Dự án khám sàng lọc lao và các bệnh mãn tính tại Hải Phòng

    23:13 22/08/2023

    Ngày 22-8, Sở Y tế và Bệnh viện Phổi Hải Phòng phối hợp tổ chức Hội nghị đồng thuận triển khai Dự án ECLIPSE-TB CARE khám sàng lọc lao, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính và ung thư phổi tại quận Đồ Sơn, Ngô Quyền và huyện Thủy Nguyên. Đồng chí Trần Quốc Trinh – Phó Giám đốc Sở Y tế chủ trì hội nghị. Cùng tham dự có đại diện Tổ chức FIT tại Việt Nam; đại diện UBND các quận, huyện, xã, phường; đại diện Phòng Y tế, Trung tâm Y tế, Trạm y tế của các đơn vị tham gia Dự án.

    Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, BSCKII. Trần Quốc Trinh – Phó Giám đốc Sở Y tế nhấn mạnh: hiện nay tỷ lệ mắc mới và tử vong do lao đang có xu hướng tăng. Tại Hải Phòng tỷ lệ phát hiện mới đạt khoảng 60%, còn 40 % chưa phát hiện được đồng nghĩa với việc chưa quản lý, theo dõi, điều trị được bệnh nhân mắc lao, vì vậy đây sẽ là nguồn lây rất lớn trong cộng đồng.

    Điều đáng nói là bệnh lao phần lớn tập trung ở những người có thu nhập thấp, 70% trong độ tuổi lao động, thời gian điều trị lao kéo dài, chi phí điều trị tốn kém…

    Đây chính là một trong những thách thức lớn trong chương trình Chống lao quốc gia. Do đó, việc phòng chống lao có ý nghĩa hết sức to lớn đối với tất cả các quốc gia không chỉ riêng Việt Nam.

    Tại hội nghị các đại biểu đã được nghe bà Đồng Thị Thu Thủy – Phó giám đốc Chương trình – Trưởng văn phòng Tổ chức FIT tại Việt Nam trình bày Dự án ECLIPSE-TB CARE  khám sàng lọc lao, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính và ung thư phổi tại Hải Phòng. Theo đó, Dự án sẽ được triển khai từ ngày 26/8/2023 đến ngày 29/9/2023 tại 15 xã, phường trên địa bàn quận Đồ Sơn, Ngô Quyền và huyện Thủy Nguyên.

    Đồng chí Trần Quốc Trinh – Phó Giám đốc Sở Y tế chủ trì hội nghị

     Đối tượng tham gia Dự án là tất cả người dân trên 50 tuổi đang sinh sống và làm việc trên địa bàn sàng lọc. Những người dưới 50 tuổi mà có tiếp xúc hộ gia đình với bệnh lao, có triệu chứng nghi lao, người nghèo khó tiếp cận dịch vụ y tế, người mắc các bệnh mạn tính, bệnh nhân có tiền sử mắc lao cũng nằm trong đối tượng tham gia Dự án.

    Khi tham gia Dự án, người dân sẽ được các cán bộ y tế đón tiếp, đo huyết áp sàng lọc bệnh Tăng huyết áp, Chụp X-quang, khám và tư vấn cho từng đối tượng, lấy đờm cho những trường hợp nghi ngờ, đo chức năng hô hấp…

    Đối với những trường hợp được phát hiện mắc lao sẽ được thu dung điều trị; Dự án sẽ theo dõi, hỗ trợ bệnh nhân tuân thủ điều trị; Thực hiện quy trình chẩn đoán lâm sàng; Giới thiệu những người nghi ngờ ung thư phổi, hen, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính đến cơ sở y tế phù hợp để theo dõi, điều trị.

    Tại hội nghị, đại diện Bệnh viện Phổi Hải Phòng, Tổ chức FIT và đại diện các đơn vị cùng nhau trao đổi, thảo luận, làm rõ các vấn đề liên quan đến kinh phí, công tác truyền thông, công tác tổ chức phối hợp để triển khai Dự án tại các địa bàn.

    VŨ DUYÊN

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông

    Liên kết hữu ích