Đồng chí Trần Lưu Quang, Bí thư Thành ủy đối thoại với thanh niên lắng nghe, khích lệ, huy động sức trẻ

07:39 05/04/2022

Ngày 25-3, tại trụ sở Thành Đoàn Hải Phòng có cuộc gặp gỡ, giao lưu đầy ý nghĩa. Đồng chí Bí thư Thành ủy Trần Lưu Quang trực tiếp đối thoại với đoàn viên, thanh niên. Cuộc đối thoại được nối với 35 điểm cầu trên địa bàn thành phố, tới tận huyện đảo Bạch Long Vĩ xa xôi, thu hút sự quan tâm, chú ý của những người trẻ và toàn thể nhân dân thành phố. Phó bí thư phụ trách Thành Đoàn Hải Phòng Vương Toàn Thu Thủy xúc động cho biết, đây là lần đầu tiên, người lãnh đạo cao nhất thành phố đối thoại với thanh niên, để lắng nghe thanh niên nói, để giải quyết nhiều điều thanh niên muốn và đặc biệt là truyền cảm hứng, giao nhiệm vụ cho thanh niên, từ đó huy động sức trẻ thực hiện khát vọng phát triển Hải Phòng.

Kéo gần khoảng cách

Mở đầu cuộc đối thoại, đồng chí Bí thư Thành ủy Trần Lưu Quang đã nói với thanh niên Hải Phòng: hãy thoải mái, tự nhiên trao đổi những gì thanh niên mong muốn, quan tâm; hãy vượt ra khỏi khuông khổ hội nghị; hãy xóa bỏ khoảng cách giữa lãnh đạo thành phố với các bạn trẻ để có được sự quan tâm, gần gũi, chia sẻ và vấn đề mấu chốt cuối cùng là mỗi thanh niên đều xác định được lý tưởng, mục tiêu phấn đấu, mang nhiệt huyết, sức trẻ góp phần xây dựng và phát triển thành phố, đất nước.

Quang cảnh hội nghị đối thoại giữa Bí thư Thành uỷ Hải Phòng với thanh niên

Sự gần gũi, thân tình, cởi mở của đồng chí Bí thư Thành ủy đã xóa đi những e ngại ban đầu, nhất là khi người lãnh đạo cao nhất thành phố mặc áo đồng phục của Đoàn. Hội trường Thành Đoàn và các điểm cầu sôi động hẳn lên.

Những cánh tay  giơ lên mong được phát biểu không còn rụt rè nữa. Đoàn viên, thành niên Hải Phòng đã  rất thẳng thắn, không né tránh, mạnh dạn nói lên mọi suy nghĩ, mong muốn của mình với các đồng chí lãnh đạo thành phố…

Bởi vậy, trong khoảng thời gian chưa nhiều nhưng đã có tới hơn 30 ý kiến của đoàn viên, thanh niên được chuyển tới đồng chí Bí thư Thành ủy. Cơ hội phấn đấu, môi trường học tập, làm việc, việc làm, định hướng tương lai, phát triển tổ chức Đoàn, cơ chế, chính sách đối với cán bộ Đoàn hết tuổi, khen thưởng cho đoàn viên, thanh niên xuất sắc, đặc biệt là sự tin tưởng, giao cho người trẻ những việc lớn, hỗ trợ lập thân lập nghiệp và cả những trăn trở, băn khoăn… là những điều đoàn viên, thanh niên thành phố muốn chuyển tải tới đồng chí Bí thư Thành ủy.Trong đó, có nhiều ý kiến, nguyện vọng rất xác đáng, rất cần được quan tâm.

Bí thư Đoàn Khu Kinh tế Hải Phòng Cao Ngọc Thành nêu thực trạng: số lao động trong các KCN hiện là 182.000 người, trong đó có hơn 100.000 người ở lứa tuổi đoàn viên, thanh niên nhưng chưa được quan tâm đúng mức cả về vật chất và tinh thần.Cụ thể là nhà ở công nhân, các thiết chế văn hóa trong KCN, trường học... và đề nghị đồng chí Bí thư Thành ủy cho biết thành phố có giải pháp gì để chăm sóc lực lượng trẻ trong các KCN.

Nhấn mạnh thêm về vấn đề này, đồng chí Đào Phú Thùy Dương, Bí thư Đảng ủy Khu Kinh tế, nguyên Bí thư Thành Đoàn Hải Phòng cho biết những khó khăn trong thành lập tổ chức Đoàn và cơ chế thu hút, tập hợp thanh niên trong KCN, đặc biệt là cơ chế về cán bộ Đoàn và mong muốn thành phố quan tâm.

Giám đốc HTX Nam Việt (huyện Tiên Lãng) Phạm Văn Quyên đề cập tới hiện trạng đất đai bỏ hoang hóa ở nông thôn và hỏi: thành phố có giải pháp gì để thanh niên gắn bó với đồng ruộng, làm giàu trên mảnh đất quê nhà.

Bí thư Huyện Đoàn Thủy Nguyên Nguyễn Tiến Mạnh thẳng thắn: đoàn viên thanh niên muốn được tạo cơ hội, muốn xin việc chứ không xin tiền, muốn được giao các công trình, phần việc lớn để được thử sức mình.

Đồng chí Nguyễn Tiến Mạnh, Bí thư Huyện đoàn Thủy Nguyên mong muốn giao việc cho đoàn viên thanh niên

Em Nguyễn Hà Chi, học sinh lớp 7 trường THCS Trần Phú mong muốn lãnh đạo thành phố có giải pháp bảo đảm an toàn cho học sinh, sinh viên trên môi trường mạng bởi sự phát triển quá mạnh mẽ của mạng xã hội với nhiều thông tin xấu, độc chưa được kiểm chứng, ảnh hưởng tới tư duy, nếp nghĩ, lý tưởng, hoài bão của lớp trẻ…

Có thể thấy, đoàn viên, thanh niên đã không ngần ngại, né tránh, bày tỏ thẳng thắn những suy nghĩ của mình với đồng chí Bí thư Thành ủy.

Luôn tin tưởng, đặt nhiều kỳ vọng vào thanh niên

Đồng chí Bí thư Thành ủy Trần Lưu Quang đã lần lượt trả lời từng câu hỏi của đoàn viên, thanh niên. Đối với mỗi vấn đề, đồng chí đều có sự phân tích, đánh giá rất cụ thể, sát thực, kèm theo những ví dụ, dẫn chứng rất sinh động, xác đáng, đầy sức thuyết phục. Cả hội trường vỗ tay vui mừng khi đồng chí Bí thư Thành ủy cho biết sẽ trực tiếp hỗ trợ và có sự quan tâm đặc biệt tới các dự án khởi nghiệp của thanh niên, chỉ cần đó là các dự án tiềm năng sẽ có nhà đầu tư.

Đồng chí đánh giá rất cao câu hỏi đồng thời là mong muốn của thanh niên được tham gia vào quá trình chuyển đổi số của thành phố, giao Thành Đoàn tập hợp các ý tưởng sáng tạo của thanh niên gửi Sở TTTT để làm đầu mối tập hợp.

Về yêu cầu xây dựng ký túc xá cho sinh viên; nhà ở cho người lao động và các thiết chế văn hóa trong KCN…, đồng chí Bí thư Thành ủy cho biết, thành phố đã có các chương trình, kế hoach cụ thể và đang xúc tiến rất khẩn trương… Các chế độ chính sách cho cán bộ Đoàn hết tuổi; cán bộ Đoàn trong KCN; hỗ trợ thanh niên xuất ngũ; khen thưởng đoàn viên xuất sắc… sẽ được thành phố tiếp tục quan tâm.

Đồng chí Bí thư Thành uỷ Trần Lưu Quang với tuổi trẻ Hải Phòng (ảnh Phan Tuấn)

Trước những băn khoăn, trăn trở của đoàn viên thanh niên về cơ hội học tập, việc làm, cống hiến, về việc có nên làm trong cơ quan Nhà nước…, đồng chí Bí thư Thành ủy đã có sự phân tích rất thuyết phục, nêu rõ mặt được, mặt chưa được và khích lệ thanh niên hãy làm những gì mình thích, mình đam mê, không cứ đó là cơ quan Nhà nước hay ở bên ngoài, miễn là được phát huy khả năng của mình, mang lại lợi ích cho bản thân, gia đình và xã hội.

Đồng chí khẳng định: thanh niên là rường cột của nước nhà, là tương lai tươi sáng của thành phố và mong muốn đoàn viên thanh niên là niềm tự hào của thành phố. Điều đó có nghĩa là thành phố sẽ quan tâm, lo lắng, sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người trẻ nhưng kèm theo đó cũng yêu cầu, đòi hỏi đoàn viên thanh niên phải nỗ lực phấn đấu, phải có hoài bão, khát khao, mang sức trẻ dấn thân vào những lĩnh vực trọng yếu, những nơi khó khăn nhất của thành phố.

Đồng chí Bí thư Thành ủy mong muốn đoàn viên, thanh niên Hải Phòng phải luôn năng động, trí tuệ, bản lĩnh, đạo đức, biết vượt lên chính mình, phát huy tốt nhất vai trò xung kích trên mọi lĩnh vực của thành phố. Trong xu hướng hội nhập, phát triển, chuyển đổi số, đoàn viên, thanh niên phải chuẩn bị sẵn tố chất, tâm thế, trang bị cho mình những hành trang kiến thức, lòng nhiệt huyết của tuổi trẻ với những tiêu chuẩn cao hơn để mỗi khi thành phố cần là thanh niên có mặt. Mỗi đoàn viên, thanh niên phải tự soi mình; mỗi tổ chức Đoàn phải đổi mới hơn nữa phương thức hoạt động, sao cho hấp dẫn hơn, hiệu quả hơn, tập hợp được đông đảo thanh niên…

Đó chính là sự gửi gắm, mong đợi, đặt niềm tin, khích lệ, động viên của đồng chí Bí thư Thành ủy Trần Lưu Quang đối với đoàn viên, thanh niên thành phố./.

Hồng Thanh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông