Futsal Việt Nam dự World Cup - kế hoạch khả thi

16:59 22/03/2014

 

 

Đội tuyển futsal Việt nam đã có những tiến bộ đáng kể
Đội tuyển futsal Việt nam đã có những tiến bộ đáng kể

 

Với sự phát triển gần chục năm trở lại đây, futsal (bóng đá trong nhà) Việt Nam đang dần tạo được vị thế trên đấu trường khu vực và quốc tế. Tuy nhiên, để có một đội tuyển quốc gia thực sự mạnh để hướng tới những mục tiêu lớn mà gần nhất là cơ hội tranh vé tham dự World Cup, futsal Việt Nam cần có sự thay đổi mang tính cấp bách…

Giải vô địch quốc gia lần đầu tiên

Với sự đầu tư của nhiều doanh nghiệp, futsal Việt Nam được phát triển cả về chiều rộng lẫn chiều sâu từ các giải đấu phong trào cho đến đỉnh cao. Các CLB, các đội tuyển futsal của Việt Nam đã có những tiến bộ vượt bậc cả về trình độ chuyên môn và thành tích tại các đấu trường quốc tế. Đó là những tín hiệu rất mừng với môn thể thao đầy tiềm năng này. Song do mới phát triển mạnh khoảng 5 năm trở lại đây nên futsal Việt Nam vẫn có nhiều hạn chế và thua kém nhiều trình độ với ngay nước láng giềng như Thái Lan.

Một trong những nguyên nhân khiến futsal Việt Nam chưa thể có sự phát triển đột phá, cũng bởi giải đấu trong nước còn quá nghèo nàn, chưa tạo nên sân chơi mang tính cạnh tranh cao cho các đội bóng, từ đó nguồn nhân lực cho đội tuyển quốc gia cũng gặp nhiều khó khăn. Trong những năm qua, các CLB mới chỉ thi đấu tranh cúp phong trào. Đó là chưa kể hầu như năm nào cũng chỉ có vài ba gương mặt là ứng cử viên cho chức vô địch, khi có sự chênh lệch rất lớn về trình độ so với các đội còn lại. Nếu cứ tiếp diễn tình trạng này, sân chơi futsal có nguy cơ nhàm chán, chơi “vui là chính”. Lo ngại hơn cả là đội tuyển quốc gia sẽ không phát hiện được những tài năng như những gì đang xảy ra với hai đội tuyển nam và nữ Việt Nam tại SEA Games 27 vừa qua.



Độit tuyển futsal nữ Việt nam
Độit tuyển futsal nữ Việt nam

 

Chính vì thế, lần đầu tiên giải futsal V-League sẽ được tổ chức trong tháng 10 năm nay, với sự tham dự của 8-10 đội. Do là giải đầu tiên nên chỉ mang tính thử nghiệm. Nói như một quan chức VFF, futsal V-League mới chỉ bán nghiệp dư. Tuy nhiên, giải đấu này bắt buộc áp dụng những quy định, điều lệ về mua bán, chuyển nhượng cầu thủ. Đặc biệt, công tác điều hành, tổ chức, trọng tài… cũng phải theo chuẩn của thế giới, đảm bảo tính chuyên nghiệp của giải đấu. Như vậy, từ ban tổ chức tới các CLB, tất cả đều phải chuyên nghiệp.

Đây thực sự là tin vui với phong trào futsal cũng như các CLB ở Việt Nam. HLV Đặng Đình Khang của Khánh Hoà tin rằng, giải đấu chắc chắn sẽ hấp dẫn, công bằng, kéo doanh nghiệp đầu tư, khán giả tới sân. Đây là những yếu tố quyết định tạo nên nền tảng cho futsal Việt Nam.

Hy vọng từ thầy ngoại

Ngay sau khi kết thúc SEA Games 27, HLV Sergio Gargelli đã được cho nghỉ, thay vào đó là HLV Bruno Formoso đến từ Tây Ban Nha. Ông Bruno Formoso từng đoạt danh hiệu HLV xuất sắc nhất futsal Tây Ban Nha mùa bóng 2011-2012 rồi sau đó dẫn dắt đội tuyển Peru và CLB Hangzhou Zhejiang Dragons (Trung Quốc).

HLV Jose Formoso sẽ dẫn dắt tuyển futsal Việt Nam theo bản hợp đồng có thời hạn 3 năm. Nhiệm vụ trước mắt của huấn luyện viên người Tây Ban Nha là giúp tuyển futsal Việt Nam giành kết quả tốt tại Vòng chung kết giải futsal châu Á trên sân nhà vào cuối tháng 4 năm nay, trong đó mục tiêu thực tế là lọt vào 8 đội mạnh nhất giải. Tuy nhiên, mục tiêu lâu dài mà VFF và người hâm mộ đặt kỳ vọng là đội tuyển sẽ có bước đột phá, giành tấm vé dự Vòng chung kết World Cup.

Vị trí hiện tại của đội tuyển futsal nam Việt Nam ở châu Á là thứ 14. Theo HLV Formoso, trong 3 năm hợp đồng của mình ở Việt Nam, ông sẽ từng bước đưa đội tuyển futsal Việt Nam vào top 8, rồi top 4 châu Á. Nếu vào top 4, chúng ta sẽ có mặt tại vòng chung kết World Cup 2016. Thông thường thì châu Á sẽ có 4 suất dự vòng chung kết World Cup. Ba suất đầu tiên dự gần như là những cái tên đã được mặc định là Iran, Nhật Bản và Thái Lan.

“Các đội tuyển quốc gia trên thế giới như Brazil, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha… hay các nước châu Á phát triển mạnh mẽ đều dựa trên nền tảng là các giải đấu dành cho các CLB. Vì vậy, Việt Nam cũng cần một giải đấu chuyên nghiệp và phải nâng cao chất lượng hơn nữa, có như thế mới đem đến những kỳ vọng. Ngoài ra, chúng ta cũng cần có những kế hoạch tập huấn chu đáo, thi đấu cọ xát với nhiều đội mạnh. Tôi cho rằng việc lọt vào Top 4 châu Á cùng một suất dự vòng chung kết World Cup 2016 không phải là nhiệm vụ bất khả thi với futsal Việt Nam”, HLV Formoso nói.

Lê Hiếu


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông