Đồng chí Lê Tiến Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội Hải Phòng; Hải Phòng đang có khát vọng vươn lên rất mạnh mẽ

12:23 27/01/2024

Những ngày cuối năm 2023, dù rất bận rộn, đồng chí Lê Tiến Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn đai biểu Quốc hội Hải Phòng vẫn dành cho phóng viên Chuyên đề An ninh Hải Phòng- báo Công an nhân dân một cuộc phỏng vấn trong không khí ấm áp, thân tình, gần gũi. Đã từng được gặp gỡ, được trò chuyện, được chứng kiến đồng chí Bí thư Thành ủy lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, riết róng, sâu sát, cụ thể, hiệu quả hàng loạt công việc của thành phố nhiều lần trong năm, nhưng câu chuyện của đồng chí vẫn làm chúng tôi thấy cuốn hút, say mê. Bởi qua đó, chúng tôi biết rõ vị trí của Hải Phòng hôm nay, hình dung được Hải Phòng ngày mai, nhưng quan trọng hơn cả là luôn cảm thấy có khí thế, sự quyết tâm trong từng vấn đề mà đồng chí lãnh đạo cao nhất thành phố đề cập. Khát vọng vươn lên mạnh mẽ, liên tục đổi mới, đoàn kết một lòng … là những thông điệp đồng chí Bí thư Thành ủy muốn gửi tới Đảng bộ, chính quyền, quân và dân thành phố nhân dịp đón Xuân mới Giáp Thìn 2024.

Cán bộ là gốc của mọi công việc

PV: Trong các cuộc làm việc, các hội nghị và đặc biệt là trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, đồng chí Bí thư Thành ủy luôn nhấn mạnh phải làm tốt công tác cán bộ, coi đây là “then chốt của then chốt” trong công tác xây dựng Đảng. Vậy công tác cán bộ của Hải Phòng đã thực sự được làm tốt ở ở tất cả các khâu, các bước chưa, thưa đồng chí Bí thư Thành ủy?

 Đồng chí Bí thư Thành ủy Lê Tiến Châu: Nhìn lại nửa nhiệm kỳ qua và đặc biệt là năm 2023, trong bối cảnh tình hình chung của thế giới và cả nước, Hải Phòng đứng trước những khó khăn, thử thách, áp lực rất lớn. Mặc dù vậy, với sự chung sức, đồng lòng và sự quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền, quân và dân thành phố, chúng ta đã làm được nhiều việc lớn, việc khó, có ý nghĩa quan trọng. Hải Phòng được đánh giá là một trong những điểm sáng của cả nước, đi đầu trên nhiều lĩnh vực.

Có được kết quả đó, yếu tố quan trọng, quyết định vẫn là đội ngũ cán bộ thành phố luôn năng động, nhiệt huyết, chủ động, sáng tạo hoàn thành nhiệm vụ được giao. Điều đó khẳng định: Thành ủy Hải Phòng luôn đặc biệt coi trọng công tác cán bộ, thực hiện tốt ở tất cả các khâu, các bước.

Đồng chí Bí thư Thành ủy Lê Tiến Châu trao các quyết định của Ban Thường vụ Thành ủy về công tác cán bộ huyện Vĩnh Bảo

Đến nay, thành phố đã cơ bản kiện toàn các chức danh cán bộ ở các ngành, các cấp. Công tác cán bộ, nhất là quy hoạch, bổ nhiệm, giới thiệu ứng cử, điều động, luân chuyển, phân công, sắp xếp, bố trí đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp được thực hiện dân chủ, thận trọng, chắc chắn, bảo đảm sự ổn định của hệ thống, làm nền tảng thực hiện các nhiệm vụ chính trị.

Nhờ vậy, tình hình đội ngũ cán bộ cơ bản ổn định, tinh thần hăng hái, tích cực, tâm huyết cống hiến, vì sự phát triển của thành phố vẫn là chủ đạo. Công tác chính trị, tư tưởng; kiểm tra, giám sát, phòng chống tham nhũng được quan tâm, thực hiện nghiêm, có lý, có tình, mang tính nhân văn, với nhiều kết quả rõ nét cũng là sự bổ trợ rất tốt cho công tác cán bộ.

PV:Những điểm mới trong công tác cán bộ của Hải Phòng là gì, thưa đồng chí Bí thư Thành ủy?

Đồng chí Bí thư Thành ủy Lê Tiến Châu: Mặc dù đạt nhiều kết quả nhưng nghiêm túc nhìn nhận thì công tác cán bộ của thành phố cũng đang bộc lộ một số hạn chế.  Tại một số vị trí công tác có biểu hiện quá sức đối với cán bộ được bố trí; việc nêu gương chưa được đề cao. Tình trạng buông lỏng quản lý còn xảy ra ở một số địa phương cũng liên quan tới công tác cán bộ.

Chính vì thế, Thành ủy đã thống nhất 2 nội dung quan trọng về đánh giá cán bộ. Theo đó, thành phố sẽ thực hiện đổi mới công tác đánh giá cán bộ gắn với kết quả, sản phẩm cụ thể. Thường trực Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy thống nhất báo cáo Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố những nhiệm vụ cụ thể, nêu rõ yêu cầu về chất lượng, thời gian, giao việc cho cán bộ phụ trách, đặc biệt là các đồng chí Thành ủy viên, ưu tiên các đồng chí được quy hoạch chức vụ cao hơn trong nhiệm kỳ tới (xác định 29 nhiệm vụ). Tới cuối nhiệm kỳ, kết quả, sản phẩm cụ thể sẽ là cơ sở để đánh giá, sắp xếp, bổ nhiệm cán bộ.

Cùng với đó, định kỳ hàng tháng, quý, năm, Văn phòng Thành ủy chủ trì thống kê, theo dõi, đôn đốc tiến độ thực hiện nhiệm vụ theo Chương trình, Kế hoạch, các Kết luận của BCH Đảng bộ, Ban Thường vụ, Thường trực Thành ủy để làm cơ sở đánh giá đúng cán bộ. Mới qua nửa năm thực hiện nhưng sơ bộ đánh giá có sự chuyển biến rất tốt, một số công việc đã có kết quả cụ thể như phát triển nhà ở xã hội; cải cách hành chính trong Đảng (sửa đổi Quy chế làm việc của Thành ủy); đầu tư trong lĩnh vực giáo dục, y tế…

PV: Trong bài phát biểu nhận nhiệm vụ Bí thư Thành ủy Hải Phòng tháng 1-2023, đồng chí Bí thư Thành ủy nhấn mạnh tới tinh thần cầu thị, dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám đề xuất, quyết tâm hành động, dám chịu trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ. Vậy tinh thần đó sẽ tiếp tục được thực hiện như thế nào trong thời gian tới, thưa đồng chí Bí thư Thành ủy?

Đồng chí Bí thư Thành ủy Lê Tiến Châu: Đến nay, cơ bản các chức danh lãnh đạo chủ chốt của thành phố, các Sở, ngành và các địa phương  được kiện toàn. Tuy nhiên, trong thời gian tới, Thành ủy tiếp tục luân chuyển cán bộ để bảo đảm sự phù hợp với năng lực, sở trường và đáp ứng tốt nhất yêu cầu phát triển thành phố.

 Cùng với đó, Thường trực Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy đang chỉ đạo Ban Tổ chức Thành ủy khẩn trương hoàn thiện, trình ban hành các văn bản, Đề án được giao chủ trì về công tác cán bộ. Đó là Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, quản lý ở nước ngoài bằng ngân sách thành phố; Đề án “Một số chính sách thu hút, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, đào tạo nguồn cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp của thành phố”…

Một vấn đề nữa là hiện nguồn cán bộ trẻ được đào tạo bài bản, có chuyên môn sâu ở một số lĩnh vực của thành phố đang cần như luật, quản lý kinh tế, tài chính, quy hoạch đất đai, đô thị… còn rất thiếu. Do đó, thời gian tới, Thành ủy chỉ đạo khẩn trương tổ chức sơ kết 2 năm thực hiện Kết luận số 09-KL/TU, ngày 4-3-2021 của Ban Thường vụ Thành ủy về tăng cường cán bộ trẻ giữ chức vụ lãnh đạo cấp huyện, cấp xã; sắp xếp, bố trí, luân chuyển cán bộ giữa các địa phương, cơ quan, đơn vị trong Đảng bộ thành phố Hải Phòng để làm cơ sở triển khai các chủ trương, đường lối phù hợp, hiệu quả hơn về công tác cán bộ.

 Như thế có thể thấy, Hải Phòng đang quyết tâm tạo nên sự đột phá về công tác cán bộ, “cái gốc của mọi công việc”. Công tác đánh giá cán bộ cũng có nhiều sự đổi mới, định tính, định lượng rõ ràng. Cùng với đó là các cơ chế, chính sách rất rõ ràng nhằm thu hút nhân tài, đào tạo, bồi dưỡng, quy hoạch, bổ nhiệm cán bộ. Với cách làm đó, chắc chắn Hải Phòng sẽ xây dựng được đội ngũ cán bộ có đủ năng lực, phẩm chất đạo đức, ngang tầm nhiệm vụ, đủ sức gánh vác những trọng trách lớn lao mà Đảng và nhân dân giao phó, hiện thực hóa khát vọng phát triển Hải Phòng theo tinh thần nghị quyết 45 của Bộ Chính trị; nghị quyết đại hội 16 của Đảng bộ thành phố.

Đoàn kết là sức mạnh

PV: Trong các cuộc làm việc tại các ngành, địa phương, đồng chí Bí thư Thành ủy luôn yêu cầu cấp ủy Đảng, chính quyền phải giữ được sự đoàn kết và nhấn mạnh đoàn kết chính là sức mạnh. Quan điểm này được thể hiện, phát huy như thế nào trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Thành ủy Hải Phòng, thưa đồng chí Bí thư Thành ủy?

Đồng chí Bí thư Thành ủy Lê Tiến Châu: Kết quả thực hiện nhiệm vụ nửa nhiệm kỳ qua và năm 2023 cho thấy, hệ thống chính trị toàn thành phố duy trì sự ổn định; tinh thần đoàn kết, thống nhất được lan tỏa; nguyên tắc tập trung, dân chủ được thực hiện nghiêm. Các mặt công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị được đặc biệt coi trọng, đạt nhiều kết quả. Đó chính là kết quả rõ nét nhất của tinh thần đoàn kết, đồng thuận, trên dưới một lòng của toàn Đảng bộ, chính quyền, quân và dân thành phố. Chỉ có đoàn kết mới khơi thông được mọi tiềm năng lợi thế, mới thực hiện được các khát vọng phát triển và quan trọng nhất là giữ được niềm tin của nhân dân. Chỉ khi dân tin, dân yêu mới sẵn sàng hết lòng hết sức cống hiến, mới huy động được mọi nguồn lực xã hội để xây dựng và phát triển.

Đồng chí  Bí thư Thành ủy Lê Tiến Châu trân trọng  trao huy hiệu 75 năm tuổi Đảng, tặng hoa và chúc mừng Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Chút, đảng viên đang sinh sống tại xã Cao Minh, huyện Vĩnh Bảo

          PV: Mặc dù vậy, tại một số địa phương, đơn vị thời gian qua còn có biểu biện mất đoàn kết. Đồng chí Bí thư Thành ủy chỉ đạo, xử lý vấn đề này như thế nào?

           Đồng chí Bí thư Thành ủy Lê Tiến Châu:Thực tế cho thấy, tại một số địa phương, đơn vị, chỉ vì mất đoàn kết nội bộ nên làm mất lòng tin trong cán bộ, đảng viên; một số cán bộ bị xử lý kỷ luật, làm ảnh hưởng tới thực hiện các nhiệm vụ được giao và chắc chắn sẽ kéo lùi sự phát triển.  Ngoài ra, còn có tình trạng cán bộ lãnh đạo, người đứng đầu tại một số cơ quan có biểu hiện  độc đoán, chuyên quyền, chỉ lo giữ quyền lực mà không huy động được sức mạnh của tập thể, làm ảnh hưởng tới kết quả chung. Tất cả những vấn đề này đều đã được nhận diện và có biện pháp xử lý thích đáng, nhất là với người đứng đầu không giữ gìn được sự đoàn kết trong cơ quan, đơn vị.         

Thành ủy chủ trương  tiếp tục củng cố, và phát huy sự đoàn kết, thống nhất, dân chủ thực chất, trên cơ sở nguyên tắc tập trung dân chủ, phát huy trí tuệ tập thể. Các đồng chí Bí thư cấp ủy, Thủ trưởng các đơn vị quán triệt tinh thần này trong thực thi và triển khai nhiệm vụ được giao. Đồng thời, tiếp tục phát huy vai trò của MTTQ Việt Nam và tổ chức chính trị - xã hội; tăng cường công tác giám sát cán bộ đảng viên, nhất là những tổ chức, cơ quan, đơn vị có dấu hiệu mất đoàn kết. Thường trực, Thường vụ Thành ủy sẽ nghiêm túc tiếp thu, tiếp nhận kết quả giám sát và chỉ đạo xử lý kịp thời.

          Một trong những bài học kinh nghiệm quý báu trong quá trình phát triển của thành phố Hải Phòng những năm qua là  bài học ý Đảng lòng dân hòa quyện, tạo được sự đồng thuận và huy động được sức mạnh trong nhân dân vượt qua mọi khó khăn, thách thức để đi tới thành công. Thành ủy khẳng định, thành tựu của Hải Phòng rất to lớn, rất vẻ vang, nếu không có tinh thần đại đoàn kết, không có sự đồng thuận của nhân dân thì chắc chắn không thể làm được như vậy và chắc chắn cũng sẽ không thể có những công trình, dự án lớn làm thay đổi hẳn diện mạo và hình ảnh thành phố Hải Phòng như hôm nay.  Do đó, các cấp ủy, chính quyền phải coi đoàn kết là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, là  động lực, là tất yếu trong quá trình phát triển. Đây cũng là mong muốn, là khát vọng để toàn Đảng bộ, chính quyền, quân và dân  Hải Phòng cùng thắt chặt và nhân lên tinh thần, sức mạnh đại đoàn kết, để đạt được những thành tựu to lớn hơn, vì sự phát triển của thành phố, vì cuộc sống yên bình, ấm no, hạnh phúc của nhân dân.

Kiên định các mục tiêu phát triển

PV: Cán bộ, đảng viên và nhân dân thành phố rất vui mừng, phấn khởi khi đồng chí Bí thư Thành ủy khẳng định luôn nhất quán và kiên định các mục tiêu phát triển. Việc này liệu có khả thi, thưa đổng chí Bí thư Thành ủy?

          Đồng chí Bí thư Thành ủy Lê Tiến Châu: Qua nghiên cứu kỹ lưỡng, toàn diện các văn kiện quan trọng của thành phố cùng các Chương trình hành động thực hiện các Nghị quyết, như: Nghị quyết 45 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Nghị quyết số 30 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng đồng bằng sông Hồng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Nghị quyết Đại hội Đảng bộ lần thứ 16 và nhiều văn kiện khác, tôi thực sự rất xúc động và trân trọng trí tuệ, tâm sức và thấu hiểu được kỳ vọng lớn lao của các thế hệ lãnh đạo thành phố và cán bộ, đảng viên, nhân dân.  Đến nay, tôi cho rằng, những mục tiêu, nhiệm vụ và rất nhiều giải pháp vẫn còn nguyên giá trị lý luận cũng như thực tiễn, nếu chúng ta làm đúng tiến độ, đúng tinh thần, trách nhiệm, với quyết tâm cao thì thành phố Hải Phòng sẽ chắc chắn phát triển vượt chỉ tiêu đã đề ra.

Thủ tướng Phạm Minh Chính; Bí thư Thành ủy Lê Tiến Châu và lãnh đạo thành phố kiểm tra tiến độ xây dựng các bến cảng số 5, số 6 Lạch Huyện

          Chính vì vậy, Thành uỷ nhất quán quan điểm giữ nguyên các mục tiêu, chỉ tiêu đã được Nghị quyết Đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ 2020 - 2025 đề ra để tiếp tục triển khai thực hiện trong toàn Đảng bộ, với quyết tâm chính trị cao nhất của cả hệ thống chính trị; tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, các ngành vượt qua mọi khó khăn, thách thức để nỗ lực, phấn đấu, thực hiện khát vọng phát triển Hải Phòng.

          PV:Quyết tâm đó được thể hiện như thế nào trong thực hiện nhiệm vụ phát triển KTXH năm 2023, thưa đồng chí Bí thư Thành ủy?

           Đồng chí Bí thư Thành ủy Lê Tiến Châu:Năm 2023, mặc dù gặp nhiều khó khăn, nhưng kinh tế - xã hội thành phố tiếp tục đạt nhiều kết quả nổi bật, nằm trong top đầu các địa phương trên cả nước. Tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP)  đạt 10,34% , duy trì 9 năm liên tục ở mức hai con số. Đặc biệt, chỉ tiêu thu ngân sách nội địa được coi là khó có khả năng hoàn thành thì đến nay đã thực hiện vượt mức, đạt 43.466 tỷ đồng, tăng gần 1000 tỷ đồng so với kế hoạch năm. Đây là minh chứng cho thấy, công việc dù phức tạp và khó khăn, chỉ cần chúng ta đoàn kết, đồng lòng và thật sự quyết tâm thì sẽ vượt qua.

 Cũng đặc biệt xuất sắc là chỉ tiêu thu hút vốn đầu tư nước ngoài đạt 3,5 tỷ USD, vượt 1,75 lần so với kế hoạch, gấp 1,4 lần so với thực hiện năm 2022, là kết quả lịch sử của thành phố từ trước tới nay. Con số này cho thấy chúng ta đang thu hút đầu tư đúng hướng, đúng cách, là kết quả của công tác xúc tiến đầu tư nước ngoài và cải thiện môi trường đầu tư, từ lãnh đạo thành phố đến lãnh đạo các Sở, ban, ngành và địa phương cùng chung nhận thức, với quyết tâm chính trị cao nhất, chủ động lên kế hoạch, chủ trì thực hiện, vào cuộc tích cực, tạo được sự chuyển biến của cả hệ thống chính trị, gây dựng được niềm tin cho các nhà đầu tư, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh một cách thực chất và hiệu quả. Tôi tin rằng, đây cũng là cách làm phù hợp, hiệu quả đối với nhiều lĩnh vực, nhiều nhiệm vụ trọng tâm của thành phố trong tương lai.

                    Đồng chí Bí thư Thành ủy Lê Tiến Châu thăm và làm việc tại Công ty LG Electronics tại KCN Tràng Duệ

Nhiều chỉ tiêu kinh tế khác của Hải Phòng cũng có những kết quả rất đáng ghi nhận như thu hút khách du lịch; kim ngạch xuất khẩu; tổng vốn đầu tư toàn xã hội; hạ tầng giao thông, đô thị ngày càng hoàn thiện; đẩy mạnh  xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu phù hợp với quá trình đô thị hóa…

Cũng trong năm 2023, chúng ta đã cơ bản hoàn thành 2 nhiệm vụ rất quan trọng, là định hướng phát triển của thành phố trong thời gian tới là  Đồ án Quy hoạch chung thành phố Hải Phòng đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050;  Quy hoạch thành phố Hải Phòng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đồng thời khởi công và triển khai đúng tiến độ nhiều công trình lớn, quan trọng của thành phố.

Cùng với đó, chủ trương lớn của Thành ủy về phát triển nhà ở xã hội đã và đang được triển khai rất khí thế, đã có kết quả bước đầu tích cực. Quần đảo Cát Bà - Vịnh Hạ Long và chính thức được UNESCO công nhận, ghi danh là di sản thiên nhiên thế giới tạo đà cho sự phát triển của du lịch Hải Phòng.

Các lĩnh vực văn hóa, giáo dục, KHCN, y tế tiếp tục được quan tâm; ASXH được bảo đảm. CCHC có chuyển biến mạnh mẽ, nhiều chỉ số nằm trong top đầu cả nước. Công tác chuyển đổi số được đặc biệt quan tâm, đạt kết quả bước đầu…  Chính trị, xã hội ổn định, quốc phòng an ninh, chủ quyền biên giới, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

Tôi tin tưởng, với đà này, Hải Phòng sẽ tiếp tục có sự phát triển bứt phá trong năm 2024 và những năm tiếp theo.

Kiến tạo cho tương lai

PV: Hải Phòng cần có sự tăng tốc như thế nào trong năm 2024 để tạo đà hoàn thành kế hoạch 5 năm 2020-2025, thưa đồng chí Bí thư Thành ủy?

Đồng chí Bí thư Thành ủy Lê Tiến Châu:Dự báo năm 2024, tình hình thế giới, trong nước sẽ còn nhiều diễn biến phức tạp, nhiều cơ hội tích cực nhưng cũng còn nhiều khó khăn, thách thức, Do đó, toàn thành phố  cần chủ động hơn nữa, để có những bước chuẩn bị dài hạn, căn cơ và bài bản. Cụ thể là tập trung cao nhất để hoàn thành 29 nhiệm vụ cấp thiết, trọng tâm, cần tập trung thực hiện đến hết nhiệm kỳ.

 Về xây dựng Đảng, đã  giao đồng chí Phó bí thư Thường trực Thành ủy chỉ đạo năm 2024 sẽ là năm trọng tâm thực hiện công tác cải cách hành chính trong Đảng từ cấp thành phố đến cấp cơ sở. Đồng thời, tập trung chuẩn bị các điều kiện cần thiết, hướng tới sự thành công của Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ 17, trong đó tiếp tục thực hiện công tác sắp xếp, điều động, luân chuyển và đào tạo bồi dưỡng cán bộ nhằm chuẩn bị nhân sự cho nhiệm kỳ Đại hội tiếp theo.

                Đồng chí Bí thư Thành ủy Lê Tiến Châu và lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh kiểm tra tiến độ thi công cầu Rừng

          Năm 2024, Thành ủy chỉ đạo tập trung cao độ hoàn thành 2 nhiệm vụ  đã đăng ký với Bộ Chính trị là  sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết 45 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và đề án thành lập Khu thương mại tự do thành phố Hải Phòng cùng với Khu kinh tế thứ 2.

Cùng với đó, tập trung cao cho công tác thu ngân sách; bảo đảm  cân đối giữa chi thường xuyên và chi đầu tư, cân đối đầu tư công để ưu tiên những dự án hạ tầng lớn, mang tính động lực, quan tâm một số lĩnh vực như y tế, giáo dục, văn hóa; đồng thời thực hiện nghiêm các kết luận của Thường trực Thành ủy tại các cuộc  làm việc với các địa phương, đơn vị; chủ động, quyết liệt, đổi mới phương pháp để bảo đảm giải ngân kịp thời vốn đầu tư công.

          Thành ủy yêu cầu Ban cán sự đảng UBND thành phố chỉ đạo rà soát thêm việc thực hiện các chế độ, chính sách, chủ trương hỗ trợ các đối tượng trên địa bàn thành phố kết hợp khả năng nguồn lực của thành phố để cân nhắc, xem xét nội dung đề xuất hỗ trợ phù hợp, xứng tầm với vị thế của thành phố; hoàn thành xây dựng Đề án, Nghị quyết của Ban Thường vụ Thành ủy về đào tạo nghề cho lao động trên địa bàn thành phố đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa thành phố…

     PV:Để thực hiện bằng được các khát vọng phát triển, Hải Phòng cần có những dư địa phát triển mới. Vấn đề này đang được thực hiện như thế nào, thưa đồng chí Bí thư Thành ủy?

    Đồng chí Bí thư Thành ủy Lê Tiến Châu:Như trên đã nói, Hải Phòng đang tích cực xây dựng đề án và đề nghị thành lập Khu thương mại tự do. Cùng với Khu kinh tế ven biển phía nam, đây sẽ là cú hích quan trọng cho sự phát triển của thành phố trong giai đoạn tới đây, là giải pháp căn cơ để chúng ta “dọn tổ, đón đại bàng”.

Hiện Thành ủy đang tích cực chỉ đạo thành lập Khu kinh tế ven biển phía Nam thành phố Hải Phòng trước năm 2025, đồng thời nghiên cứu quy hoạch và phát triển cảng Nam Đồ Sơn trước năm 2030; khẩn trương thu hút và đầu tư các khu, cụm Công nghiệp đã được quy hoạch. Cùng với đó,  hoàn thành các dự án hạ tầng quan trọng như: Dự án đầu tư xây dựng Nhà ga hành khách số 2, Dự án mở rộng sân đỗ máy bay - Giai đoạn 2 và Dự án đầu tư xây dựng Nhà ga hàng hóa Cảng Hàng không Quốc tế Cát Bi; đường bộ cao tốc ven biển; các bến thuộc Cảng nước sâu Lạch Huyện (từ bến số 3 đến 12 theo quy hoạch); các tuyến đường giao thông; xây dựng NTMKM… Đây sẽ là những dư địa phát triển vô cùng rộng mở cho Hải Phòng, là bệ đỡ quan trọng để Hải Phòng thực hiện thành công nghị quyết 45 của Bộ Chính trị.

Đồng chí Bí thư Thành ủy Lê Tiến Châu thăm và làm việc tại huyện đảo Bạch Long Vĩ

          Cùng với đó, Thành ủy chỉ đạo tìm mọi giải pháp để đạt và vượt chỉ tiêu về thu ngân sách, đặc biệt là thu nội địa; nâng cao tỷ trọng đóng góp của khu vực kinh tế tư nhân nói chung và doanh nghiệp gốc Hải Phòng nói riêng bằng cách quan tâm, ưu tiên và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hoạt động.  Bên cạnh đó, ưu tiên thu hút đầu tư cơ sở đào tạo nhân lực chất lượng cao (nhất là về lĩnh vực công nghệ cao); trung tâm nghiên cứu, chuyển giao công nghệ R&D; đầu tư khu công nghiệp chuyên sâu; hoàn thành và triển khai Đề án tổng thể về đào tạo nghề cho lao động.

Đồng thời hiện thực hóa quan điểm: nhân dân phải là chủ thể xây dựng và thụ hưởng thành quả của phát triển kinh tế, thông qua việc đầu tư đúng mức cho giáo dục và hệ thống y tế; quan tâm tới chuyển đổi số (chính quyền số, kinh tế số, xã hội số), xây dựng đô thị thông minh, văn minh; các sản phẩm du lịch, sản phẩm nông nghiệp; chính sách phát hiện, thu hút nhân tài… 

 Hải Phòng cũng phấn đấu đạt và vượt chỉ tiêu 15.400 căn nhà ở xã hội Thủ tướng Chính phủ giao với phương châm “đồng bộ, tiện nghi, vừa túi tiền với khả năng chi trả của đa số người dân”; đầu tư nhà máy xử lý rác theo công nghệ hiện đại, giải quyết cơ bản tình trạng rác thải xử lý bằng biện pháp chôn lấp; kéo giảm tỷ lệ vi phạm pháp luật, đặc biệt là về giao thông và trật tự xã hội; khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông giữa đảo Cát Bà và đất liền; hoàn thành chuyển giao một số cơ sở nhà, đất của các Bộ, ngành Trung ương về thành phố để thu hút đầu tư, phát triển du lịch Đồ Sơn.  Nhiệm vụ thành lập thành phố Thủy Nguyên; nâng cấp huyện An Dương thành quận; sắp xếp địa giới hành chính An Dương, Hồng Bàng… sẽ được hoàn thành trước năm 2025.

Về công tác cán bộ, thành phố tiếp tục kiện toàn đủ các vị trí lãnh đạo Sở, ngành, địa phương còn đang thiếu hoặc điều chuyển một số vị trí công tác đối với một số đồng chí có biểu hiện hơi quá sức (thể hiện thông qua kết quả công việc); thực hiện công tác rà soát, đào tạo, bồi dưỡng nguồn cán bộ cho nhiệm kỳ tiếp theo; rà soát, lựa chọn một số đồng chí cán bộ trẻ, được quy hoạch, có triển vọng phát triển để đào tạo, bồi dưỡng thông qua việc đưa đi địa phương hoặc sang các lĩnh vực mới (có thể bằng hình thức luân chuyển hoặc điều động).

Cùng với đó, xử lý nghiêm các trường hợp tổ chức, cá nhân gây mất đoàn kết, hoặc vi phạm nguyên tắc Đảng, vi phạm pháp luật, chấp hành không nghiêm chỉ đạo của cấp trên; tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc thuộc diện BCĐ phòng chống tham nhũng tiêu cực Trung ương theo dõi, chỉ đạo; xử lý ngay và nghiêm những vi phạm mới.

          Nhìn lại những kết quả trong gần 3 năm qua, chúng ta vui mừng với những thành tích rất quan trọng đã đạt được, trên cơ sở đó  xác định rõ các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp cho giai đoạn tới. Tôi tin tưởng rằng, với những kinh nghiệm quý báu từ thực tiễn tình hình kinh tế- xã hội, cùng với khí thế, khát vọng vươn lên mạnh mẽ của Đảng bộ, chính quyền, quân và dân thành phố, Hải Phòng sẽ hoàn thành thắng lợi toàn diện vượt mức các mục tiêu nhiệm vụ kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh năm 2024 và những năm tiếp theo, bước vào thời kỳ phát triển mới với thế và lực mới. Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam  thành phố mong nhận được sự ủng hộ, giúp đỡ, đồng tâm, hiệp lực của các tầng lớp nhân dân  để  hoàn thành xuất sắc, toàn diện nhiệm vụ, kế hoạch đề ra, biến khát vọng thành hiện thực trên thành phố Cảng thân yêu.

              PV: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí Bí thư Thành ủy!

                                                                                                                               Hồng Thanh thực hiện

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông