Gần dân, sát dân để lắng nghe tâm tư nguyện vọng

16:34 08/11/2014

 

Người dân tham gia đóng góp ý kiến tại hội nghị lắng nghe ý kiến nhân dân tổ chức tại phường Vĩnh Niệm
Người dân tham gia đóng góp ý kiến tại hội nghị lắng nghe ý kiến nhân dân tổ chức tại phường Vĩnh Niệm

Tháng 10 vừa qua, hội nghị “Lắng nghe ý kiến nhân dân” đã được UBND quận Lê Chân phối hợp với UB MTTQ VN quận tổ chức triển khai sâu tới tận cơ sở, tạo sức lan tỏa rộng khắp, đem lại hiệu quả đáng kể trong việc chỉ đạo, điều hành cũng như giải quyết kịp thời các thắc mắc, tâm tư, nguyện vọng của nhân dân...

Ðúng như tên gọi của nó, hội nghị “ Lắng nghe ý kiến nhân dân”  thật sự là kênh thông tin trao đổi trực tiếp giữa lãnh đạo Ðảng ủy, UBND và người dân trên địa bàn quận Lê Chân. Ðiểm đặc biệt, chương trình là nơi để người dân được nói lên tiếng nói của mình, nói lên những trăn trở, băn khoăn về những vấn đề "nóng" trong xã hội liên quan đến đời sống, văn hóa, giáo dục, y tế, chăm sóc sức khỏe, phòng, chống dịch bệnh, đất đai, pháp luật, thủ tục hành chính...

Ðến nay, hội nghị "Lắng nghe ý kiến nhân dân" đã trải qua hai lần tổ chức. Nếu như trong chương trình lần 1 được tổ chức năm 2013, tập thể lãnh đạo Quận ủy, UBND quận tổ chức đối thoại, lắng nghe trực tiếp ý kiến của người dân tại trụ sở UBND quận và đối tượng chủ yếu là các cán bộ cơ sở, bí thư, tổ trưởng tổ dân phố thì năm nay chương trình có nhiều nét mới nhằm phát huy tối đa tính dân chủ như: địa điểm tổ chức là các nhà văn hóa, trụ sở UBND các phường; đối tượng tiếp xúc được mở rộng tới tất cả bà con nhân dân có thắc mắc cần tháo gỡ, có ý kiến đóng góp với chính quyền đều được mời tham dự; thời gian tổ chức vào buổi tối để tạo thuận lợi cho bà con tham gia đầy đủ.

Trong các ngày từ mùng 2 đến 22-10-2014, UBND-UB MTTQVN quận đã tổ chức 2 đoàn công tác do tập thể Lãnh đạo UBND, UB MTTQVN quận chủ trì cùng lãnh đạo các phòng, ban, ngành, đơn vị quận tiếp xúc, lắng nghe và trả lời những phản ánh, kiến nghị của nhân dân 15/15 phường. Qua đó đã có 112 ý kiến, đóng góp, kiến nghị, phản ánh của người dân thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau như: quản lý đô thị (35  ý kiến); tài nguyên, môi trường và dự án (29 ý kiến);  văn hoá - xã hội (21 ý kiến); trật tự an toàn xã hội (11 ý kiến) và xây dựng chính quyền, chế độ chính sách (16 ý kiến).

Đồng chí chủ tịch UBND quận tiếp thu, trực tiếp trả lời các thắc mắc của nhân dân
Đồng chí chủ tịch UBND quận tiếp thu, trực tiếp trả lời các thắc mắc của nhân dân

"Qua tiếp xúc, lãnh đạo địa phương nắm bắt sâu hơn những tâm tư, nguyện vọng, những vấn đề đang được người dân quan tâm để có hướng giải quyết thỏa đáng, kịp thời, phù hợp với tình hình thực tế. Với cách làm đó, lãnh đạo quận hướng mạnh về cơ sở, bám sát địa bàn, bám dân để nắm bắt và tổng hợp "trúng", "đúng" tâm tư, nguyện vọng, qua đó có những đề xuất, chỉ đạo giải quyết kịp thời các vấn đề có ảnh hưởng liên quan trực tiếp đến người dân. Ðó cũng là cách nhằm tạo mối quan hệ mật thiết giữa Ðảng, chính quyền và nhân dân, tạo được sự đồng thuận của người dân trong việc thực hiện các chính sách phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn" - ông Phạm Tiến Du, Phó bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận cho biết.

Phần lớn các ý kiến, các vấn đề bức xúc của người dân đều được giải quyết kịp thời, không để tồn đọng hoặc phát sinh, diễn biến.

Ông Nguyễn Thanh Sơn, tổ 20, phường Vĩnh Niệm, một người dân sống trên địa bàn tâm đắc: "Lãnh đạo mà xuống với dân như thế này là quá hay. Hay ở chỗ, đơn cử như vấn đề ngập nước, đèn chiếu sáng công cộng hay tình trạng buôn bán, lấn chiếm lòng, lề đường, vệ sinh môi trường, ách tắc giao thông..., qua phản ánh của chúng tôi, lãnh đạo đã chỉ đạo giải quyết kịp thời, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân chúng tôi làm ăn, sinh sống". 

Ðiều đáng quan tâm là cũng từ những ý kiến đóng góp, kiến nghị, phản ánh của người dân đã tạo điều kiện nhưng đồng thời cũng là áp lực phải nâng cao vai trò, trách nhiệm của cán bộ, công chức trong quá trình thực thi công vụ và thể hiện trình độ năng lực trong công tác quản lý, nâng cao kỹ năng đối thoại, giao tiếp với công dân, tạo được sự chuyển biến mới trong nhận thức cũng như hành động của các cán bộ, công chức trong quá trình thực thi công vụ với tinh thần "Nâng cao ý thức trách nhiệm, hết lòng, hết sức phụng sự tổ quốc, phục vụ nhân dân".

Ông Phạm Tiến Du - Phó bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận bày tỏ quyết tâm: “Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục duy trì, nghiên cứu cách thức tổ chức những chương trình tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với nhân dân trên địa bàn quận. Qua đây, góp phần không ngừng củng cố niềm tin của người dân vào chính quyền địa phương, sớm biến những phản hồi, đóng góp tích cực của người dân những việc làm, hành động cụ thể với mong muốn tạo điều kiện tốt nhất cho cuộc sống của người dân trên địa bàn”. 

THÁI BÌNH


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông