Dồn sức cho giai đoạn cuối

16:11 03/03/2011

Dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với quy mô thiết kế mặt đường tới 6 làn xe riêng biệt, cho phép các phương tiện vận hành với tốc độ tối đa 120 km/h, hành trình kết nối giữa 2 thành phố quan trọng nhất của “tam giác kinh tế” là Hà Nội và Hải Phòng sẽ được rút ngắn chỉ còn một giờ.

Hình hài con đường đã lộ diện
Hình hài con đường đã lộ diện

Nếu so sánh với QL5 - con đường huyết mạch này đang trong tình trạng chật chội, quá tải và thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông thì đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng khi được đưa vào sử dụng sẽ có ý nghĩa vô cùng cả về mặt giao thông và kinh tế - xã hội. Đáng nhẽ ra, con đường dự kiến hoàn thành trong năm 2011 này, song vì nhiều lý do nên phải mất thêm 2 năm nữa (tức năm 2013) mới có thể thông xe kỹ thuật. Dù vậy, để tiến độ công trình không bị muộn hơn thì mọi cấp, ngành, địa phương liên quan, các nhà thầu, đơn vị thi công cần tăng tốc và dồn sức quyết liệt cho giai đoạn cuối…

Công tác GPMB gần như hoàn tất

Mới đây, trong cuộc họp với lãnh đạo thành phố Hải Phòng về công tác GPMB và tiến độ Dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, đại diện chủ đầu tư - ông Đào Văn Chiến, TGĐ Tổng cty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) - tỏ ra phấn khởi khi cho biết dự án đang “chạy” rất tốt. Đến thời điểm hiện tại, công tác GPMB có chuyển biến tích cực, đạt kết quả rất khả quan, hầu hết các địa phương đã giải phóng mặt bằng xong và bàn giao cho các đơn vị thi công. Chủ đầu tư đã hoàn thành toàn bộ gần 40 khu tái định cư, đảm bảo ổn định cuộc sống cho hàng nghìn hộ dân trong vùng dự án.

Các khu tái định cư được xây dựng khang trang giống những thị tứ, thị trấn mới. Đồng thời với đó là đẩy nhanh việc thi công di chuyển, thay thế các hạng mục công trình điện, nước, xăng dầu, viễn thông hoặc đình, chùa, trạm y tế, trường học, di chuyển các nghĩa trang và các công trình công cộng khác trên toàn tuyến… Công tác đảm bảo an ninh vật liệu cho Dự án đã được VIDIFI chuẩn bị khá kỹ lưỡng, thận trọng và hiệu quả; an ninh chính trị trong vùng dự án luôn giữ được ổn định; các nhà thầu nước ngoài có quan hệ tốt với các địa phương…

Hải Phòng có 33 km nằm trong dự án và đến điểm cuối ở đập Đình Vũ, quận Hải An, với tổng diện tích mặt bằng cần giải phóng là 381,9ha. Nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo thành phố, sự vào cuộc đầy trách nhiệm của các địa phương, sự ủng hộ của nhân dân, nên cơ bản đã hoàn thành khâu GPMB (đến cuối tháng 2 đã đạt hơn 95%). Tiêu biểu là huyện An Lão và quận Hải An đã bàn giao hết mặt bằng cho dự án từ cuối năm 2010.

Đối với huyện An Lão, dự án đi qua 6 xã với tổng số diện tích mặt bằng cần giải phóng là 1.869.997m2, trong đó diện tích đất ở là 12.463m2; tổng số hộ có đất thu hồi 3.441 hộ, trong đó trên diện tích đất ở là 576 hộ; tổng số ngôi mộ phải di dời là 1.138 ngôi; tổng số hộ tái định cư là 585 hộ; di chuyển 6 đường điện từ 4KV đến 220KV, thay thế 3.111 mét kênh mương cứng sau trạm bơm, 220 mét kênh tiêu, 2.168 kênh tưới và 11 cống nội đồng… Một khối lượng công việc đồ sộ như vậy nhưng với sự quyết tâm, nhạy bén của chính quyền và sự đồng lòng của nhân dân khiến An Lão trở thành địa phương hoàn thành sớm nhất việc GPMB và hoàn thành các công trình phục vụ dự án…



Chủ đầu tư báo cáo lãnh đạo thành phố về tiến độ dự án


Khẩn trương tháo gỡ vướng mắc

Cũng theo ông Đào Văn Chiến thì mặt bằng giải phóng đến đâu bàn giao ngay cho các nhà thầu thi công đến đó; các nhà thầu Việt Nam đã thực hiện xong công việc dò tìm và xử lý bom mìn vật nổ do chiến tranh để lại, thanh thải sạch mặt bằng, bóc đất hữu cơ và đắp bù; các nhà thầu nước ngoài đã và đang thực hiện công việc xử lý nền đất yếu và chất tải chờ lún; đồng thời tiến hành thi công các mố, trụ cầu vượt sông (cầu Thanh An qua sông Văn Úc, cầu Ba La vượt sông Ba La…) hoặc cầu vượt qua đường 353-đường Phạm Văn Đồng tại quận Dương Kinh…

Tuy có nhiều thuận lợi nhưng dự án cũng gặp phải không ít khó khăn, một mặt do cơ chế, chính sách, chế độ về công tác GPMB chưa được đồng bộ và nhất quán, mặt khác do nhận thức chưa đầy đủ của  một số người dân trong vùng dự án, gây khó dễ làm cản trở thi công, làm chậm tiến độ dự án. Như ở quận Dương Kinh, tính tới thời điểm 21-2-2011, có 81 hộ dân vẫn không chịu nhận tiền đền bù do chưa bằng lòng với giá đền bù hoặc yêu cầu giao thêm suất tái định cư.

Về giá đất tái định cư do UBND thành phố Hải Phòng ban hành có sự thay đổi (3 lần) dẫn đến khó khăn trong việc thực hiện cơ chế bù chênh lệch theo Quyết định 938 của Thủ tướng chính phủ. Cộng với đó, do ở địa bàn quận Dương Kinh một số nơi trước đây là đất nông thôn giờ lại trở thanh đất đô thị nên một số hộ dân không chấp nhận giá tiền đền bù cũ, nên vẫn chưa chịu bàn giao mặt bằng cho dự án.

Một khó khăn, vướng mắc nữa là theo phản ánh của các địa phương là trong quá trình thi công đường cao tốc, đơn vị thi công làm ảnh hưởng tới một số công trình phục vụ sản xuất nông nghiệp, thủy sản của người dân, ảnh hưởng đến giao thông… nhưng lại thiếu biện pháp khắc phục, hoặc khắc phục qua loa gây mất thiện cảm đối với nhân dân.

Còn đối với 13 khu tái định cư tại 4 quận, huyện đã được đầu tư xây dựng hạ tầng cơ sở: điện chiếu sáng, cấp, thoát nước sinh hoạt, đường giao thông nội bộ… Tuy nhiên, do một số khu phải thay đổi quy hoạch, hoặc điều chỉnh thiết kế nên chưa đáp ứng yêu cầu tiến độ. Đến nay, một số khu vẫn còn vướng chưa hoàn thiện nguồn cấp điện, nước để bàn giao cho người dân. Mặt khác, nhiều hộ dân lại yêu cầu được cấp sổ đỏ nhưng vẫn chưa nộp đủ tiền cho nhà thầu khiến không thể hoàn tất các thủ tục hợp pháp về giấy tờ nhà đất cho nhân dân…

Theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP Dương Anh Điền thì mọi vướng mắc của dự án trên địa bàn thành phố Hải Phòng phải được giải quyết dứt điểm đến thời hạn cuối là 31-3-2011. Trên cơ sở đó, các địa phương phải phân loại, giải quyết dứt điểm những kiến nghị của người dân, đền bù một cách thỏa đáng, đúng luật, đảm bảo lợi ích chính đáng của nhân dân…

Một khi những vướng mắc được giải quyết hài hòa, nhanh chóng, đúng luật và nhận được sự đồng thuận của người dân thì việc còn lại của chủ đầu tư, các nhà thầu, đơn vị thi công sẽ thuận lợi hơn. Và với quyết tâm của chủ đầu, tin rằng dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội  -Hải Phòng sẽ sớm được đưa vào khai thác, đáp ứng phát triển kinh tế xã hội.


ĐỨC TÙNG


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông