Gần 21 giờ, dòng người vẫn đợi vào viếng Đại tướng

05:46 13/10/2013

Màn đêm đã buông, đường phố đã lên đèn tự bao giờ nhưng đến gần 21 giờ ngày 12/10, dòng người vẫn đổ về khu vực Nhà Tang lễ Quốc gia, số 5 Trần Thánh Tông - Hà Nội; Trụ sở Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Bình; Hội trường Thống Nhất (Thành phố Hồ Chí Minh), những điểm viếng chính trong Lễ Quốc tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp, mong muốn được vào viếng, bày tỏ lòng tri ân vị tướng của nhân dân

Dòng người không ngừng đổ về Nhà tang lễ Quốc gia
Dòng người không ngừng đổ về Nhà tang lễ Quốc gia

Chỉ còn hơn 10 tiếng đồng hồ nữa, Ban tổ chức tang lễ tại thủ đô Hà Nội sẽ tiến đưa Đại tướng Võ Nguyên Giáp về với đất mẹ. Cho tới thời điểm này, hàng vạn người nối dài trên các ngả đường vẫn ùn ùn kéo tới Nhà tang lễ, để cúi đầu, kính cẩn người chiến sỹ Cộng sản kiên trung, mẫu mực đã có nhiều công lao to lớn, cống hiến trọn đời cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc.

Theo quan sát của phóng viên Vietnam+, tại thời điểm 8 giờ 35 tối nay (12/10), trên các trục đường Trần Thánh Tông, Hàng Chuối, Tăng Bạt Hổ… đâu đâu cũng là một “biển người” kiên trì, nhích từng bước tiến vào Nhà Tang lễ Quốc gia để tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới Đại tướng.

Tại Đồng Hới, hàng ngàn người vẫn đứng chờ trước Trụ sở Ủy ban Nhân dân tỉnh để vào dâng hương tưởng niệm Đại tướng. Ban Tổ chức lễ viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại Quảng Bình cho biết: Đến thời điểm này, tại Quảng Bình đã có hơn 450 đoàn với trên 10.000 đại biểu vào dâng hương, viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Trong đoàn người ấy có cả cụ già, trẻ nhỏ. Cụ bà Công Tôn Nữ Trí Huệ đã qua tuổi 92 nhưng cụ vẫn vượt hơn 200km từ thành phố Huế ra Quảng Bình viếng Đại tướng. Cầm trên tay bức ảnh của Đại tướng, cụ rưng rưng nghẹn ngào: Bước chân của tôi không còn khỏe như ngày xưa nhưng khi nghe tin Đại tướng từ trần, tôi đã nói với các con, các cháu đưa bà ra Quảng Bình để viếng và thắp nén hương tiễn đưa Đại tướng.

Trước khi cụ về viếng Đại tướng tại Trụ sở Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Bình, các con, cháu đã đưa cụ lên làng An Xá, huyện Lệ Thủy - quê hương Đại tướng. Tại Nhà lưu niệm Đại tướng, cụ đã thành kính dâng tưởng nhớ người.

Cụ Công Tôn Nữ Trí Huệ kể: Trong đời tui may mắn được gặp Đại tướng hai lần, nhưng những hình ảnh về Đại tướng thì tôi không bao giờ quên. Lần đầu cụ gặp Đại tướng khi mới 15 tuổi và một lần cụ ra Hà Nội đã được gặp Đại tướng tại nhà. Cụ rất vui khi nghe Đại tướng kể chuyện và đến giờ những lời Đại tướng nói vẫn còn đọng mãi.

Thành phố đã lên đèn, dòng người vẫn đợi đó với mong muốn được thắp một nén hương thơm trên bàn thờ Đại tướng. Xúc động trong khung cảnh này, ông Trương Quang Phúc, 79 tuổi (cán bộ hưu trí phường Đồng Phú, thành phố Đồng Hới, Quảng Bình) đã đọc cho mọi người nghe bài thơ ông viết gửi chúc thọ Đại tướng 100 tuổi:

Bài thơ mang tên Bất Hủ
Hưng Đạo Vương chiến thắng Nguyên Mông
Võ Đại tướng thuần quy Pháp Mỹ
Lưỡng tướng tài Việt Nam Bất Hủ
Chấn hoàn cầu từ cổ lai hy.

(ông Phúc dịch nghĩa: Sống Mãi
Hưng Đạo Vương chiến thắng Nguyên Mông
Võ Đại tướng đánh lui Pháp Mỹ
Hai tướng tài Việt Nam sống mãi
Thế giới này hiếm có xưa nay)

Hôm nay, dù đã tuổi cao sức yếu nhưng mới tấm lòng sắt son và niềm thương tiếc vô hạn với Đại tướng, ông Phúc đã đi bộ gần 4km để đến được dâng hương tưởng nhớ Đại tướng.

Cũng trong ngày hôm nay, tại quê nhà Đại tướng Võ Nguyên Giáp ở thôn An Xá, xã Lộc Thủy, Lệ Thủy, hàng vạn người dân từ khắp mọi miền đất nước đã đến dâng hương kính viếng Đại tướng. Tiểu Ban tổ chức tang lễ tại Nhà lưu niệm Đại tướng cho biết: Từ ngày hay tin Đại tướng qua đời đến nay đã có trên 2.000 đoàn với hơn 25.000 người đến viếng.

Riêng trong ngày 12/10, tính đến 17 giờ 30 đã có gần 500 đoàn với gần 15.000 người đến viếng và thắp hương tưởng niệm Đại tướng./.


Theo TTXVN


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích