Đón chuyến tàu đầu tiên tại Cảng Công-ten-nơ Quốc tế Hải Phòng (HICT)

19:28 13/05/2018

Ngày 13-5, Cảng Công-ten-nơ Quốc tế Hải Phòng (HICT), liên doanh giữa Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn (nắm giữ 51% vốn), Công ty TNHH MITSUI O.S.K Lines Nhật Bản (nắm giữ 17,5% vốn), Công ty Wan Hai Lines Đài Loan (nắm giữ 16,5% vốn) và Tập đoàn Itochu Nhật Bản (nắm giữ 15% vốn) tổ chức Lễ khai trương và đón chuyến tàu đầu tiên cập cảng. Sự kiện nằm trong chuỗi các hoạt động chào mừng kỷ niệm 63 năm giải phóng thành phố Hải Phòng.

 

Thủ  tướng Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu cắt băng khánh thành Cảng Công-ten-nơ Quốc tế Hải Phòng

Đến dự có đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ; Ngài Tsukasa Akimoto, Bộ Đất đai Hạ tầng Giao thông và Du lịch Nhật Bản; Ngài Kunio Umeda, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam cùng đại diện lãnh đạo các bộ, ban ngành trung ương.

Về phía thành phố Hải Phòng có các đồng chí: Lê Văn Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố; Nguyễn Thị Nghĩa, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội Hải Phòng; Nguyễn Văn Tùng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy; các đồng chí Phó Chủ tịch HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố; các đồng chí nguyên lãnh đạo thành phố qua các thời kỳ; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể thành phố và các quận, huyện…

Cảng (HICT) nằm ở thị trấn Cát Hải, huyện Cát Hải, thành phố Hải Phòng- cảng nước sâu đầu tiên của khu vực kinh tế trọng điểm phía Bắc, tiếp nhận tàu container sức chở 14.000 TEU, tàu tổng hợp có trọng tải đến 16 vạn DWT đưa hàng hóa xuất nhập khẩu của khu vực miền Bắc đi thẳng tới châu Âu, châu Mỹ trên các tàu mẹ thay vì phải trung chuyển qua một cảng khác như trước đây.

Cơ sở hạ tầng và công nghệ xếp dỡ container, kinh doanh kho, bãi và các dịch vụ biển được đầu tư đồng bộ, hiện đại; dịch vụ hoa tiêu, lai dắt tàu chuyên nghiệp. Cảng HICT đi vào khai thác sẽ góp phần giảm chi phí vận tải biển, qua đó giảm thiểu chi phí logistics cho các doanh nghiệp, tăng năng lực cạnh tranh cho hàng hoá xuất nhập khẩu của Việt Nam; tạo động lực cho sự phát triển hệ thống cảng biển nước sâu và các hoạt động logistics khu vực phía Bắc và thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Lễ khai trương Cảng Công-ten-nơ Quốc tế Hải Phòng

Cách trung tâm thành phố Hải Phòng khoảng 25km về phía Đông Bắc, Cảng HICT xây dựng trên diện tích 44,9ha bãi, độ sâu trước bến 16m; vũng quay tàu rộng 660m, độ sâu luồng tàu 14m (chưa tính thủy triều). Hai bến cảng container có tổng chiều dài 750m tiếp nhận tàu container sức chở 14.000 TEU, tàu tổng hợp có trọng tải 160.000 DWT. Bến tàu, bến sà lan dài 150m tiếp nhận nhận tàu, sà lan chở container đến 160Teus. Dự kiến, sản lượng hàng hóa thông qua cảng 1,1 triệu TEU/năm. HICT cam kết mang đến cho các hãng tàu, khách hàng xuất nhập khẩu cả nước nói chung, khu vực miền Bắc nói riêng chất lượng dịch vụ tốt nhất, thỏa mãn mọi nhu cầu của quý khách, với khẩu hiệu "Cảng chân thành, sáng tạo, chu đáo".

Theo Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn, ở vị trí thuận lợi, là đầu mối của các tuyến đường thuỷ nội địa, đường ven biển đi đến khu vực Quảng Ninh và toàn bộ các tỉnh Đồng bằng trung du Bắc Bộ; kết nối với cảng feeder Tân cảng 128, Tân cảng 189 và ICD Tân cảng - Hải Phòng, ICD Tân cảng Hà Nam của Tổng công ty Tân cảng Sài gòn; kết nối thông thương với cả vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, Trung bộ và vùng Tây Nam Trung Quốc bằng đường bộ qua cầu Tân Vũ Lạch Huyện ra Cao tốc Hải Phòng - Hà Nội (Cách Hà Nội: 90 - 120 km, Bắc Ninh: 110 - 140km, Hưng Yên: 80 - 120km, Hải Dương: 70 - 100 km, Hải Phòng: 16  - 40 km, Quảng Ninh: 60 - 88 km, Hà Nam: 90 - 120 km, Vĩnh Phúc:120- 160km).

Bí thư Thành ủy Lê Văn Thành phát biểu tại Lễ khai trương Cảng Công-ten-nơ Quốc tế Hải Phòng

Không chỉ có giá trị về mặt kinh tế, cùng với sân bay quốc tế Cát Bi, đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, Cảng HICT góp phần hoàn thiện hệ thống cảng biển, cảng hàng không quốc tế và hạ tầng giao thương giữa Hải Phòng với các tỉnh, thành trong nước và vươn ra khắp thế giới; mở ra nhiều cơ hội để đẩy mạnh hoạt động xuất nhập khẩu, thu hút đầu tư, tạo động lực cho thành phố Cảng cất cánh và phát triển kinh tế - xã hội các tỉnh phía Bắc. Cảng HITC còn có vị trí quan trọng về quốc phòng và an ninh. Việc đưa bến cảng HICT vào khai thác đúng tiến độ cam kết (tháng 5-2018), góp phần giữ vững niềm tin của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Quân đội đối với TCT Tân cảng Sài Gòn, khẳng định năng lực và uy tín của TCT Tân cảng Sài Gòn và các đối tác liên doanh.

Tại lễ khai trương, Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Văn Thành phát biểu khẳng định, Hải Phòng là thành phố Cảng, thành phố công nghiệp, là cửa ngõ giao thương và hội nhập quốc tế của cả miền Bắc. Việc khánh thành, đưa vào khai thác hai bến khởi động Cảng biển quốc tế ngày hôm nay sẽ mở ra một thời kỳ phát triển mới của Cảng biển Hải Phòng từ một cảng biển truyền thống có năng lực tiếp nhận tàu trọng tải chỉ 40 ngàn tấn; với sự kiện khai trương hai bến khởi động mới Cảng biển quốc tế Hải Phòng sẽ đủ năng lượng tiếp nhận tàu có tải trọng từ 100 ngàn đến 150 ngàn tấn, đưa Cảng biển quốc tế Hải Phòng trở thành một cảng biển quốc tế tầm cỡ trong khu vực và trên thế giới.

Cảng Công-ten-nơ Quốc tế Hải Phòng sẽ đi vào hoạt động từ 13-5-2018

Đây thực sự là một dấu mốc trong lịch sử phát triển của hệ thống cảng biển Việt Nam, đồng thời cũng là một dấu mốc quan trọng trên con đường xây dựng thành phố Hải Phòng. Với hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông hiện đại, đồng bộ đã và đang được tập trung xây dựng, hoàn thiện, các bến khởi động của Cảng biển quốc tế cùng Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi, hệ thống đường bộ cao tốc, Hải Phòng thực sự đứng trước cơ hội to lớn để bước vào thời kỳ mới, thời kỳ phát triển bứt phá, thời kỳ xác lập và khẳng định vững chắc là một trung tâm kinh tế lớn, là động lực phát triển kinh tế xã hội của miền Bắc và cả nước.

Phát biểu kết luận tại lễ khai trương, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận, đánh giá cao và biểu dương nỗ lực phấn đấu của chủ đầu tư, liên doanh đầu tư Tân Cảng Sài gòn, Cty MITSUI O.S.K, Cty Wan Hai, Tập đoàn Itochu, các nhà thầu thi công, các bộ ngành và thành phố Hải Phòng, đặc biệt là sự đóng góp rất lớn của những người lao động, phục vụ và sự chia sẻ của người dân thuộc khu vực bị ảnh hưởng của dự án đã vượt qua khó khăn, thực hiện khối lượng công việc lớn để hoàn thành dự án đúng tiến độ, chất lượng và hiệu quả sau đúng 2 năm 1 ngày.

Cảng Công-ten-nơ Quốc tế Hải Phòng làm chuyến hàng đầu tiên

Nhân dịp này, thay mặt chính phủ Việt Nam,  Thủ tướng trân trọng gửi lời cảm ơn chính phủ và nhân dân Nhật Bản đã tích cực ủng hộ, hợp tác chặt chẽ, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho dự án thực hiện Cảng nước sâu đầu tiên tại khu vực phía Bắc, góp phần khẳng định tình hữu nghị, mối quan hệ hợp tác quốc tế bền vững Việt Nam - Nhật Bản. Thủ tướng cũng đưa ra các đề nghị, yêu cầu thực hiện trong thời gian tới để Cảng Lạch huyện đi vào hoạt động, khai thác an toàn, có hiệu quả cao.

Là công ty liên doanh của Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn - thương hiệu nhà khai thác cảng container, cung cấp dịch vụ logistics, vận tải và dịch vụ biển uy tín hàng đầu Việt Nam; phát huy vị thế của Tân Cảng Sài Gòn và giá trị thương hiệu của đối tác MITSUI O.S.K Lines Nhật Bản, Wan Hai Lines Đài Loan và Tập đoàn Itochu Nhật Bản; với khẩu hiệu “Chân thành, Sáng tạo, Chu đáo”, HICT cam kết mang đến cho các hãng tàu, khách hàng xuất nhập khẩu cả nước nói chung, khu vực miền Bắc nói riêng chất lượng dịch vụ tốt nhất, thỏa mãn mọi nhu cầu của quý khách hàng.

HẢI HẬU

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông