Đổi mới công tác tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế theo hướng chuyển đổi số

14:51 28/01/2024

Một trong những công việc được Cục Thuế đặc biệt quan tâm là công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế. Bởi lẽ, chỉ làm tốt công tác tuyên truyền, hỗ trợ để người dân và doanh nghiệp nắm vững, nắm chắc các chính sách thuế và có sự hướng dẫn tận tâm, nhiệt tình mới bảo đảm chấp hành nghiêm quy định pháp luật thuế, góp phần tích cực vào công tác thu ngân sách nội địa. Theo bà Vũ Hà My, Trưởng Phòng tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế thuộc Cục Thuế Hải Phòng, công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế không đi theo lối mòn mà luôn đổi mới, đặc biệt theo hướng chuyển đổi số nên hiệu quả ngày càng cao.

                                                   Đa dạng hóa hoạt động tuyên truyền, hỗ trợ

          Lãnh đạo Cục Thuế cho biết, công tác thông tin, tuyên truyền chính sách thuế, thủ tục hành chính về thuế tiếp tục được tăng cường ở tất cả các khâu, lĩnh vực, các bộ phận. Nội dung tuyên truyền đa dạng, tập trung vào các chính sách thuế mới, các chính sách hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh; các giải pháp thực hiện nhiệm vụ thu NSNN, công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC); chuyển đổi số trong công tác quản lý thuế; công tác triển khai chống gian lận trong sử dụng hóa đơn điện tử (HĐĐT); công tác quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT); công tác thanh tra, kiểm tra, chống thất thu thuế...

          Đáng chú ý, công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế được thực hiện thường xuyên, liên tục, bảo đảm người nộp thuế được tiếp cận thuận lợi, nắm bắt kịp thời và thực hiện đúng các chính sách thuế. Đặc biệt, Cục Thuế chú trọng  tuyên truyền các chính sách gia hạn, miễn thuế, giảm thuế của Chính phủ. tạo điều kiện cho người nộp thuế nhanh chóng tiếp nhận được thông tin, thụ hưởng tối đa các ưu đãi hỗ trợ. Từ đó giúp người nộp thuế tháo gỡ khó khăn về tài chính, nhanh chóng phục hồi sản xuất kinh doanh, tạo nguồn thu cho ngân sách nhà nước. Đồng thời, tăng cường phổ biến pháp luật về hóa đơn điện tử, cảnh báo các trường hợp vi phạm trong việc quản lý và sử dụng hóa đơn, nhằm ngăn chặn các hành vi sử dụng hóa đơn không hợp pháp, sử dụng không hợp pháp hóa đơn.

CBCC Cục Thuế giải đáp online các câu hỏi của người nộp thuế 

Năm 2023, Cục Thuế thành phố tích cực, chủ động phối hợp với các cơ quan thông tin truyền thông, báo, đài trung ương và địa phương để đẩy mạnh tuyên truyền về chính sách thuế.  Theo đó, Cục biên soạn tài liệu trọng điểm đối với các thay đổi về chính sách thuế và các chủ trương lớn của ngành tại từng thời điểm để gửi cho các cơ quan truyền thông, qua đó chuyển tải rộng rãi đến nhân dân và người nộp thuế trên địa bàn. Theo thống kê, ngành đã đăng tải hàng nghìn tin, bài, ảnh, video, văn bản trên trang thông tin điện tử về chính sách, TTHC thuế và phản ánh các hoạt động nổi bật của ngành. Ngoài ra, cấp phát cho người nộp thuế  hơn 11.000 tài liệu, ấn phẩm, tờ rơi, tờ gấp do ngành thuế biên soạn.

Cục Thuế còn tranh thủ sự chỉ đạo của UBND thành phố, trao đổi thông tin về chính sách thuế với các sở, ban ngành để tạo sự đồng thuận, thống nhất trong triển khai thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách. Đồng thời, phối hợp với hiệp hội doanh nghiệp để tuyên truyền, hỗ trợ về thuế cũng như tổ chức đối thoại để trao đổi, nắm bắt, tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho doanh nghiệp. Trong năm 2023, toàn ngành tổ chức thành công 5 hội nghị đối thoại, phổ biến chính sách thuế cho gần 1.000 tổ chức, doanh nghiệp và hộ kinh doanh.

           Chuyển đổi số để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp

Bà Vũ Hà My, Trưởng Phòng tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế cho biết, với  phương châm lấy người nộp thuế làm trung tâm phục vụ, phòng đã tham mưu Ban lãnh đạo Cục Thuế triển khai đổi mới công tác tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế theo hướng chuyển đổi số, giúp người nộp thuế  tăng cường ý thức trách nhiệm và tính tự giác tuân thủ pháp luật thuế. Đồng thời hỗ trợ người nộp thuế thực hiện đúng chính sách, pháp luật thuế, nộp thuế đầy đủ, đúng hạn vào ngân sách nhà nước.

          Cụ thể, hình thức tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế ngày càng  đa dạng, phong phú. Ngoài các hình thức truyền thống như hỗ trợ tại bộ phận 1 cửa của cơ quan thuế, hỗ trợ qua điện thoại, bằng văn bản, Cục Thuế đã chủ động đẩy mạnh tuyên truyền, hỗ trợ qua hình thức điện tử như qua trang thông tin điện tử Cục thuế, qua ứng dụng itax, qua thư điện tử, zalo, fb... Việc đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, hỗ trợ của cơ quan thuế đã giúp người nộp thuế rút ngắn được thời gian, chi phí khi thực hiện các thủ tục hành chính thuế, cũng như công tác trao đổi, cung cấp thông tin của cơ quan Thuế được nhanh chóng,  kịp thời. Trong năm qua,  toàn ngành thực hiện Hỗ trợ trực tiếp tại cơ quan thuế là 47.000 lượt, hỗ trợ qua điện thoại là: 8.050 lượt; đăng tải 427 tin, bài trên tài khoản Zalo, Facebook, Youtube...

Cục Thuế thường xuyên tổ chức đối thoại nhằm cung cấp thông tin, giải đáp vướng mắc và hỗ trợ người nộp thuế thực hiện tốt chính sách thuế

Bên cạnh đó, hệ thống 479 kênh hỏi – đáp đã được nâng cấp đảm bảo cơ quan thuế tiếp nhận nhanh chóng các vướng mắc của người nộp thuế. Hệ thống danh mục câu hỏi được phân  cụ thể hơn với 47 loại câu hỏi, cùng với chức năng phân luồng câu hỏi tự động giúp việc phân loại, phân công trả lời người nộp thuế được nhanh chóng, kịp thời. Đồng thời giảm khối lượng công việc của cán bộ thuế. Năm 2023, cơ quan thuế đã giải đáp được gần 502 câu hỏi do người nộp thuế gửi đến.

Cũng nhờ làm tốt công tác chuyển đổi số nên việc  triển khai hóa đơn điện tử  đi vào ổn định. Tính đến hết ngày 31/12/2023, đã triển khai thành công hóa đơn điện tử đối với 21.893 tổ chức, doanh nghiệp và 1.055 hộ, cá nhân kinh doanh trên địa bàn thành phố. Công tác triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền đang được triển khai, thực hiện theo lộ trình của Tổng cục Thuế, đến thời điểm hiện tại Cục thuế đã hoàn thành chỉ tiêu triển khai hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế được khởi tạo từ máy tính tiền đã đăng ký với Tổng cục Thuế, trong đó có 689 doanh nghiệp và 562 hộ kinh doanh đăng ký thành công.

Đối với triển khai hóa đơn điện tử trong lĩnh vực kinh doanh bán lẻ xăng dầu, Cục Thuế chủ động tham mưu UBND thành phố ban hành Kế hoạch triển khai chi tiết, phối hợp với các cơ quan, ban, ngành địa phương thành lập các đoàn liên ngành để nắm bắt thực trạng, tổ chức tuyên truyền, cũng như tăng cường kiểm tra, giám sát để quyết liệt triển khai tới các doanh nghiệp, cửa hàng kinh doanh bán lẻ xăng dầu thực hiện phát hành hóa đơn sau từng lần bán hàng theo quy định.

Cục tổ chức thành công Chương trình lựa chọn “Hóa đơn may mắn" các quý trong năm 2023, công bố trao giải cho 80 hóa đơn may mắn, trong đó có 44 hóa đơn của các cá nhân ngoài tỉnh và 52 hóa đơn của các cá nhân trên địa bàn thành phố trúng thưởng.

Công tác biểu dương, khen thưởng người nộp thuế được thực hiện thường xuyên, Cục Thuế thực hiện khen thưởng và đề xuất UBND thành phố, Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế khen thưởng đối với người nộp thuế thực hiện tốt chính sách thuế. Việc ghi nhận và tôn vinh người nộp thuế thực hiện tốt chính sách, pháp luật thuế kịp thời đã tăng cường mối quan hệ thân thiện giữa cơ quan Thuế với người nộp thuế, thúc đẩy người nộp thuế tự giác tuân thủ chính sách, pháp luật thuế.

Có thể nói, công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế tại Cục Thuế Hải Phòng trong năm 2023 đã đạt được những kết quả tốt đẹp nhờ sự nỗ lực không ngừng đổi mới, sáng tạo, lấy sự hài lòng của người nộp thuế là thước đo  hiệu quả công tác và những kết quả đó  đã góp phần quan trọng trong thành công chung của toàn ngành./.

                                                                                                                                           Hồng Thanh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông