Dự án Khách sạn 5 sao tại số 12 (cũ) Trần Phú: Đáp ứng cho hoạt động thương mại - dịch vụ thành phố

18:39 13/04/2018

Theo Nghị quyết 32 và Kết luận 72 của Bộ Chính trị, Nghị quyết 147 của HĐND TP, từ nay đến 2020, Hải Phòng cần phát huy tối đa các nguồn lực, lợi thế để trở thành thành phố Cảng xanh, văn minh, hiện đại, là trung tâm dịch vụ, công nghiệp lớn có sức cạnh tranh cao. Theo đó, Dự án Khách sạn 5 sao tại số 12 (cũ) Trần Phú được xem là một trong những công trình góp phần hiện thực hoá mục tiêu trên.

Nhu cầu bức thiết

Nghị quyết số 147/2016/NQ-HĐND ngày 13/12/2016 tại kỳ họp thứ 3 Hội đồng nhân dân thành phố Hải Phòng đã thông qua Quy hoạch tổng thể phát triển văn hóa, thể thao và du lịch thành phố Hải Phòng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, theo đó: Giai đoạn đến năm 2020, chỉ tiêu tổng số khách sạn 5 sao trên địa bàn thành phố phải đạt từ 3 đến 5 cơ sở.

 Trên thực tế, những năm gần đây, Hải Phòng  là địa phương thu hút dòng vốn FDI lớn nhất cả nước, đồng thời có nhiều thương hiệu tầm cỡ quốc tế như LG, VSIP, Vingroup, Sungroup, Aeon Mall, Flamingo, Toyota … Bên cạnh đó, năm 2017, thành phố đón và phục vụ hơn 6,7 triệu lượt khách du lịch tăng 12,45% so với cùng kỳ năm 2016. Dự kiến, đến năm 2020, lượng du khách tới thành phố sẽ tăng từ 7,5 đến 8 triệu lượt người, trong đó có khoảng 1,1 đến 1,3 triệu lượt khách nước ngoài.

Như vậy, nhu cầu về nơi lưu trú của các chuyên gia nước ngoài và khách du lịch, cũng như nhu cầu tổ chức các cuộc hội thảo, hội nghị mang tầm cỡ quốc tế trên địa bàn thành phố là rất lớn. Đáp ứng thực tế khách quan và với mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội nói chung, trong đó trọng tâm là việc chỉnh trang đô thị khu vực trung tâm, Thành phố đã có chủ trương thu hút đầu tư xây dựng khách sạn 5 sao tại khu đất số 12 (cũ) Trần Phú - sau khi Trường THPT chuyên Trần Phú đã chuyển về địa điểm mới trên đường Lê Hồng Phong có quy mô gấp 4 lần so với trường cũ. Trước đó, Trường THPT Chuyên Trần Phú có kế hoạch di chuyển từ năm 2009; vào năm 2013 Ủy ban nhân dân thành phố đã phê duyệt Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2000 quận Ngô Quyền và trong đó xác định khu đất này là đất xây dựng công trình thương mại dịch vụ.

Tuy nhiên, trong khuôn viên của Trường Trần Phú cũ vẫn còn một số hộ dân đang sinh sống. Điều đáng nói là nhiều công trình, hạng mục cơi nới, xây chen trước đây của các hộ dân có điều kiện tiện nghi rất thấp, đặc biệt nhiều hộ sống trong công trình nhà biệt thự cũ xây dựng từ rất lâu, đã xuống cấp trầm trọng và có thể sụp đổ bất cứ lúc nào, gây nguy hiểm cho người dân sống trong khu vực, nhất là vào mùa mưa bão. Các hạng mục, công trình này khó có khả năng cải tạo, cơi nới để tăng tiện nghi vì quỹ đất có hạn; cũng không thể xây mới do không phù hợp với quy hoạch và nằm trong phạm vi đất do Trường được giao quản lý. Với mục tiêu chỉnh trang đô thị, Thành phố đã tiến hành lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án xây dựng khách sạn 5 sao tại khu đất 12 Trần Phú (cũ) thông qua hình thức đấu thầu rộng rãi (có sơ tuyển quốc tế). Đây là việc lựa chọn rất đúng đắn và thuộc thẩm quyền của địa phương. Quá trình đấu thầu nêu trên trải qua 5 giai đoạn chính, hơn 30 bước công việc, kéo dài gần 6 tháng; các thông tin đã được công bố công khai, minh bạch và rộng rãi theo quy định của pháp luật.

Phối cảnh công trình khách sạn 5 sao (phương án dự kiến)

Theo quy hoạch đã được chấp thuận, mặt bằng dự án khách sạn 5 sao tại số 12 (cũ) Trần Phú có diện tích hơn 10.000m2, trong đó diện tích xây dựng hơn 4.600m2 với mật độ là 45%, công trình có chiều cao 120m đã được Cục Tác chiến - Bộ Quốc phòng chấp thuận. Các không gian chức năng chính trong công trình gồm: Khu để xe, khu kỹ thuật, văn phòng điều hành, các phòng hội nghị, phòng họp; nhà hàng, dịch vụ, các phòng khách sạn cao cấp, sân vườn… Số tầng xây dựng dự kiến là 31 tầng nổi và 1 tầng hầm. Tổng diện tích sàn xây dựng là 64.490m2 với tổng số 320 phòng. Đặc biệt, khách sạn được bố trí Trung tâm hội nghị quốc tế 1.000 chỗ; nhà hàng Âu, Á… Công trình được thiết kế mang dáng dấp của hình khối mạnh mẽ với các mảng khối, đường nét gọn gàng, song song đó với giải pháp điểm xuyết cây xanh, các không gian “mở” trên mặt đứng khối tháp làm cho kiến trúc mang nét mới lạ và độc đáo.

Phối cảnh nội thất trong khách sạn (dự kiến)

Để góp phần chỉnh trang khu vực trung tâm thành phố, dự án khách sạn 5 sao cũng được đơn vị có tiếng của nước ngoài là Công ty Architects 49 Limited (Thái Lan) thiết kế. Và vì là dự án nhóm A, công trình dân dụng cấp I nên thiết kế đã được Cục quản lý hoạt động xây dựng-Bộ Xây dựng trực tiếp thẩm định theo quy định. 

Vận dụng tối đa chính sách hỗ trợ các hộ dân

Song song với việc triển khai các thủ tục liên quan đến dự án thì thành phố cũng quan tâm, thể hiện trách nhiệm trong việc vận dụng các quy định pháp luật nhằm đảm bảo tối đa lợi ích của các hộ dân đang sinh sống tại khu đất 12 Trần Phú (cũ). Từ thực tế phần lớn các hộ dân là các nhà giáo, công tác lâu năm, đóng góp nhiều cho ngành giáo dục, cuộc sống còn khó khăn, cho nên thành phố đã vận dụng tối đa nhất các chính sách để hỗ trợ các hộ dân.

Cụ thể như các khoản hỗ trợ ổn định cuộc sống, hỗ trợ di chuyển, hỗ trợ tại nơi ở mới, hỗ trợ tiền tạm lánh giống như các hộ dân đủ điều kiện được bồi thường về đất. Về hỗ trợ đất, thành phố hỗ trợ 60% tiền sử dụng đất cho mỗi hộ dân (tương đương với các hộ dân đủ điều kiện bồi thường về đất, vì nếu các hộ dân trên được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất phải nộp 40% tiền sử dụng đất). Về hỗ trợ vật kiến trúc: Hỗ trợ 100% vật kiến trúc mà các hộ dân đầu tư xây mới, đồng thời tạo điều kiện về chỗ ở (giao đất ở có thu tiền sử dụng đất) hoặc bố trí ở chung cư. Trong đó: (1) đối với 10 hộ mặt đường Trần Phú, Trần Bình Trọng, thành phố bố trí giao đất ở tại khu tái định cư Đồng Cái Hòm tại phường Đông khê, quận Ngô Quyền (diện tích 60 m2/lô/hộ, giá 12,3 triệu đồng/m2); (2) Các hộ dân còn lại được bố trí giao đất ở tại khu tái định cư Sao Sáng  tại phường Thành Tô, quận Hải An (diện tích 60 m2/lô/hộ, giá 4,9 đến 6,9 triệu đồng/m2);.(3) Còn đối với các hộ đủ điều kiện tách hộ được mua căn hộ chung cư theo đơn giá năm 2009 (giá mua từ 3,1 triệu đồng/m2 đến 4,8 triệu đồng/m2). Đặc biệt, thành phố cũng xem xét, hỗ trợ phần chênh lệch về tiền đất phải nộp cho các hộ (nếu thiếu).

Có thể thấy, việc đầu tư xây dựng khách sạn 5 sao, đáp ứng được việc thực hiện các chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước và thành phố về phát triển theo hướng tăng tỷ trọng dịch vụ. Hiện diện tại khu vực dải trung tâm được xem là có một không hai trên cả nước, công trình khách sạn 5 sao đẳng cấp quốc tế sẽ là một điểm nhấn kiến trúc ấn tượng, góp phần chỉnh trang đô thị và thay đổi đáng kể diện mạo đô thị của thành phố, nhằm đáp ứng tiêu chí thành phố trực thuộc trung ương, đô thị loại 1 trung tâm cấp quốc gia. Cùng với đó, dự án sau khi đi vào hoạt động sẽ giải quyết việc làm mới cho khoảng 500 lao động, góp phần đảm bảo an sinh xã hội; đồng thời, dự án đi vào hoạt động sẽ đóng góp cho ngân sách nhà nước các khoản thu như: tiền thuê đất hàng năm, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế VAT, thuế tiêu thụ đặc biệt, phí, lệ phí … Đây là biện pháp nuôi dưỡng nguồn thu cho các năm sau, tạo điều kiện cho du lịch thành phố phát triển và thu hút các nhà đầu tư, đồng thời có thêm cơ sở lưu trú cao cấp cho thành phố.

Nhóm Phóng viên Kinh tế - Xã hội

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông