Đưa xe buýt điện hoạt động tại đảo Cát Bà: Phát triển du lịch xanh

15:26 25/02/2017

 

 

.
.

Dù đang trong giai đoạn thử nghiệm nhưng theo ông Kengo Ishida, Giám đốc Trung tâm giảm thiểu cacbon khu vực Châu Á, Cục Môi trường, thành phố Kitakyushu (Nhật Bản), việc Hải Phòng tiên phong (tại Đông Nam Á và Việt Nam) đưa xe buýt chạy bằng năng lượng mặt trời hoạt động tại đảo du lịch Cát Bà là một phương án khả thi, bảo đảm các tiêu chí về bảo vệ môi trường, sự tiện lợi cũng như mỹ quan giao thông. Song để việc thử nghiệm đi đến thành công, rất cần sự ủng hộ của chính quyền địa phương trong việc tạo thuận lợi về cơ sở hạ tầng cho doanh nghiệp thực nghiệm theo đúng lộ trình...

Thân thiện với môi trường

Tại lễ cắt băng khai trương thử nghiệm xe buýt điện đảo Cát Bà, Phó chủ tịch UBND TP Lê Thanh Sơn nhấn mạnh, Hải Phòng đang hết sức nỗ lực và quyết liệt thực hiện Chiến lược “Tăng trưởng xanh” bằng nhiều hoạt động thiết thực. Trong đó thành phố đã và đang hợp tác với thành phố kết nghĩa Kitakyushu triển khai 15 dự án thí điểm với sự giúp đỡ của Bộ Môi trường Nhật Bản và Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA). Dự án “Thử nghiệm vận hành xe buýt điện trên đảo Cát Bà” do thành phố Kitakyushu và Công ty TNHH Soft Energy (Nhật Bản) giúp Công ty TNHH Thương mại Quốc Hưng thực hiện là một trong các dự án đó. Dự án cũng là bước khởi đầu trong việc xây dựng thành phố thông minh, mà giao thông vận tải xanh là một phần quan trọng.

Trao đổi với phóng viên, ông Hà Quốc Hưng, Giám đốc Công ty Thương mại Quốc Hưng cho biết, thực ra ý tưởng đưa xe buýt chạy bằng năng lượng sạch phục vụ khách du lịch tại đảo Cát Bà đã tính đến từ nhiều năm trước đây. Và sau đó với sự hỗ trợ đắc lực của đối tác Nhật Bản, Công ty Quốc Hưng mới chính thức đưa xe buýt điện phục vụ miễn phí ở đảo du lịch Cát Bà. Hiện công ty chỉ có 1 đầu xe (trị giá khoảng 8 tỷ đồng) chạy thử nghiệm mỗi ngày 4 chuyến trên 2 tuyến số 13 và 14.

Trong đó, tuyến số 13 dài 28km: bắt đầu từ thị trấn Cát Bà-Áng Sỏi-Khe Sâu-Vườn Quốc gia-xã Gia Luận-bến phà Gia Luận và ngược lại, tuyến số 14 dài 24,5km: bắt đầu từ thị trấn Cát Bà - Áng Sỏi-Trân Châu-Xuân Đám-Hiền Hào-chợ Phù Long-phà Cái Viềng và ngược lại. Sức chứa của xe là hơn 50 người mỗi lần, di chuyển trên quãng đường khoảng 160-200km mỗi lần nạp điện và được thiết kế để thích ứng với môi trường khí hậu 4 mùa vốn có độ ẩm cao tại Cát Bà nói riêng và Việt Nam nói chung. Theo lộ trình, năm 2018 sẽ có thêm 10 xe và đến năm 2020 nâng tổng số xe buýt điện lên khoảng 40 chiếc, bảo đảm đủ năng lực vận chuyển hành khách, tiến tới có thể thay thế toàn bộ xe buýt chạy xăng, dầu trên đảo như hiện nay. 

Cũng theo ông Hưng, điểm đặc biệt của xe buýt đang thử nghiệm là chạy bằng pin được nạp bằng năng lượng mặt trời, nên hoàn toàn không gây ô nhiễm môi trường, không khí thải carbon. 

Đồng hành cùng du lịch Cát Bà

Tìm hiểu mỗi chiếc xe nhập khẩu nguyên chiếc có giá trên 8 tỷ đồng (miễn thuế), việc xây dựng hệ thống để nạp năng lượng trên 2 tỷ đồng. Với sự hỗ trợ của các đối tác, hơn hết vì mục tiêu cùng với Cát Bà để phát triển “du lịch xanh”, Công ty Quốc Hưng sẵn sàng trong thời gian đầu thử nghiệm vận hành miễn phí, sau đó sẽ tính phí với mức phù hợp dựa trên năng lực vận chuyển cũng như việc phối hợp với doanh nghiệp lữ hành, du lịch khai thác khách. “Xe buýt điện Cát Bà ngoài tiêu chí giảm thiểu tác động môi trường, còn có vai trò quan trọng kết nối điểm du lịch trên đảo. Đồng hành cùng du lịch Cát Bà cũng chính là phương châm kinh doanh lâu dài của doanh nghiệp” - bà Vũ Thị Bích Liên, Phó giám đốc Công ty Quốc Hưng chia sẻ.

Chị Nga - một du khách đến từ Hà Nội bộc bạch: “Lần đầu được đi trên xe buýt điện, tôi có cảm giác rất thoải mái vì xe chạy êm ru, ít tiếng ồn, khoang xe và ghế rộng nên lúc lưu hành thấy dễ chịu, không phải chịu mùi xăng dầu như một số loại phương tiện công cộng khác. Tuy nhiên, loại hình vận tải này cần đi kèm một số dịch vụ du lịch khác để khai thác tối đa tiện ích của nó...”.

Có thể nói, với năng lực, kinh nghiệm hoạt động vận tải hành khách lâu năm tại Cát Bà, Công ty Quốc Hưng đang nỗ lực để quá trình thử nghiệm thu được kết quả tốt nhằm phát triển giao thông xanh tại huyện đảo. Vì vậy doanh nghiệp rất cần thành phố và ngành chức năng, huyện Cát Hải quan tâm, tạo điều  kiện hỗ trợ doanh nghiệp khắc phục một số khó khăn trước mắt. Đơn cử là mặt bằng xây dựng hệ thống năng lượng mặt trời và khu vực đậu đỗ xe.

ĐỨC TÙNG


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích