Đối thoại giải quyết vụ thu tiền trái pháp luật khi cấp QSDĐ

22:40 16/05/2016

 

Chủ tịch UBND quận Lê Lương đối thoại cởi mở với người dân
Chủ tịch UBND quận Lê Lương đối thoại cởi mở với người dân

Chiều 13-5, tại UBND phường Hưng Đạo, lãnh đạo quận Dương Kinh với sự chủ trì của Chủ tịch UBND quận Lê Lương đã có cuộc đối thoại trực tiếp với đại diện 86 hộ dân, liên quan đến vụ việc thu tiền trái pháp luật trong cấp quyền sử dụng đất tại phường Hưng Đạo.

Sự việc xảy ra bắt đầu từ năm 2007, trước thời điểm xã Hưng Đạo được tách ra từ huyện Kiến Thụy cũ để thành lập quận Dương Kinh, UBND xã Hưng Đạo lúc đó đã thực hiện xét duyệt giao quyền sử dụng đất (QSDĐ) cho công dân làm nhà ở. Tổng số có 86 hộ được xét duyệt với số tiền sử dụng đất đã thực hiện là hơn 3 tỷ đồng, thu về ngân sách địa phương. Vụ việc sau đó được xác định vi phạm quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng đất đai. Những cán bộ liên quan đã chịu xử lý kỷ luật, tuy nhiên từ đó đến nay việc khắc phục hậu quả đối với các hộ nộp tiền xin cấp QSDĐ chưa dứt điểm, dẫn đến khiếu nại kéo dài.

Tại buổi đối thoại, trước kiến nghị của người dân, với tinh thần thẳng thắn, lãnh đạo quận Dương Kinh đã giải thích và đưa ra phương án xử lý. Chủ tịch UBND quận Lê Lương khẳng định, kiến nghị của 86 hộ dân phường Hưng Đạo là chính đáng, tuy nhiên vụ việc trên là vi phạm pháp luật, chính quyền hiện nay phải căn cứ các quy định của pháp luật để giải quyết, không thể tiếp tục sai phạm để khắc phục hậu quả của một vụ việc đã sai phạm. Quan điểm của lãnh đạo quận là lắng nghe ý kiến của người dân nhằm đạt được sự đồng thuận, không né tránh mà với trách nhiệm cao nhất để bảo đảm quyền lợi chính đáng của nhân dân.

Hiện quận đã chuẩn bị sẵn phương án, cụ thể là giao đất đối với các trường hợp đủ điều kiện nhận đất phù hợp với điểm g khoản 2 Điều 118 Luật đất đai 2013 và không có ý kiến đòi trả lại tiền đã nộp năm 2007, theo phương thức đối trừ tiền sử dụng đất đã được pháp luật quy định; đối với những hộ không đủ điều kiện trên hoặc kiên quyết đòi trả lại tiền đã nộp, UBND quận sẽ tính toán trả lại tiền bao gồm phần gốc đã nộp và lãi suất lũy kế từ năm 2007 đến nay, theo mức áp dụng của ngân hàng.

Chủ tịch UBND quận Lê Lương cũng cho biết, quận sẽ báo cáo phương án  cụ thể với UBND TP, xin ý kiến được sớm thực hiện để mau chóng ổn định tình hình địa phương, bảo đảm lợi ích và an sinh cho người dân.

LMT


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông