Đồng chí Nguyễn Trọng Tuấn - Trưởng ban tổ chức huyện ủy An Lão: Gương sáng trưởng thành từ cơ sở

18:00 21/09/2021

Tôi quen Nguyễn Trọng Tuấn đã khá lâu, từ khi anh còn là giáo viên, Tổng phụ trách Đội của Trường Tiểu học xã An Thọ (An Lão). Mấy chục năm là bạn bè, trong mối quan hệ công tác còn là đồng chí, tôi và Nguyễn Trọng Tuấn có nhiều dịp gặp gỡ, lần gặp nào cũng vậy, Tuấn luôn cởi mở, chân thành. Kể cả bây giờ, khi đã là Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy An Lão, phong độ của anh vẫn vẹn nguyên nhiệt huyết như xưa.

Đồng chí Nguyễn Trọng Tuấn - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban tổ chức Huyện ủy An Lão

Sinh năm 1974, tính về tuổi tác tôi và Tuấn gần như cùng thế hệ, nhưng có lẽ anh hơn rất nhiều về tinh thần học hỏi, rèn luyện, nhất là ý chí hòa nhập và vươn lên, với những hoài bão luôn luôn khát bỏng. Chính vì vậy, anh hoàn thành học vị Thạc sỹ Quản lý công và Cao cấp lý luận chính trị, là cán bộ nguồn của huyện An Lão từ lúc còn khá trẻ. Trong bài viết này, tôi muốn dùng cách xưng hô thân mật, âu cũng để hòa đồng với phong cách của một cán bộ như Tuấn.

Kết quả của quá trình phấn đấu đã đưa Tuấn từ cán bộ cơ sở, trải qua nhiều vị trí công tác, trở thành một trong những cán bộ chủ chốt của huyện An Lão. Chỉ nhìn vào bảng kê chức vụ Nguyễn Trọng Tuấn từng kinh qua, đã thấy bề dày trên chặng đường rèn luyện của anh: Phó hiệu trưởng Trường Tiểu học thị trấn An Lão; Phó trưởng phòng Văn hóa - Thông tin; Chánh văn phòng UBND huyện; Bí thư Đảng ủy thị trấn Trường Sơn; Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy, Giám đốc Trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện, Chủ tịch Công đoàn cơ quan Huyện ủy… và giờ đây là Ủy viên Ban Thường vụ - Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy.

Theo Bí thư Huyện ủy An Lão Nguyễn Cao Lân, “Dù ở cương vị công tác nào, đồng chí Nguyễn Trọng Tuấn cũng hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, là tấm gương sáng cho đồng chí, đồng nghiệp”. Khi còn công tác ở Văn phòng UBND huyện, công việc người ta vẫn ví là “môi trường đa năng”, vừa lo giữ cửa, vừa lo việc nhà, rồi đến tham mưu, tổng hợp... Nhưng với vai trò là người tiếp lửa, Tuấn biết cách thổi bùng niềm đam mê, trách nhiệm của cả tập thể, hoàn thành tốt khối lượng công việc rất lớn.

Khi được phân công về thị trấn Trường Sơn làm Bí thư Đảng ủy, Tuấn càng hiểu rõ hơn vị thế của hạt nhân cơ sở. Vừa nhận công tác mới, anh đã bắt tay ngay cùng tập thể Đảng ủy lãnh đạo, chỉ đạo các nhiệm vụ, củng cố tổ chức Đảng, góp phần thay đổi diện mạo, đưa thị trấn Trường Sơn trở thành điểm sáng của huyện An Lão. Từ tháng 8-2015, Nguyễn Trọng Tuấn giữ cương vị là Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy, được bầu vào Ban Thường vụ Huyện ủy, anh càng phát huy sở trường của một cán bộ có tố chất sôi nổi, nhiệt huyết và rất nhạy bén trên lĩnh vực tư tưởng, khoa giáo của Đảng.

Với tinh thần hướng về cơ sở, Trưởng ban Nguyễn Trọng Tuấn đã tham mưu, chỉ đạo xây dựng, triển khai hiệu quả, toàn diện nhiệm vụ chính trị, kịp thời đưa Nghị quyết của Đảng cũng như chính sách mới vào cuộc sống. Anh luôn chú trọng nghiên cứu, biên soạn và truyền đạt các nội dung tuyên giáo dễ hiểu, dễ nhớ, dễ đi vào thực tiễn. Đặc biệt, anh luôn biết cách để đội ngũ giữ vững bản lĩnh chính trị, đánh giá đúng tình hình, không dao động, luôn đấu tranh chống mọi âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch. Đồng thời anh cũng chủ động chỉ đạo nắm tình hình xã hội, những vấn đề dư luận quan tâm, bức xúc… tổng hợp, kịp thời tham mưu Thường trực Huyện ủy và Ban Tuyên giáo Thành ủy giải quyết thấu đáo.

Từ tháng 8-2020,Nguyễn Trọng Tuấn đảm nhiệm chức vụ Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy. Nhờ những kinh nghiệm được tích lũy trong suốt quá trình phấn đấu, rèn luyện trước đó, anh đã cùng tập thể Ban tham mưu tích cực về quản lý đội ngũ cán bộ, đảng viên trong toàn huyện; thực hiện việc bổ nhiệm, luân chuyển, điều động cán bộ... kịp thời, đúng quy định, đảm bảo sự lãnh đạo toàn diện trên mọi lĩnh vực. Cùng với công tác xây dựng tổ chức sơ sở Đảng, phát triển đảng viên, bảo vệ chính trị nội bộ… Ban tổ chức Huyện ủy đã được Ban Tổ chức Thành ủy xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2020.

Không chỉ tiêu biểu trên lĩnh vực tổ chức, xây dựng Đảng, Nguyễn Trọng Tuấn còn rất xuất sắc khi đảm nhiệm, kiêm nhiệm nhiều lĩnh vực chuyên môn khác. Là Đại biểu HĐND, Trưởng Ban Pháp chế, rồi Ban Kinh tế - Xã hội HĐND huyện, anh luôn xứng đáng là đại diện, khi phản ánh trung thực những ý kiến mà cử tri quan tâm đến các cơ quan liên quan. Đồng thời thực hiện nghiêm túc các nội dung giám sát, thẩm tra đảm bảo đúng các quy định của Pháp luật. Bên cạnh đó, anh cũng đảm nhiệm tốt vai trò được giao phụ trách một số Đảng bộ và tổ chức cơ sở Đảng khác, cũng như vai trò Chủ tịch Công đoàn cơ quan Huyện ủy.

Dù ở lĩnh vực công tác nào, Nguyễn Trọng Tuấn cũng luôn dành thời gian để tìm tòi, đưa ra những phương pháp tiếp cận mới, nổi bật là từ năm 2015 đến nay anh là tác giả của 5 sáng kiến cấp huyện được công nhận và áp dụng rộng rãi. Anh cũng phát động và tham gia tích cực các hoạt động từ thiện và các phong trào xã hội. Chưa hết, khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, Nguyễn Trọng Tuấn còn được nhiều người biết đến bởi anh là tác giả của những thông tin hàng ngày trên trang facebook, kịp thời, dễ hiểu, với độ lan tỏa không chỉ trên địa bàn An Lão. Mới thấy, sức làm việc bền bỉ, trách nhiệm của anh là vô hạn, xứng đáng “hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phụng sự Nhân dân” như lời Bác Hồ đã dạy.

Trong suốt quá trình công tác, nhất là giai đoạn 5 năm từ 2016 đến nay, Nguyễn Trọng Tuấn đã cùng tập thể nơi anh công tác liên tục được công nhận danh hiệu tập thể lao động xuất sắc, được tặng Bằng khen của UBND TP, trong hai năm liên tiếp 2019 và 2020 được nhận Cờ thi đua của UBND TP. Cá nhân anh 7 năm liên tục là Chiến sỹ thi đua cơ sở, 4 lần vinh dự được tặng Bằng khen của UBND TP, 2 Bằng khen của LĐLĐ TP. Vừa qua, Nguyễn Trọng Tuấn được Ban Thường vụ Thành ủy vinh danh là đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, tiêu biểu 5 năm liền (2016-2020) cấp thành phố; LĐLĐ thành phố tặng danh hiệu “Gia đình công nhân viên chức lao động tiêu biểu năm 2020”. Mới đây nhất, Nguyễn Trọng Tuấn vinh dự được thành phố xét đề nghị Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen, vì thành tích xuất sắc trong công tác, góp phần vào sự nghiệp xây dựng Chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

Tâm sự về kết quả đạt được, Nguyễn Trọng Tuấn chia sẻ, trước hết phải rèn luyện bản thân thật tốt, thực sự trách nhiệm, đồng thời phải hiểu rõ công việc, tập thể và từng cá nhân nơi mình công tác, từ đó triển khai thực hiện nhiệm vụ trên nền tảng phát huy hiệu quả quy chế dân chủ. Nói như cách nói của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng “Làm cán bộ tựu chung phải tròn vai, thuộc bài”, Nguyễn Trọng Tuấn đã thấm nhuần như thế.

Lê Minh Thắng

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông