Đưa Hải Phòng thành điểm đến du lịch an toàn, thân thiện, hấp dẫn

13:25 25/11/2017

Nhiều năm qua, Công an thành phố và Sở Du lịch (trước tháng 6/2017 thuộc Sở Văn hóa, Thể thao & Du lịch) đã bám sát chỉ đạo của thành phố, phối hợp chặt chẽ, thường xuyên trong công tác đảm bảo ANTT trong lĩnh vực du lịch. Từ lãnh đạo đến cán bộ, chiến sĩ, công nhân viên các đơn vị đều nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác phối hợp, giúp cho nhiệm vụ giữ gìn ANTT trong hoạt động du lịch được triển khai đồng bộ hiệu quả, góp phần vào mục tiêu phát triển du lịch chung của thành phố.

Năm 2017, thành phố Hải Phòng đón và phục vụ hơn 6,7 triệu lượt khách du lịch, tăng 12,45% so với cùng kỳ năm 2016 và tăng 0,1% so với kế hoạch năm. Kết quả khả quan trên cũng phần nào cho thấy du lịch Hải Phòng đã và đang có những bước phát triển toàn diện: hạ tầng du lịch được nâng cấp, sản phẩm du lịch từng bước được đa dạng hóa, nâng cao chất lượng.

Các loại hình dịch vụ du lịch cũng ngày càng hoàn thiện, thu hút du khách, đóng góp quan trọng vào sự phát triển KT-XH của thành phố. Rõ ràng đẩy mạnh du lịch đang là một trong những nhiệm vụ trọng tâm và ngành công nghiệp không khói này cũng đang ngày càng khẳng định vị trí vai trò quan trọng trong cơ cấu kinh tế của thành phố.

Mặt khác, hiện nay nhiều công trình hạ tầng trọng điểm, chiến lược của thành phố đã và đang hoàn thành như: cầu vượt biển Tân Vũ - Lạch Huyện kết nối đất liền với huyện đảo Cát Hải; tuyến đường cao tốc Hải Phòng - Hạ Long… Các tập đoàn lớn như VinGroup, SunGroup, HimLam… đã đầu tư, khởi công những dự án, quần thể, công trình tổ hợp lớn phục vụ các nhu cầu giải trí, du lịch có tầm cỡ quốc gia tại Đồ Sơn, Cát Hải, Đảo Vũ Yên… Du lịch Hải Phòng đang đứng trước thời cơ thuận lợi để đạt tốc độ bứt phá, trở thành điểm du lịch hấp dẫn hàng đầu của khu vực và cả nước.

Hải Phòng có nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển du lịch (Ảnh du khách đến Cát Bà: Internet)

Tuy nhiên, trước những thời cơ thuận lợi để phát triển và tăng trưởng du lịch nêu trên thì không ít thách thức cũng đặt ra cho thành phố hoa phượng đỏ. Trong đó công tác bảo vệ ANTT, tạo môi trường an ninh, an toàn, lành mạnh cho du khách cũng như việc việc giải quyết những vấn đề phát sinh đặt ra ngày càng quan trọng, cấp thiết.

Những vấn đề như bảo vệ môi trường, quản lý khách nước ngoài, phòng ngừa vi phạm trong hoạt động kinh doanh lữ hành, cạnh tranh không lành mạnh, phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội tại các điểm, khu du lịch…nếu không được quản lý có hiệu quả thì sẽ cản trở nghiêm trọng đến việc xây dựng hình ảnh thành phố Hải Phòng an toàn, thân thiện, hấp dẫn du khách trong và ngoài nước. Và những vấn đề đó sẽ chỉ được giải quyết hiệu quả khi có sự chỉ đạo chặt chẽ của cấp ủy, chính quyền, sự vào cuộc, phối hợp đồng bộ của các cấp, các ngành, trong đó lực lượng Công an thành phố và Sở Du lịch là nòng cốt.

Trao đổi với PV, Thượng tá Nguyễn Quốc Huy, Phó trưởng Phòng An ninh kinh tế-CATP cho biết: Trong những năm qua, CATP và Sở du lịch thường xuyên phối hợp chặt chẽ trong việc tuyên truyền, quán triệt, phổ biến chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và các văn bản chỉ đạo của thành phố về phát triển du lịch gắn với bảo đảm ANTT. Hai ngành chủ động phối hợp kiểm tra, xử lý hoạt động kinh doanh du lịch trên địa bàn thành phố; đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ với nội dung, hình thức thiết thực phù hợp với đặc trưng của ngành du lịch.

Cũng qua công tác quản ý nhà nước về ANTT, lực lượng công an đã phát hiện 5 trường hợp sử dụng văn bằng, chứng chỉ giả trong hồ sơ đề nghị cấp thẻ hướng dẫn viên du lịch, thu hồi 4 thẻ hướng dẫn viên nội địa và quốc tế.

Năm 2017, CATP đã phối hợp với Sở du lịch tiến hành xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực du lịch với tổng số tiền là 212,5 triệu đồng. Điển hình là vụ việc tháng 10-2017 vừa qua, CATP đã tiến hành tổ chức điều tra, xác minh làm rõ vi phạm và phối hợp với Sở Du lịch Hải Phòng đề xuất UBND thành phố ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính với 1 cá nhân có hành vi tổ chức tour du lịch quốc tế trái phép với số tiền 45 triệu đồng.

Phó chủ tịch UBND TP Lê Khắc Nam chứng kiến lễ ký quy chế phối hợp giữa thiếu tướng Đỗ Hữu Ca, Giám đốc CATP và bà Nguyễn Thị Thương Huyền, Giám đốc Sở Du lịch

Từ những kết quả tích cực trong công tác phối hợp và để thúc đẩy sự phối hợp ngày càng bền chặt, vừa qua, Công an thành phố phối hợp với Sở Du lịch Hải Phòng trang trọng tổ chức chương trình ký quy chế phối hợp đảm bảo ANQG và TTATXH trong hoạt động du lịch trên địa bàn thành phố. Ngay tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Lê Khắc Nam đánh giá rất cao việc ký quy chế phối hợp giữa 2 ngành và khẳng định, đây là hành lang pháp lý quan trọng để CATP và Sở du lịch phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng, hiệu quả hơn trong thời gian tới.

Đồng chí Phó chủ tịch nhấn mạnh 3 nhiệm vụ trọng tâm trong công tác phối hợp cần triển khai ngay sau lễ ký kết. Trong đó, việc làm đầu tiên là hai ngành cần tập trung đảm bảo an ninh, an toàn tuyệt đối cho các hoạt động du lịch, tập trung xử lý vấn đề liên quan ảnh hưởng tiêu cực đến du lịch. Không để xảy ra tệ nạn đeo bám, ép khách, cướp giật, bảo đảm vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm, góp phần tạo môi trường an toàn, lành mạnh về du lịch cho Hải Phòng.

Hai là phải phòng ngừa, ngăn chặn xử lý hiệu quả, triệt để hoạt động kinh doanh du lịch trái phép, các âm mưu hoạt động lợi dụng du lịch để xâm phạm an ninh quốc gia hoặc gây phương hại đến ANTT, kinh tế, văn hóa, xã hội trên địa bàn thành phố.

Cùng với đó, CATP và Sở du lịch cần phối hợp tham mưu có hiệu quả giúp Thành ủy, UBND TP những vấn đề có tính chiến lược trong việc cơ cấu, quy hoạch tổng thể phát triển du lịch, đảm bảo phát huy tiềm năng, lợi thế sẵn có.Vừa bảo đảm ngành du lịch tăng trưởng, phát triển và trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của thành phố, vừa bảo đảm giữ vững về quốc phòng, an ninh.

Thu Ninh 

 

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông