Đồng chí Nguyễn Văn Tùng, Phó bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố: Đoàn kết, năng động, sáng tạo, nắm bắt thời cơ, vận hội, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm 2024

10:31 30/01/2024

Cùng cả nước, người dân Hải Phòng chào đón năm mới 2024 với khí thế phấn khởi, tràn đầy niềm vui và sự tự tin bởi thành phố đã vượt qua năm 2023 đầy khó khăn, đạt nhiều thành tựu đáng tự hào. Nhưng vẫn còn nhiều thử thách ở phía trước, đòi hỏi sự chung sức, đồng lòng và quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền, quân và dân thành phố. Đón năm mới 2024, đồng chí Nguyễn Văn Tùng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố dành cho phóng viên Chuyên đề An ninh Hải Phòng cuộc phỏng vấn về những kết quả đạt được trong năm qua, niềm tin và ý chí phấn đấu nắm bắt thời cơ vận hội, đẩy lùi thách thức để đạt kết quả cao hơn, toàn diện hơn trong năm 2024.

Phóng viên: Năm 2023 qua đi với nhiều khó khăn không lường trước được. Đồng chí Chủ tịch có cảm nhận sâu sắc gì về năm qua và bản lĩnh vượt khó của Hải Phòng?

Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng: Năm 2023, thành phố Hải Phòng thực hiện nhiệm vụ phát triển KTXH trong bối cảnh khó khăn, thách thức chồng chất, có những lúc tưởng chừng khó vượt qua. Thế nhưng, với tinh thần đoàn kết một lòng, bình tĩnh, tự tin, kiên định các mục tiêu đề ra, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành quyết liệt mang nhiều tư duy và hành động đổi mới của Thành ủy, HĐND, UBND thành phố, Hải Phòng đạt nhiều thành tựu quan trọng, tiếp tục là điểm sáng của cả nước trên nhiều lĩnh vực.  Hơn lúc nào hết, bản lĩnh vượt khó của thành phố nơi đầu sóng được phát huy cao độ, trở thành nguồn sức mạnh, nguồn động lực tinh thần quý giá để Hải Phòng vững vàng vượt qua mọi khó khăn, thách thức, từng bước hiện thực hóa các mục tiêu phát triển, mang lại niềm tự hào cho mỗi người dân Hải Phòng.

 Phóng viên:Đánh giá một cách tổng quát, thành tựu lớn nhất mà Hải Phòng đạt được trong năm 2023 đầy khó khăn, thử thách là gì, thưa Chủ tịch?

Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng:Thứ nhất,  KTXH của Hải Phòng tiếp tục ổn định và phát triển. Thành phố nỗ lực hoàn thành và hoàn thành vượt mức 14/19 chỉ tiêu chủ yếu; 5/19 chỉ tiêu không hoàn thành nhưng vẫn có mức tăng trưởng cao so với năm 2022. Nhiều chỉ tiêu KTXH của Hải Phòng nằm trong top đầu cả nước.

Trong đó, tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) của Hải Phòng đạt 10,34%, tuy không đạt kế hoạch (12,7-13%) nhưng gấp 2 lần bình quân chung cả nước, liên tục nhiều năm đạt mức tăng trưởng 2 con số. Nhiệm vụ thu ngân sách vô cùng khó khăn, đặc biệt là thu nội địa tưởng chừng không hoàn thành dự toán đề ra nhưng thành phố vẫn đạt số thu nội địa 43.466 tỷ đồng, bằng 138,7% dự toán Trung ương giao, 102,3% dự toán phấn đấu HĐND thành phố giao, tăng 17,5% so với năm 2022.

                                                                 Cảng container Tân Cảng- ảnh: Nguyễn Đức Nghĩa

Đặc biệt, thu hút vốn FDI năm 2023 của Hải Phòng xuất sắc đạt 3,5 tỷ USD (kế hoạch 2-2,5 tỷ USD), tăng hơn 68% so với năm 2022. Cùng với đó, tổng vốn đầu tư toàn xã hội đạt 191.000 tỷ đồng, vượt kế hoạch; kim ngạch xuất khẩu đạt 31 tỷ USD; thu hút 7,9 triệu lượt khách du lịch, tăng hơn 8% so với kế hoạch, tăng 12% so với năm 2022…  Một số chỉ tiêu khác tuy chưa đạt như kỳ vọng nhưng cũng đạt mức khá cao như chỉ số phát triển công nghiệp tăng 14%; thu thuế xuất nhập khẩu đạt 58.000 tỷ đồng; sản lượng hàng qua Cảng đạt 170 triệu tấn…

Thứ hai,  các quy hoạch chiến lược của Hải Phòng đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Đó là Quy hoạch chung thành phố Hải Phòng đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050; Quy hoạch thành phố Hải Phòng thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Thứ ba là sự bứt phá  về hạ tầng các khu, cụm công nghiệp; cảng biển; du lịch… Ngoài việc khởi công Khu công nghiệp và khu phi thuế quan Xuân Cầu với tổng vốn đầu tư 11.000 tỷ đồng, thành phố chỉ đạo thúc đẩy tiến độ song song với thu hút đầu tư vào các KCN; thành lập các CCN.

Về Cảng biển, tiến độ các bến cảng Lạch Huyện 3,4,5,6 được đẩy nhanh để hoàn thành cuối năm 2024. Các bến 7,8 đang chuẩn bị khởi công; bến 9,10,11,12 đã có nhà đầu tư đề xuất. Các dự án: đầu tư xây dựng Nhà ga hành khách số 2; dự án mở rộng sân đỗ máy bay giai đoạn 2 và nhà ga hàng hóa Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi được đẩy nhanh hơn.

Đặc biệt, quần đảo Cát Bà cùng với vịnh Hạ Long được UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới góp phần mang lại những giá trị khác biệt cho du lịch Hải Phòng.

Thứ tư, thành phố chủ động, linh hoạt điều hành kế hoạch đầu tư công và tạo điều kiện thuận lợi cho các dự án đầu tư ngoài ngân sách. Nhờ vậy, nhiều dự án lớn, có ý nghĩa chiến lược đối với sự phát triển của thành phố được tập trung triển khai. Nổi bật là Trung tâm Chính trị- Hành chính; Trung tâm Hội nghị- Biểu diễn; nút giao khác mức tại ngã tư đường Tôn Đức Thắng- Máng nước- quốc lộ 5; đường Đỗ Mười kéo dài; cầu Lại Xuân; cầu Rào; cầu Rừng; cầu Máy Chai; tuyến đê biển Nam Đình Vũ; dự án chỉnh trang sông Tam Bạc giai đoạn 2; tuyến đường bộ ven biển và các tuyến đường kết nối từ Vĩnh Bảo, An Lão, Đồ Sơn ra đường ven biển và một loạt dự án giao thông khác…

Cầu Rừng đang được thi công khẩn trương (ảnh: Nguyễn Đức Nghĩa)

Thành ủy thông qua Nghị quyết về phát triển nhà ở xã hội đến năm 2030 cũng là dấu ấn đặc biệt, minh chứng là thành công về phát triển nhà ở xã hội trong năm 2023 với các dự án tại tổng kho 3 Lạc Viên; KCN Tràng Duệ; khu nhà ở công nhân của Công ty TNHH Pegatron Việt Nam; chung cư 5 tầng quận Đồ Sơn… Các dự án công viên, vườn hoa, cây xanh tiếp tục được quan tâm, triển khai tại các quận.

Thành phố cũng dành nguồn lực hàng nghìn tỷ đồng ưu tiên đầu tư xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, đến nay đã có 22 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu; 51 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao; Thành phố tiếp tục chỉ đạo quyết liệt, phấn đấu hoàn thành xây dựng 35 xã nông thôn mới kiểu mẫu trong năm 2024.

Thứ năm, môi trường đầu tư kinh doanh, cải cách hành chính, chuyển đổi số đạt được kết quả tích cực. Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2022 xếp thứ 3/63 tỉnh, thành phố; chỉ số cải cách hành chính năm 2022 (PAR) được xếp thứ 2/63 tỉnh, thành phố. Hải Phòng xếp vị trí 14/63 tỉnh, thành phố về chỉ số chuyển đổi số, tăng 2 bậc so với năm 2021. Đồng thời triển khai 74 nhiệm vụ về chuyển đổi số ở các lĩnh vực quan trọng với tổng kinh phí hơn 700 tỷ đồng.

Thứ sáu, thành phố lập lại trật tự kỷ cương trên nhiều lĩnh vực, chỉ đạo các địa phương tập trung xử lý các trường hợp vi phạm trong sử dụng đất công, đất nông nghiệp, đất hành lang giao thông. Đặc biệt là giải quyết dứt điểm nhiều vụ việc, trường hợp cố tình chây ỳ trong giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án; thu hồi một số dự án kéo dài lâu năm, chậm thực hiện. Trách nhiệm người đứng đầu được phát huy, đề cao; kỷ luật, kỷ cương công vụ được thực hiện nghiêm.

Thứ bảy, các lĩnh vực văn hóa xã hội, đặc biệt, thành phố đã phối hợp các cơ quan Trung ương tổ chức thành công các sự kiện văn hóa, thể thao mang tầm quốc gia và quốc tế; thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội; thăm, tặng quà cho 174.655 lượt người có công với cách mạng với tổng kinh phí 541,6 tỷ đồng, tăng 9% so với năm 2022. Đời sống vật chất và tinh thần của người dân được quan tâm; quốc phòng, an ninh, nhất là an ninh biển đảo được tăng cường, giữ vững.

Phóng viên: Mặc dù vậy, Hải Phòng còn nhiều hạn chế, yếu kém, bất cập. Đâu là những vấn đề cần tập trung chỉ đạo nhiều hơn trong năm tới để khắc phục, thưa Chủ tịch?

Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng: Kết quả đạt được năm 2023 là khá toàn diện, có đột phá nhưng vẫn còn ở dưới mức tiềm năng, các lợi thế của thành phố vẫn chưa được khai thác và phát huy tối đa.

Trong đó, đáng chú ý là tăng trưởng GRDP; sản xuất công nghiệp; thu ngân sách; sản lượng hàng qua Cảng… chưa theo kịp với mục tiêu nghị quyết đại hội 16 của Đảng bộ thành phố đề ra. Một số ngành dịch vụ như du lịch, logictics, vận tải chưa phát huy hết tiềm năng và lợi thế phát triển. Tiến độ GPMB và thi công tại một số dự án; xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu và chuyển đổi số còn chậm. An ninh kinh tế, an ninh mạng vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp… Còn có tình trạng một số sở, ngành, địa phương thiếu chủ động và chậm thực hiện nhiệm vụ; đùn đẩy trách nhiệm; chưa có sáng kiến trong đề xuất giải quyết các tình huống thực tế phát sinh; còn nặng về văn bản, thủ tục… Những vấn đề này cần có các giải pháp khắc phục hiệu quả trong năm 2024.

Phóng viên: Năm 2024, dự báo tình hình kinh tế còn có nhiều khó khăn, thử thách lớn hơn. Thành phố có những giải pháp trọng tâm gì để đạt được các mục tiêu  đề ra, thưa Chủ tịch?

Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng: Năm 2024, Hải Phòng tiếp tục chọn chủ đề năm là  “Đẩy mạnh chỉnh trang, hiện đại hóa đô thị - Xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu - Tăng cường thực hiện các chính sách xã hội và chuyển đổi số” và đề ra hệ thống chỉ tiêu KTXH chủ yếu ở mức khá cao để phấn đấu.Thành phố xác định một số giải pháp trọng tâm như sau:

Thứ nhất, tiếp tục mở rộng không gian kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng, cơ cấu lại nền kinh tế theo hướng phát triển 3 trụ cột là: công nghiệp công nghệ cao; cảng biển - logistics; du lịch - thương mại. Cụ thể, tập trung phát triển các khu, cụm công nghiệp; các bến cảng; thu hút đầu tư xây dựng các trung tâm logictics mới theo quy hoạch; đẩy nhanh tiến độ các dự án hạ tầng du lịch; có phương án tổng thể bảo tồn và phát huy giá trị Di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long- quần đảo Cát Bà…

Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng biểu dương các đơn vị nỗ lực hoàn thành số thu ngân sách nội địa năm 2023 

Thứ hai, tăng cường kỷ cương thu, chi ngân sách; cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; thúc đẩy các thành phần kinh tế phát triển; giải quyết nhanh các thủ tục đầu tư các dự án ngoài ngân sách để sớm hoàn thành đưa vào sử dụng.

Thứ ba, tập trung đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại; hiện đại hóa đô thị; xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu. Cụ thể là đẩy nhanh tiến độ thành lập thành phố Thủy Nguyên, quận An Dương; khởi công cầu Nguyễn Trãi; xây dựng các bến cảng mới; thúc đẩy tiến độ dự án mở rộng sân đỗ máy bay và xây dựng nhà ga hành khách số 2, nhà ga hàng hóa Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi; xây dựng các khu đô thị mới như: Hoàng Huy New City, Hoàng Huy Green River; các khu đô thị mới tại quận Dương Kinh, huyện Kiến Thụy; tại phường Đồng Hòa, quận Kiến An; hai bên đường Đỗ Mười; khu đô thị mới tại xã Hoa Động, huyện Thủy Nguyên. Đồng thời đẩy nhanh tiến độ các dự án nhà ở xã hội.

Một góc đô thị Hải Phòng (ảnh: Nguyễn Thị Hưng)

Thứ tư, tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ, thúc đẩy đổi mới, sáng tạo; tập trung cao độ cho công tác chuyển đổi số để tăng mức xếp hạng so với năm 2023. Đồng thời tập trung phát triển văn hóa, xã hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân; chú trọng quan tâm đến gia đình có công với cách mạng. Hải Phòng tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý đất đai, tài nguyên, bảo vệ môi trường, đặc biệt là xử lý các trường hợp vi phạm Luật Đất đai. Cùng với đó, đẩy mạnh cải cách, kỷ luật, kỷ cương công vụ, phòng chống tham nhũng, lãng phí và tiêu cực; nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại; bảo đảm vững chắc quốc phòng - an ninh, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Nhiệm vụ của năm 2024 là rất quan trọng với các chỉ tiêu ở mức cao. Phát huy kết quả đạt được, với những định hướng lớn đã đề ra, tranh thủ sự quan tâm lãnh đạo và hỗ trợ hiệu quả của Trung ương và Thành ủy, sự giám sát của HĐND thành phố, phát huy tính chủ động và quyết liệt trong điều hành của UBND thành phố, cùng với sự đồng tình, phấn đấu cao của các cấp, các ngành, các đoàn thể, các lực lượng vũ trang, cộng đồng doanh nghiệp và toàn thể nhân dân, thành phố chúng ta sẽ thực hiện thắng lợi, hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội ở mức cao; bảo đảm, giữ vững quốc phòng, an ninh; tiếp tục cải thiện đời sống nhân dân, nâng cao vị thế và năng lực cạnh tranh của thành phố, tạo đà cho hoàn thành kế hoạch 5 năm 2021-2025, đưa thành phố Hải Phòng tiếp tục phát triển nhanh hơn, toàn diện và hiệu quả hơn.

-Xin trân trọng cảm ơn đồng chí Chủ tịch UBND thành phố!

                                                                                                                    Hồng Thanh thực hiện

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông