Đối thoại, giải đáp trực tuyến về chính sách Thuế: Đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp

16:30 02/09/2024

Cục Thuế Hải Phòng vừa tổ chức hỗ trợ, đối thoại trực tuyến về chế độ, chính sách thuế trên website của Cục Thuế: haiphong.gdt.gov.vn. Đây là sự đổi mới trong hình thức tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế, bảo đảm tiện lợi, phù hợp, hiệu quả cao. Ông Seong Myeong, đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp Hàn Quốc tại Hải Phòng cho rằng, hình thức hỗ trợ trực tuyến đáp ứng được mong muốn của các doanh nghiệp nói chung, các doanh nghiệp Hàn Quốc tại Hải Phòng nói riêng bởi rất tiện lợi, nhất là trong bối cảnh chuyển đổi số được triển khai và áp dụng mạnh mẽ.

                                          Giải đáp nhiều vấn đề cho doanh nghiệp

           Chỉ trong một buổi sáng nhưng cuộc hỗ trợ trực tuyến của Cục Thuế Hải Phòng đã giải đáp nhiều vấn đề cho doanh nghiệp. Trang thông tin điện tử Cục Thuế  Hải Phòng đã có hơn 1.100 lượt truy cập, tiếp nhận và giải đáp gần 100 ý kiến vướng mắc từ phía các doanh nghiệp, người nộp thuế liên quan đến các vấn đề nóng hiện nay như các quy định về điều chỉnh, thay thế hóa đơn, kê khai và hoàn thuế giá trị gia tăng, đối tượng chịu thuế nhà thầu, xác định thuế thu nhập cá nhân với người nước ngoài, chi phí được trừ khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp...

          Cụ thể, Công ty TNHH Horn Việt Nam trong KCN An Dương hỏi về điều kiện  và thủ tục  đăng ký doanh nghiệp công nghệ cao được Cục Thuế  chỉ rõ liên hệ Bộ Khoa học và công nghệ. Công ty TNHH Công nghiệp và thương mại Tân Hoàng Phát hỏi về chính sách giảm thuế cho doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động nữ và được trả lời: nếu doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, xây dựng, vận tải sử dụng thường xuyên trên 100 lao động nữ mà số lao động nữ chiếm trên 30% tổng số lao động có mặt thường xuyên của doanh nghiệp được giảm thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp tương ứng với số tiền thực chi thêm cho lao động nữ. 

                 Cục Thuế Hải Phòng đối thoại trực tuyến, giải đáp, hướng dẫn chính sách thuế cho người nộp thuế

Công ty Cổ phần KCN Tân Vũ - Hải Phòng cho biết có thực hiện  ký kết hợp đồng với doanh nghiệp chế xuất (thuộc Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải) về việc cung cấp dịch vụ cho thuê nhà xưởng. Vậy khi xuất hóa đơn giá trị gia tăng cho dịch vụ trên chúng tôi có được áp dụng thuế suất 0% hay không? Về việc này, Cục Thuế cho biết, thuộc đối tượng áp dụng thuế suất thuế GTGT 0% nếu đáp ứng các điều kiện quy định.

Đại diện Công ty CP giải pháp phần mềm trực tuyến Việt Nam đặt câu hỏi: từ tháng 6/2022, nhà cung cấp nước ngoài Meta Platforms. Inc (Facebook) và từ tháng 11/2022, nhà cung cấp nước ngoài Google Asia Pacific Pte. Ltd (Google) đã đăng ký kê khai và nộp thuế tại Việt Nam (với thuế suất 5% đang ghi trên hóa đơn do Google và Facebook cung cấp). Công ty là đơn vị đang kinh doanh các dịch vụ: quảng cáo trên nền tảng của Google và Facebook; bản quyền sử dụng phần mềm Google Workspace, Google Cloud … Vậy công ty có phải đăng ký mã số thuế nhà thầu nước ngoài mới và thực hiện kê khai, nộp thuế thay cho nhà cung cấp nước ngoài không? Và nếu phải nộp thuế, phải nộp thêm là bao nhiêu % và kê khai, nộp như thế nào? Giải đáp thắc mắc này, Cục Thuế cho biết, trong trường hợp nêu trên, công ty không phải thực hiện kê khai, khấu trừ và nộp thay thuế nhà thầu nước ngoài cho Meta Platforms.Inc và Google Asia Pacific Pte.Ltd.

          Đại diện Công ty TNHH Tianhui Việt Nam băn khoăn về mức thuế suất thuế giá trị gia tăng (GTGT) áp dụng khi bán mặt hàng bột vỏ sò là sản phẩm nghiền từ phế liệu (vỏ sò bị lỗi, vỡ, hỏng) thu hồi từ công đoạn gia công mài vỏ sò và sâu thành từng chuỗi dây vỏ sò để xuất khẩu ra nước ngoài được Cục Thuế trả lời cụ thể là

áp dụng mức thuế suất thuế GTGT là 10% và nếu xuất khẩu mặt hàng bột vỏ sò là sản phẩm nghiền từ phế liệu (vỏ sò bị lỗi, vỡ, hỏng) thu hồi từ công đoạn gia công mài vỏ sò và sâu thành từng chuỗi dây vỏ sò thì mặt hàng này áp dụng mức thuế suất thuế GTGT là 0%.

Công ty TNHH Tổng hợp Vĩnh Hưng hỏi về  mức thuế suất thuế GTGT áp dụng khi bán mặt hàng gia công, chế biến từ sắt thép: khay mạ kẽm, bồn rửa, băng chuyền inox giá để hàng được trả lời là  chịu mức thuế suất thuế GTGT 10% và không được giảm thuế theo quy định tại Nghị định 94/2023/NĐ-CP.

Công ty TNHH Quang Hải nêu ý kiến, công ty  sản xuất nước mắm, có nhiều các khoản chi không có hoá đơn, bao gồm: mua hàng hoá là nông sản, hải sản, thủy sản. Vậy quy định về chi phí được tính vào chi phí được trừ khi tính chi phí TNDN của mua hàng hóa nông sản, thủy hải sản không có hóa đơn là như nào? Về vấn đề này, Cục Thuế cho biết, doanh nghiệp mua hàng hóa, dịch vụ được phép lập bảng kê và được tính vào chi phí được trừ. Các khoản chi phí này không bắt buộc phải có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt. Trường hợp giá mua hàng hóa, dịch vụ trên bảng kê cao hơn giá thị trường tại thời điểm mua hàng thì cơ quan thuế căn cứ vào giá thị trường tại thời điểm mua hàng, dịch vụ cùng loại hoặc tương tự trên thị trường xác định lại mức giá để tính lại chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế…

           Có thể thấy, có tới “1001” những câu hỏi, thắc mắc, băn khoăn về chế độ chính sách thuế được doanh nghiệp nêu ra để được Cục Thuế trả lời. Trên thực tế, chỉ khi áp dụng cụ thể vào một số trường hợp áp thuế, tính thuế mới biết là khó khăn, rích rắc tới mức nào bởi có rất nhiều quy định, trong đó có cả những quy định mới nếu doanh nghiệp không cập nhật  kịp thời sẽ không biết áp dụng như thế nào. Do đó, những câu hỏi đặt ra theo hình thức trực tuyến và được Cục Thuế trả lời ngay đã hỗ trợ doanh nghiệp rất nhiều.

           Bà Nguyễn Thị Tân, đại diện Hiệp hội DNNVV Hải Phòng cho rằng, các doanh nghiệp thuộc Hiệp hội hầu hết đều rất lúng túng khi áp dụng các quy định, chính sách thuế. Sự trả lời đúng chuyên môn, nghiệp vụ của ngành Thuế hỗ trợ doanh nghiệp rất nhiều, đồng thời còn tạo sự gắn kết chặt chẽ giữa doanh nghiệp và ngành Thuế, giúp doanh nghiệp chấp hành chính sách thuế tốt hơn, đầy đủ hơn, tránh được những sai sót không đáng có để có thể bị phạt theo quy định của pháp luật.

           Phát huy phương trức hỗ trợ thuế trực tuyến

          Vụ trưởng Vụ hỗ trợ tuyên truyền (Tổng cục Thuế) Nguyễn Thị Thu Hà đánh giá rất cao cách làm của Cục Thuế Hải Phòng và  cho biết: công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế là nhiệm vụ thường xuyên, trọng tâm của ngành Thuế. Khi có các chính sách thuế mới, ngành Thuế đều chủ động tổ chức các đợ cao điểm để tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế. Trong đó, kênh truyên truyền, hỗ trợ trực tuyến đang được phát huy mạnh mẽ và Hải Phòng nằm trong các địa phương đi đầu cả nước  có sự đổi mới, hiệu quả trong thực hiện phương thức này.

Theo bà Nguyễn Thị Thu Hà, với hình thức trực tuyến, cơ quan Thuế không phải giới hạn số người nộp thuế được mời tới hội trường. Nội dung câu hỏi, phần trả lời đều được lưu lại trên website của cơ quan thuế, giúp doanh nghiệp, người nộp thuế có thể tải về để tra cứu, nghiên cứu, áp dụng, thực hiện. Cách thức hỗ trợ trực tuyến từng bước trở thành phương thức chủ yếu của ngành Thuế, đáp ứng 75-80% yêu cầu cần hỗ trợ của người nộp thuế. Ngoài ra, ngành Thuế luôn sẵn sàng hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp, người nộp thuế theo hình thức trực tiếp hoặc các hình thức trực tuyến khác  qua cổng điện tử Etax, trên Zalo, Faceboook, Youtobe…

          Cục trưởng Cục Thuế Nguyễn Tiến Trường cho biết,  tính đến hết tháng 7, toàn ngành đã thu nộp vào ngân sách  32.956 tỷ đồng, đạt 87,7% dự toán Trung ương giao, cao hơn mức bình quân của toàn quốc (toàn quốc ước đạt 70,7%). Nếu trừ tiền tiền sử dụng đất và thuê đất thực hiện 18.053 tỷ đồng, đạt 65,6% dự toán HĐND, bằng 116,4% so cùng kỳ.

Các doanh nghiệp rất cần sự hỗ trợ của Cục Thuế trong thực hiện chính sách thuế. Ảnh: Dây chuyền sản xuất của Công ty May Hai

Tuy nhiên, nhiệm vụ công tác quản lý của ngành Thuế năm 2024 khá nặng nề. Một trong những mục tiêu, giải pháp để hoàn thành các nhiệm vụ công tác của Cục Thuế trong thời gian tới là tăng cường việc kết nối giữa cơ quan thuế và người nộp thuế, tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế thực thi chính sách pháp luật thuế.

 Hội nghị trực tuyến đối thoại, giải đáp vướng mắc chính sách thuế, thủ tục hành chính thuế đối với người nộp thuế trên địa bàn thành phố Hải Phòng là cơ hội để củng cố thêm mối quan hệ giữa cơ quan Thuế với cộng đồng doanh nghiệp, cá nhân người nộp thuế, nhằm tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc phát sinh từ thực tiễn triển khai các quy định của chính sách pháp luật, tạo thuận lợi trong thực hiện thủ tục hành chính thuế. Cục Thuế thành phố Hải Phòng cam kết luôn nỗ lực nhằm kiến tạo một môi trường kinh doanh, đầu tư thuận lợi, bình đẳng cho các doanh nghiệp, người nộp thuế.

Để chuẩn bị cho cuộc hỗ trợ, đối thoại trực tuyến về chính sách thuế, Cục Thuế Hải Phòng phân công nhiệm vụ cụ thể cho các phòng, ban, đơn vị liên quan; bố trí các cán bộ thuế tinh thông nghiệp vụ, có hiểu biết chuyên sâu về chế độ, chính sách thuế giải đáp nhanh chóng các câu hỏi của người nộp thuế; bố trí hệ thống công nghệ thông tin, đường truyền bảo đảm tương tác hai chiều trên website… Đa số doanh nghiệp cho biết, rất hài lòng với các câu trả lời và mong muốn Cục Thuế tiếp tục đổi mới, có thêm các hình thức tương tác hai chiều thuận lợi hơn nữa để đáp ứng tức thời yêu cầu của người nộp thuế. Cục Thuế Hải Phòng sẽ tiếp tục duy trì thường xuyên hình thức hỗ trợ trực tuyến là chủ yếu kết hợp với hỗ trợ trực tiếp để đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp, người nộp thuế./.

                                                                                                                                  Hồng Thanh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông