chặn, vô hiệu hoá các đối tượng chống đối, không để hình thành các tổ chức chính trị đối lập trên địa bàn thành phố khó khăn đến nhường nào. Hành vi hoạt động lôi kéo, bôi nhọ chính quyền một cách công khai, những thủ đoạn giấu mặt gây khó khăn cho các chiến sĩ an ninh, phải mất nhiều thời gian và công sức mới “tóm” gọn những kẻ phạm pháp để xử lý.

Không có lòng kiên nhẫn, không chịu đựng vất vả truy lùng đối tượng thì khó có thể xoá đi được những ảnh hưởng xấu trong nhân dân. Lại nữa, đầu tháng 5-2010, các chiến sĩ an ninh cũng đã ngăn chặn thành công một tổ chức khoác áo tôn giáo truyền đạo trái phép do Phạm Hữu Thịnh (tức "Thịnh mù”), sinh 1966, ở Ngô Quyền. Với danh nghĩa là tổ chức “Tin lành gia đình thế giới”, Phạm Hữu Thịnh nhiều lần tổ chức truyền đạo trái phép gây dư luận không tốt trong nhân dân vi phạm pháp lệnh tín ngưỡng tôn giáo.

Trong nhiều năm trở lại đây, tình hình an ninh nông thôn cũng có những vấn đề nổi cộm. Một số dự án lớn trên địa bàn huyện Thuỷ Nguyên như: Dự án nhà máy Nhiệt điện giai đoạn II, sân Golf ở Lưu Kiếm, Nhà máy đóng tàu sông Cấm cơ sở II… Trong công tác giải phóng mặt bằng từng xảy ra khiếu kiện kéo dài, gây ảnh hưởng môi trường đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội thành phố. Mảng công tác bảo vệ an ninh nông thôn của đơn vị càng thêm nặng nề. Các đồng chí phụ trách địa bàn như: Đinh Văn Hùng, Trần Thọ Toàn, Nguyễn Đức Chiến, Nguyễn Hùng Cường… cùng nhiều chiến sĩ khác ngày đêm thay nhau bám sát địa bàn, kể cả ở với nhân dân trong vùng để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và vận động nhân dân chấp hành pháp luật, đảm bảo an ninh nông thôn.

Bám sát địa bàn, các chiến sĩ biết mình gặp phải không ít khó khăn như: xa nhà, sinh hoạt thất thường... nhưng đổi lại, được gần dân, hiệu quả công tác sẽ cao hơn. Có những chuyện xảy ra ngay trong đơn vị chẳng mấy được vui, một số gia đình hiểu lầm công việc của các anh, nhiều khi phàn nàn và cả nghi ngờ, cho rằng không quan tâm đến gia đình. Sau khi thăm dò, được lãnh đạo đơn vị giải thích, mọi người lại thấy cảm thông sâu sắc với nỗi vất vả của các chiến sĩ an ninh, họ đã hết mình vì nhiệm vụ được giao. Mừng nhất, hai năm trở lại đây, tình trạng khiếu kiện kéo dài, khiếu kiện vượt cấp ở Hải Phòng giảm hẳn, nhân dân tin vào các cấp chính quyền. Cũng bắt đầu từ những hình ảnh đẹp trong mắt nhân dân, vì nhân dân phục vụ mà nhiều cấp uỷ, chính quyền địa phương đã học tập và triển khai có hiệu quả cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” tại cơ sở. Cán bộ chiến sĩ đơn vị An ninh xã hội hay Bảo vệ chính trị 6 bây giờ đã và đang phát huy phẩm chất “anh hùng” chỉ biết hết mình và sẵn sàng “đổi gian nan lấy bình yên” cho nhân dân thành phố Cảng. 


VIỆT TÙNG


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông