Dự án Cảng HKQT Cát Bi: Khánh thành đường băng mới vào ngày 13-5

16:28 24/02/2016

 

 

Nhà thầu gấp rút thi công hạng mục dải hãm đầu 25
Nhà thầu gấp rút thi công hạng mục dải hãm đầu 25

Chiều 23-2, đồng chí Lê Văn Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố có buổi kiểm tra tiến độ thực hiện các dự án hợp phần thuộc Dự án nâng cấp, mở rộng Cảng hàng không (CHK) quốc tế Cát Bi và làm việc với các sở, ban, ngành liên quan nhằm đảm bảo đến 13-5-2016 sẽ đưa đường băng mới vào khai thác sử dụng.

Các đồng chí: Nguyễn Đình Bích, Phó chủ tịch HĐND thành phố; Lê Thanh Sơn, Phó chủ tịch UBND thành phố; lãnh đạo các sở: Giao thông vận tải, Xây dựng, Tài Chính, Kế hoạch và đầu tư, Tài nguyên và môi trường cùng các đồng chí: Bí thư Quận ủy và Chủ tịch UBND các quận Hải An, Dương Kinh; lãnh đạo Ban Quản lý các dự án cầu Hải Phòng và các nhà thầu thi công, đơn vị tư vấn giám sát cùng dự. 

Theo báo cáo, các Dự án xây dựng Đài kiểm soát không lưu đã hoàn thành xây dựng, đưa vào khai thác thử. Dự án xây dựng Nhà ga dân dụng mới dự kiến sẽ hoàn thành vào ngày 15-3 tới. Sau đó, chủ đầu tư dự án (Tổng Cty Hàng không Việt Nam) sẽ đưa vào chạy thử và dự kiến sẽ khánh thành đưa vào khai thác chính thức từ cuối tháng 4-2016, vượt tiến độ đề ra khoảng 5 tháng so với hợp đồng.

Riêng đối với Dự án nâng cấp mở rộng Khu bay - CHK quốc tế Cát Bi giai đoạn 1, đến nay đã thực hiện đạt 95% khối lượng công việc. Tuy lượng công việc còn lại không lớn nhưng lại liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng. Trong đó, vướng mắc chủ yếu là trên 15,8ha đất thuộc Trung tâm 47 - Bộ Tư lệnh Hải quân. Trung tâm 47 đã bàn giao mặt bằng nhưng chưa được tháo dỡ khu nhà 2 tầng nằm trong dải bảo hiểm. Yêu cầu của Trung tâm 47 là được tạm lánh lần 2 và bàn giao trước 22/54ha đất nông nghiệp tại quận Dương Kinh để xây dựng trụ sở mới.

Ngoài ra, GPMB khu đất 6,1ha liên quan đến 307 hộ dân phường Tràng Cát, quận Hải An, nằm trong dải bảo hiểm và dải hãm phanh đầu 25 - Khu C chưa xong. Theo đề xuất của Ban quản lý dự án, để đảm bảo được tiến độ đưa CHK vào khai thác chính thức từ ngày 13-5 tới, việc giải quyết vướng mắc trong công tác GPMB khu vực đầu 25 phải xong trước ngày 28-2. Do đó, UBND thành phố phải quyết sách ngay các vấn đề cơ chế hỗ trợ đối với 18 hộ dân phường Tràng Cát (Hải An) xây nhà trên đất nông nghiệp. UBND quận Dương Kinh phải thực hiện ngay các bước thu hồi trước 22/54ha đất nông nghiệp xây dựng trụ sở mới Trung tâm 47.

Cảng hàng không quốc tế Cát Bi hiện nay
Cảng hàng không quốc tế Cát Bi hiện nay

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Lê Văn Thành biểu dương, ghi nhận những cố gắng của Ban quản lý dự án, nhà thầu thi công và UBND các quận Hải An, Dương Kinh, sở ngành liên quan trong công tác GPMB phục vụ các dự án hợp phần. Đồng chí khẳng định, đây là thành công cho 1 dự án lớn, tầm cỡ khu vực, góp phần làm thay đổi diện mạo của thành phố và đóng góp vào phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội các tỉnh khu vực duyên hải Bắc Bộ.

Tuy khối lượng công việc của dự án không còn nhiều nhưng Thành ủy, HĐND, UBND thành phố xác định phải cố gắng, dồn sức lực, đề cao trách nhiệm, tâm huyết để hoàn thiện dự án một cách tốt đẹp nhất. Do đó, các cấp, ngành liên quan tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, thực hiện dứt điểm các công việc còn lại. Trong đó, công việc nóng nhất là giải quyết dứt điểm những vướng mắc công tác GPMB.

Để giải quyết vấn đề này, đồng chí Lê Văn Thành quyết định sẽ thực hiện một cơ chế hỗ trợ 70% công trình trên đất đối với các hộ đã xây nhà trên đất nông nghiệp thuộc dự án. Theo đó, UBND quận Hải An phải thực hiện hoàn thành và bàn giao mặt bằng đầu 25 vào ngày 28-2 tới và UBND quận Dương Kinh phải bàn giao 22/54ha đất nông nghiệp cho Trung tâm 47 trước ngày 25-3-2016. Nhà thầu đảm bảo tiến độ hoàn thành xây dựng, lắp đặt thiết bị trước ngày 31-3, tiến hành bay hiệu chỉnh và hoàn thành thủ tục trong tháng 4-2016 để đảm bảo ngày 13-5 sẽ khánh thành chính thức đưa đường băng mới vào khai thác.

Đoàn Lanh


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông